วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สระบุรี!!เสาไห้”เชิญเที่ยวงาน”งานลำนำ้ป่าสักสระบุรี มหานทีแห่งชาติพันธุ์”ช๊อปปิ้ง ชิม ชม แสง สี เสียง

สระบุรี -​เสาไห้ ขอเชิญเที่ยวงาน”งานลำน้ำป่าสักสระบุรี มหานทีแห่งชาติพันธุ์” ช้อปปิ้ง ชิม ชม แสง สี เสียง “ณ.กาดฮิมน้ำพระยาทด”


วันที่ 2 สิงหาคม 2562 นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ประธานแถลงข่าวการจัด”งานลำน้ำป่าสักสระบุรี มหานทีแห่งชาติพันธุ์” และ กิจกรรม ถนนคนเดินวัฒนธรรมไทย-ยวน”กาดฮิมน้ำพระยาทด” อ.เสาไห้ จ.สระบุรี โดยมี นายสุฤกษ์ ศิลปอนันต์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระบุรี ให้การต้อนรับและร่วมแถลงข่าวพร้อมด้วย​ นางรัศนญพร​ มโนศรีบุญรัตธ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี​ นาย​ วิชัย​ สำเหนียกพันธ์​ นายกเทศมนตรี​ ตำบลต้นตาล- พระยาทด และวัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี การท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี ภายใต้โครงการส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี กิจกรรมหลักเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยว​การพัฒนาการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวพร้อมที่พักให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในจังหวัดสระบุรี

จังหวัดสระบุรีได้มีการสร้างบ้านแปลงเมืองในอดีต มีการอพยพของพี่น้องชาวไทย-ยวนจาก อ.เชียงแสนในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันชาวไทย-ยวนสระบุรี สืบเชื้อสายกันมาถึง 5 ชั่วอายุคน อีกหนึ่งชาติพันธุ์คือ ชาวลาวเวียง จากเวียงจันทร์ ที่อพยพมาอยู่ในสระบุรี ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ซึ่งมีพี่น้องไท-ยวน และลาวเวียงสระบุรี ต่างยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมไว้ได้อย่างเหนียวแน่น กลมกลืนกับวิถีชีวิตภาคกลาง จังหวัดสระบุรีมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายโดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมหลากหลายชาติพันธุ์ เช่นไท-ยวน ไท-พวน ลาวเวียง ไทย-จีน ในความหลากหลายของชาติพันธุ์ ก่อให้เกิด ประเพณีวัฒนธรรม ที่มีอยู่ในชุมชนท้องถิ่น ที่มีคุณค่าต่อจิตใจอีกทั้งถนนสายวัฒนธรรมไท-ยวน ยังเป็นเส้นทางท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรมที่มีระยะยาวกว่า 12 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 5 แห่งคือองค์การบริหารส่วนตำบลดาวเรือง เทศบาลต้นตาล- พระยาทดโคองค์การบริหารส่วนตำบลช้างไทยงาม เทศบาลตำบลบ้านยาง แหล่งท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง ประกอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หอวัฒนธรรมพื้นบ้าน ตลาดชุมชน ศูนย์ทอผ้าพื้นเมือง พระอารามหลวงศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตลาดต้าน้ำต้นตาล กาดฮิมน้ำพระยาทด​ เชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานในวันที่10-12สิงหาคม2562นี้

สมพงษ์ ปานรุ่ง สระบุรี

Loading