วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เกษตรกรชาวสวนยาง”โค่นยาง 1 ไร่ครึ่งหันมาปลูกแก้วมังกรปลอดสารพิษ”สร้างรายได้ดี”

เกษตรกรชาวสวนยางโค่นยาง 1 ไร่ครึ่ง กว่า 100 ต้นหลังราคาตกต่ำ หันมาปลูกแก้วมังกรปลอดสารพิษสร้างรายได้อย่างงาม ผลผลิตออกมาทะลุเป้า 6 เดือนเก็บผลผลิตขายทางโซเชียลมิเดียร์ในราคากิโลกรัมละ 60บาทได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาจนเก็บไม่ทันและบางครั้งไม่พอขาย ต้องขยายแปลงปลูกเพิ่มเพื่อรองรับลูกค้า


ที่ สวนแก้วมังกรโก้นอม หรือนายนอม แก้วกระจ่าง อายุ 61 ปี หมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา ที่ผ่านมาเป็นเกษตรกรชาวสวนยางเมื่อราคายางตกต่ำไม่คุ้มทุน จึงตัดสินใจโค่นยาง 1 ไร่ครึ่ง กว่า 100 ต้น หันมาปลูกแก้วมังกรปลอดสารพิษโดยในช่วงปีแรกปลูกประมาณ 80 หลัก เก็บผลผลิตขายได้ประมาณ 6 หมื่นบาท สำหรับในปีนี้ปลูกเพิ่มเป็น 160 หลักเพิ่มขึ้นมาเท่าตัว เนื่องจากได้มีการเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกแก้วมังกรที่ให้ผลดกและผลผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้า 160 หลักไว้ที่มูลค่า 8 หมื่นบาท ขณะนี้เก็บผลผลิตแก้วมังกรขายได้ไปแล้ว 6 หมื่นกว่าบาท ในราคากิโลกรัมละ 60บาทและยังคงเก็บได้อีกหลายรุ่นคาดว่ารายได้จะเกินเป้าที่ตั้งไว้


เนื่องจากทางด้านการตลาดมีบุตรสาวคอยช่วยดูแลในด้านการขายทางโซเชียลมิเดียร์ ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาจนเก็บไม่ทันและบางครั้งไม่พอขาย ต้องขยายแปลงปลูกเพิ่มเพื่อรองรับลูกค้า พร้อมเชิญชวนลูกค้าแวะเข้ามาชมสวนได้ทุกเวลาโดยติดต่อทางเฟสหรือทางโทรศัพท์หมายเลข 092-8417405 ลัดดาวัลย์ แก้วกระจ่างหรือปาน


นายนอม แก้วกระจ่าง กล่าวว่า พื้นที่ปลูกแก้วมังกร 1 ไร่ครึ่งประมาณ 160 หลัก เลี้ยงไม่ยากแต่ปัญหาของมันคือโรคเน่าหรือโรคราสนิม แต่การให้ผลผลิตดีกว่าพืชชนิดอื่นอย่างต่ำ 6 เดือนให้ผลผลิตตั้งแต่เริ่มปลูก ที่ผ่านมาให้ผลผลิตดีปีที่แล้วไม่ถึง 100 หลัก ประมาณ 80 หลัก รับเงิน 6 หมื่นบาท ปีนี้เพิ่มเป็น 160 หลัก ตั้งเป้าไว้ที่ 8 หมื่นบาท ขณะนี้เก็บขายได้ไป 6 หมื่นกว่าบาทแล้ว เหลืออีกหลายรุ่น

นางสาวลัดดาวัลย์ แก้วกระจ่าง กล่าวว่า ตอนนี้โซเชียลมิเดียร์กำลังดัง เราก็จะโพสต์เฟส คือ เราจะให้คนจองล่วงหน้า โดยถ่ายภาพจากที่สวนลงในเฟสแล้วก็เปิดให้จอง เมื่อมีลูกค้าจองเข้ามาเราก็บริการส่งให้ถึงที่ทั้งที่สำนักงานและที่บ้านพักโดยจะนัดเจอกับลูกค้า ก็จะมีลูกค้าทั้งรายย่อยและรายใหญ่ที่เดินทางมารับที่สวนของเราเลย นอกเหนือจากนั้นก็จะมีแม่ที่จะนำแก้วมังกรไปขายที่ตลาด เพราะว่าผลผลิตที่นำไปโพสต์ลงในเฟสบางครั้งมันก็ไม่พอ เพราะลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading