วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ชาวบ้านโพธิ์ไทร”รวมตัวขับไล่ ผอ.ออกจากพื้นที่”

มุกดาหาร ชาวบ้านโพธิ์ไทรขับไล่ ผอ.ออกจากพื้นที่


มุกดาหาร – ชาวบ้านโพธิ์ไทร ขับไล่ ผอ.อำนาจ บุญเติม ออกจากพื้นที่ เนื่องจากบริหารบกพร่องไม่มีหลักธรรมาภิบาล สร้างความแตกแยกในองค์กร และใช้เวลาราชการทำธุรกิจส่วนตัว ข้อสรุป ให้ ผอ ย้ายออกตามคำเรียกร้องของชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 62 นายอนุสรณ์ โพธิ์ศิริ อดีตรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา ศิษย์เก่า และประชาชน ประมาณ 50 คน ได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอดอนตาล เพื่อยื่นหนังสือทวงถาม และขับไล่ ผอ.อำนาจ บุญเติม ผู้อำนวยการโรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร พร้อมถือป้ายข้อความ “ เราไม่เอา ผอ.อำนาจ ”และ “ พวกเราชาวโพธิ์ไทร ไม่เอา นายอำนาจ บุญเติม เป็น ผอ.รร.โพธิ์ไทรวิทยา ” โดยให้ออกจากพื้นที่และไม่ให้มาทำงานที่โรงเรียนแห่งนี้อีก


จากนั้นนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายอำเภอดอนตาล ศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร เขตพื้นที่การศึกษา ตำรวจ ปกครอง กอ.รมน. ตชด.234 และกลุ่มผู้ร้องเรียน หารือ เพื่อยุติปัญหาดังกล่าว

นายอนุสรณ์ โพธิ์ศิริ เปิดเผยว่า เรื่องเดิมตั้งแต่ปี 2560 มีพี่น้องประชาชน ผู้นำชุมชน หลังจากนายอำนาจบุญเติม ย้ายมาเป็น ผอ. โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา ก็เกิดปัญหาขึ้นหลายอย่างตามมา หลังจากนี้ทางพวกเราได้ทำหนังสือร้องไปแล้วตั้งแต่ปี 60 หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง เกี่ยวกับเงินของโรงเรียน การทำงานของผู้บริหาร ซึ่งอยู่ในหลักธรรมาภิบาลทั้งหมด มีการเดินทางออกต่างประเทศของผู้บริหาร ภายในโรงเรียนก็เกิดการแตกแยกของคณะครูอาจารย์ เป็นปัญหาตามมาหลายอย่าง ก็ได้ร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน ได้แก่ ร้องเรียนไปยังผวจ.ในฐานะประธาน ร้องเรียนไปยังเขตการศึกษา ร้องเรียนไปยังศึกษาธิการเรื่องก็เงียบ
นายอนุสรณ์ โพธิ์ศิริ กล่าวต่ออีกว่า ฉะนั้นพวกเราพร้อมด้วยผู้ชุมชน ครูอาจารย์หลายคนก็ยังแปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน และมีการแจ้งความกันไปมาระหว่างผู้บริหารกับครูอาจารย์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะสมมานาน จึงได้ออกมาทวงถามหนังสือที่เคยร้องไปแล้ว ประเด็นหลักคือ อยากให้ย้าย ผอ.อำนาจ บุญเติม ออกจากพื้นที่ทำไมไม่ดำเนินกี่ให้พวกเราสักที มันทิ้งเวลามา 2 ปี พี่น้องประชาชนอดทนมา 2 ปี เราก็ออกมาเรียกร้อง ส่วนเรื่องวินัยเป็นเรื่องของต้นสังกัด ส่วนพยานหลักฐานข้อเท็จจริงมันมีอยู่แล้ว นายอนุสรณ์ กล่าว

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา กล่าวว่า หลังจากชาวบ้านโพธิ์ไทร มีเรื่องขัดข้องใจ ผอ.โรงเรียน และได้มีการร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 60 และได้ติดตามเรื่องมาโดยตลอด จริง ๆ แล้วทางเขตพื้นที่มัธยมก็พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด เพียงแต่ว่าหลักฐานหรือดำเนินการต่าง ๆ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ในวันนี้ชาวบ้านมาขอให้เขตการศึกษา และท่าน ผวจ. ในฐานะประธาน ได้ช่วยดำเนินการใน 2-3 ประเด็น ประเด็นแรก ขอให้ ผอ.ย้ายออกจากพื้นที่ ให้ทางเขคออกคำสั่งแล้วแต่ทางเขตพิจารณา ในเรื่องข้อร้องเรียนต่าง ๆ ให้กับมาสอบสวนกันใหม่ ทางเขตมัธยมที่ 22 นครพนม ต้องไปดำเนินการ

นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนการแก้ไขในวันนี้ทางเขตมัธยมที่ 22 ให้ไปดำเนินหารให้ ผอ. ได้หยุดปฎิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนจะด้วยข้อกฎหมาย หรือให้ไปดำเนินการ และเขตพร้อมที่จะเสนอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดพิจารณาโยกย้าย ซึ่งจะส่งเรื่องให้จังหวัดที่จะประชุมไม่เกินวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งผลการประชุมก็น่าจะตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนได้ ซึ่งประเด็นนี้ก็ทำให้ชาวบ้านพอใจ และแยกย้ายกันไป เรื่องต่อไปก็คงเป็นเรื่องของเขตการศึกษามัธยมที่ 22 ดำเนินตามขั้นตอนต่อไป

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

 

Loading