ชาวบ้านตำบลนายางกลัก”สุดชำ้กองทัพลิงแสมหิวโซ”บุกกัดกินพืชไรของเกษตรกร

ชัยภูมิ ชาวบ้าน ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต สุดช้ำ กองทัพลิงแสมหิวโซ อดอาหารเนื่องจากภัยแล้งยังคงบุกรุกกัดกินพืชผลทางการเกษตร ของชาวบ้านในเขตตำบลนายางกลัก อย่างต่อเนื่อง

เข้ากัดกินมันสำประหลังอ้อยและไร่ข้าวโพด ของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมากบางราย ยอมขาดทุนต้องเร่งเก็บกู้ต้นมันสำประหลังไปขายก่อนกำหนดเพื่อหนีปัญหาลิงแสมลงมากัดกินเสียหาย!!!
จากกรณี เกษตรกร ผู้ปลูกมันสำปะหลังและอ้อย ชาวตำบลนายางกลัก ร้องเรียนผ่านสื่อ ได้รับผลกระทบจากลิงแสม อพยพลงจากมาเทือกเขาพังเหย ซึ่งมีลิงอาศัยอยู่กว่าพันตัวลงมากัดกินพืชไร่ของเกษตรกร จนได้รับความเสียหาย ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปเมื่อวันที่ 29 ก.ค.2562 ที่ผ่านมา


วันนี้ 1 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าพบฝูงลิงจำนวนมาลงมากัดกินพืชสวนได้รับความเสียหายจำนวนมากจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้งที่วัดแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่บ้านโคกอนุ(คุ้มโคกมะกอก) ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ พบฝูงลิงแสม กว่า 100 ตัว ลงมาอาศัยเศษอาหารภายในวัด เนื่องจากบนเทือกเขาไม่มีอาหารเพียงพอเพราะพื้นที่ดังกล่าว ประสบปัญหาภัยแล้งนานนับเดือนจึงทำให้ผลไม้ป่าบนภูเขาไม่ออกผลตามฤดูกาลฝูงลิงแสม ดังกล่าวจึงได้ลงมาอาศัยกินเศษอาหารภายในวัดดังกล่าว โดยจุดที่พบลิงอยู่ในวัดนั้นห่างจากจุดที่ลิงลงมากัดกินพืชผลการเกษตร ของชาวบ้าน ประมาณ 1 กิโลเมตร ที่ฝูงลิงลงมากัดกิน มันสําปะหลัง และอ้อย ข้าวโพด ของเกษตรกรในระแวกนั้นจนเสียหายอย่างต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถาม พระสงฆ์ ที่เป็นพระประจำอยู่ในวัด สอบถามถึงปัญหา เรื่องลิงแสมลงมาหาเศษอาหาร ภายในบริเวณวัด โดยท่านเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว ขอไม่ให้สัมภาษณ์ แต่ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ฝูงลิงแสมดังกล่าว เมื่อก่อน มีไม่ถึง100 ตัว ซึ่งอาศัยอยู่บนเทือกเขามานานกว่า 10 ปี ต่อมาฝูงลิงแสมดังกล่าว ได้มีการขยายพันธุ์ เพิ่มจำนวนมากขึ้นจนเกิดเป็นฝูงใหญ่ และเมื่อเกิดสภาวะแห้งแล้งทำให้ ฝูงลิงแสมดังกล่าวก็ได้แยกย้ายขยาย กันออกไปหาอาหารกินตามไหล่เขาและได้ลงไปกัดกินพืชไร่ของเกษตรกรจนได้รับความเสียหาย อีกบางส่วน ที่ไม่ได้อพยพไป ก็มาอาศัยเศษอาหารที่วัด กินเป็นอาหารทุกวันโดยมีชาวบ้านนำของมาใส่บาตร เมื่อพระฉันเสร็จ ก็จะนำอาหารที่เหลือ ไปแบ่งปันให้กับฝูงลิงแสมดังกล่าว ซึ้งก็ไม่เพียงพอเพราะลิงมีจำนวนมากโดยชาวบ้าน นำผลไม้ เช่นกล้วยเงาะ มาให้ฝูงลิง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ท่านเจ้าอาวาส ยังกล่าวว่า บางทีทางวัด ก็ต้องยอมควักกระเป๋าตัวเอง เพื่อซื้ออาหารนำมาให้ลิง เนื่องจากสงสารเพราะบางตัวยังเล็กๆแรกเกิดก็มี จึงจำเป็นที่จะให้อาหารพอประทังชีวิตไปวันๆเกรงว่าจะตาย ด้านนายประยูร ฝางชัยภูมิ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 864 หมู่ที่ 1 บ้านนายางกลัก ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ จากฝูงลิงแสมที่กัดกินพืชผลในไร่ กล่าวว่า มันสำปะหลังและข้าวโพดของตนที่ปลูกไว้ บริเวณใกล้ ภูเขาก็ถูกฝูงลิงแสม ลงมากัดกิน ได้รับความเสียหาย จำนวนมาก และฝูงลิงยังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนตนเอง ไม่รู้จะปลูกอะไร เพาะปลูกไว้ ก็จะถูกฝูงลิง กัดกิน ถ้าปลูกมันสำปะหลังในช่วงที่ปลูกใหม่ๆก็จะถูกฝูงลิงดังกล่าว ดึง ต้นพันธุ์ มันสำปะหลังทิ้ง จนเกิดความเสียหายตนจึงอยากจะวอนผ่านสื่อ ฝากไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบให้เข้ามาดูแล และแก้ไขปัญหา ให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ จากลิงแสม ลงจากเทือกเขาขวางมากัดกินพืชไร่ ในครั้งนี้ด้วย

/ทีมข่าวชัยภูมิ

Loading