วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มุกดาหาร!!ฝ่ายความมั่นคงสนธิกำลังจับไม้พยุง”เตรียมส่งข้ามประเทศเพื่อนบ้าน

มุกดาหาร ฝ่ายความมั่นคง สนธิกำลังจับกุมไม้พะยูงจำนวน 12 ท่อนเตรียมข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน
มุกดาหาร-เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดมุกดาหาร สนธิกำลังจับกุมไม้พะยูงจำนวน 12 ท่อน/เหลี่ยม รวมปริมาตร 0.39 ลูกบาศก์เมตร คิดมูลค่า 200,000 บาท เตรียมข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน


เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.สัญชัย รุ่งศรีทอง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ ผบ.ฉก.ทพ.21 พ.อ.ยุทธนา มหาวัน รอง ผู้บังคับการทหารราบที่ 3 พ.ท.ธารนรินทร์ บำรุงภักดี รอง ผบ.ฉก.ทพ. 21 ได้ประสานฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ได้แก่ ทหารพราน ตชด.234 นรข. และปกครอง เพิ่มความระมัดระวังเฝ้าติดตามกลุ่มขบวนการการค้ายาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติในพื้นที่รับผิดชอบ จนกระทั่งสืบทราบว่ากลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติจะลำเลียงไม้พะยูงข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

จนกระทั่ง ได้พบเห็นมีรถเก๋งสีเขียวอ่อน ไม่ทราบยี่ห้อทะเบียน ได้วิ่งมาจอดบริเวณริมฝั่งโขงและได้พบชายวัยรุ่นประมาณ 10- 15 คน ได้ขนไม้พะยูงลงจากรถ เพื่อจะนำลงเรือกีบหางยาวที่จอดรออยู่ฝังริมแม่น้ำโขง ชุดดักซุ่มจึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้นพื้นที่ดังกล่าวเมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบพบไม้พะยูงจำนวน 12 ท่อน /เหลี่ยม ปริมาตร 0.39 ลบ.ม.คิดค่าเสียหายไม้ 200,000 บาท
จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทราบว่า ขณะเข้าทำการจับกุมนั้นปรากฏว่า กลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูง ได้ทำการปิดล้อมเจ้าหน้าที่ จำนวนประมาณ 50 คน เพื่อทำการกดดันและได้แอบแบกไม้พะยูงหนีไปได้จำนวน 5 ท่อนใหญ่ โดยใช้คนแบกช่วยกันแบกวิ่งหลบหนีเข้าป่าข้างทาง และเข้าไปในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการแสดงความไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เป็นการท้าทายอำนาจรัฐ


จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ในปัจจุบัน กลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงในพื้นที่ บ้านนาห้วยกอก ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ได้มีการแอบลักลอบนำไม้พะยูงส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านทุกวัน วันละ 3 – 5 เที่ยว โดยกระทำในเวลากลางวันแบบเย้ยกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งในการลักลอบนำออกแต่ละครั้งจะมียามเฝ้าดูเส้นทางประมาณ 20 – 30 คน เพื่อตรวจสอบเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และเพื่อป้องกันการถูกจับกุมดังกล่าว
ส่วนของกลางไม้พะยูงทั้งหมดได้ประสาน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.4 ( คำอาฮวน ) ตรวจวัดแล้วนำส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading