วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

สุโขทัย!!ชาวบ้านวอน ผู้ว่าฯและสส.ช่วยตามเงินเวนคืนแก้มลิงวังทองแดง”

สุโขทัย ชาวบ้านวอนผู้ว่าและ ส.ส.ช่วยตามเงินเวนคืนแก้มลิงวังทองแดง


ชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลวังทองแดง อ.เมือง จ.สุโขทัย จำนวน 10 คน เดินทางมาพบ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัยเขต 1 นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย เขต 2 เพื่อร้องเรียนและขอความเป็นธรรม ให้ช่วยเร่งรัดเงินชดเชยการเวนคืนที่ดิน บริเวณ ต.วังทองแดง อ.เมือง จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นโครงการแก้มลิงวังทองแดง ของสำนักชลประทาน ที่ 4 ซึ่งก่อนจะมีการลงมือทำโครงการแก้มลิงวังทองแดง ทางโครงการได้มีการเข้ามาทำประชามติ ณ ศาลาหมู่บ้านวังทองแดง โดยมีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.วังทองแดง อ.เมือง จ.สุโขทัย และหน่วยงานชลประทาน เข้ามารับทราบในข้อตกลง ในการจ่างเงินชดเชยค่าเสียหาย ค่าที่ดิน ค่าเวนคืนที่ดิน ของชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่โครงการแก้มลิงวังทองแดง ในราคา ไร่ละ 125,000 บาท ซึ่งมีมติในที่ประชุมกับประชาชน เมื่อเดือนกันยายน 2561 ว่าจะมีการจ่ายเงินชดเชยให้ แต่ก็มีการเลื่อนออกไปจนถึงขณะนี้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวยังไม่ได้รับเงินค่าชดเชยเวนคืนที่ดินเลย


นางปรีดาพร อิ่มขุนทอง อยู่บ้านเลขที่ 61/1 หมู่ 11 ต.นาขุนไกร อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย หนึ่งในผู้เสียหายกล่าว่า ที่ดินของตน จำนวน 7 ไร่ 3 งาน ที่อยู่ในโครงการนี้ โดยหลังจากที่พวกตนตกลงยินยอมให้โครงการแก้มลิงวังทองแดง เข้ามาทำการขุดลอกและเตรียมพื้นที่เพื่อทพแก้มลิงไว้ใช้สำหรับเก็บกักน้ำเพื่อบรรเทาภัยแล้ง จนป่านนี้ก็ยังไม่ได้รับเงินชดเชย อีกทั้งพวกตนก็เป็นคนจน ต้องย้ายที่อยู่อาศัยไปอยู่ที่อื่น มีค่าใช้จ่าย จึงวอน ส.ส.สุโขทัย และผู้ว่าราชการจังหวัด เข้ามาให้การช่วยเหลือพวกตนด้วย

ภายหลังจากรับทราบปัญหาของชาวบ้านกลุ่มนี้ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้รับเรื่องไว้และจะติดตาททวงถามไปยังสำนักชลประทานที่ 4 ถึงการเวนคืนที่ดินเพื่อทำแก้มลิงวังทองแดง ซึ่งมีมติชัดเจนอยู่แล้ว่าจะต้องจ่ายให้กับราษฎรไร่ละเท่าไรเวลาไหน แต่ ณ ขณะนี้ ไม่เป็นไปตามที่ได้ตกลงกันไว้ ตนในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะรับเรื่องไว้และเร่งติดตามทวงถามให้แก่ราษฎรต่อไป

Loading