วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ทำกับยายได้อย่างไร” ยายวัย 83 ปีเดือดร้อนไม่มีทางเข้าออกบ้านตัวเอง”วอนหน่วยงานช่วยเหลือ”

ยายวัย 83 ปี เดือดร้อนหนัก ไม่มีทางเข้าออกบ้านตัวเอง ไปหาหมอลูกหลานต้องอุ้มไปขึ้นรถ หลายสิบเมตร หลังถูกเจ้าของที่ดินข้างเคียงปิดทางไม่ให้ผ่าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

วันที่ 30 ก.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามียายวัย 83 ปี ในพื้นที่ ม.3 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีทางเข้าออกบ้านของตัวเอง ไปหาหมอลูกหลานต้องอุ้มไปขึ้นรถ จยย. ซึ่งจอดอยู่ห่างจากบ้านตัวเอง ประมาณ 20 เมตร จึงเดินทางไปตรวจสอบพบนางดำ สายติ่ง อายุ 83 ปี ใบหน้าเศร้าหมอง หูตาไม่ค่อยได้ยิน อยู่บ้านเลขที่ 263 ม.3 ต.ไสไทย นั่งอยู่บนบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง ทราบว่าเป็นบ้านของนางตี้หยาด สาระวารี อายุ 54 เป็นลูกสาว ส่วนบ้านของนางดำ อยู่ติดกัน เป็นบ้านเลขที่ 70 ม.3 ต.ไสไทย สภาพเก่าชำรุด เสาบ้านเอียง ใกล้จะล้ม

นางดำ เล่าว่า ตนปลูกสร้างบ้านอยู่บนที่ดินตรงนี้มาประมาณ 50 ปี สามีเพิ่งเสียไป ไม่นาน อายุ กว่า 90 ปี จนมีลูกมีหลาน และปลูกสร้างบ้าน ในละแวกเดียวกัน รวมประมาณ 7 หลังคาเรือน มีสมาชิกประมาณ 20 คน แต่ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ และอยู่ท้ายที่ดินของคนอื่น ไม่มีทางเข้าออก ต้องอาศัยที่ดินข้างเคียงเข้าออก มาตลอดกว่า 50 ปี แต่อยู่มาที่ดินขางเคียง ที่ตนและลูกหลานเข้าออกเป็นประจำ ได้เปลี่ยนมือไปเรื่อยๆจนมาถึงคนปัจจุบัน ก็ได้ทำการขุดคูปิดทางเข้าออก รถ จยย.ของลูกหลานที่เคยขับผ่านได้ ก็ไม่สามารถขับผ่านเข้าออกบ้านของตัวเอง ได้อีก ต้องจอดทิ้งไว้ บางคนถึงกับต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น

นางดำ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ ยอมรับว่าหลังจากที่เจ้าของที่ดินขุดคู ปิดทาง ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ไปหาหมอแต่ละครั้งลูกหลานต้องอุ้มออกไป ซึ่งทราบว่าลูกๆหลานๆเคยไปร้องเรียนขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งศูนย์ดำรงธรรม และ อบต.ในพื้นที่ แต่ก็ไม่มีใครแก้ปัญหาให้ได้ ตนจึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยว ผ่านสื่อ ช่วยแก้ปัญหาให้กับตนด้วย เพราะตนอยู่บนที่ดินผืนนี้มานาน กว่า 50 ปี แต่ด้วยฐานนะยากจน ไม่มีเงินไปซื้อทางเข้าออก อายุตนก็มากแล้ว คงอยู่ได้อีกไม่นาน อยากเห็นลูกหลานมีทางเข้าออกโดยที่ไม่ต้องถูกปิดทาง เหมือนกับตอนนี้

กระบี่//ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading