วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ทหารเร่งเข้าไปช่วย รพ.ขนเวชภัณฑ์ทางการแพทย์และยาขึ้นที่สูง”

กาญจนบุรี ทหารเร่งเข้าไปช่วย รพ.ขนเวชภัณฑ์ทางการแพทย์และยา ขึ้นที่สูง และช่วยขนย้ายของในศูนย์เด็กเล็กฯบ้านห้วยมาลัย ขึ้นที่สูง หลังน้ำป่าเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วม ผลจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันมานานกว่า 10 วันแล้ว

วันนี้ 11 ส.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่องและน้ำป่าได้ไหลเพิ่มอย่างต่อเนื่อง พ.อ.ชูพงษ์ สายอุบล รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า (กองกำลังสุรสีห์ ) ได้สั่งการให้ ร.ท.อาคม มงคลนำ ผบ.มว.ลาดตระเวณที่1 ฉก.ลาดหญ้า และ ร.ต.เทวินทร์ นาคขุนทด หน.ชป.กกล.สุรสีห์ ที่ 106 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าช่วย แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลคริสเตียนแม่น้ำแควน้อย ม.5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ขนย้ายเวชภัณฑ์ทางการแพทย์และยา ไปไว้ในพื้นที่ที่ปลอดภัย หลังจากระดับน้ำในลำคลองข้าง โรงพยาบาล ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังจากที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่เช้าวันนี้ ส่งผลให้น้ำป่าจากภูเขาได้ไหลลงมาในลำคลองธรรมชาติก่อนจะไหลเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มด้านหลัง โรงพยาบาล ต่อเนื่องไปถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเกณฑ์ บ้านห้วยมาลัย และวัดห้วยมาลัย ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ นายประณต บุษกรเรืองรัตน์ ผู้จัดการโรงพยาบาล คริสเตียนแม่น้ำแควน้อย ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากประสบการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2561 ทำให้ปีนี้ทางโรงพยาบาล ได้เตรียมรับมือน้ำท่วมด้วยการ ขนย้ายสิ่งของ เครื่องมือและเวชภัณฑ์ ทางการแพทย์ ไปไว้ในอาคารที่ปลอดภัย ส่วนยาและอุปกรณ์ในห้องผ่าตัด ได้ย้ายขึ้นไว้บนที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย พร้อมทั้งได้นำกระสอบทรายมาปิดกันทางน้ำรอบพื้นที่ด้านหลัง ร.พ.ที่ติดกับลำคลองธรรมชาติ เช่นเดียวกับผ้ป่วยที่พักรักษาตัวใน ร.พ.ได้เคลื่อนย้ายไปในอาคารที่ปลอดภัยจากน้ำท่วม

จากนั้น เจ้าหน้าที่ทหาร จึงได้ไปช่วยกันเคลื่อนย้าย สิ่งของ โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องครัว รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเกณฑ์บ้านห้วยมาลัย ซึ่งเริ่มมีน้ำป่าไหลเข้าท่วมในพื้นที่ศูนย์ เพื่อป้องกันความเสียหาย พร้อมได้จัดเวรยาม คอยติดตามระดับน้ำและคอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

สำหรับเหตุการณ์ที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 วัน จึงส่งผลให้ บ้านห้วยมาลัย ม.5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ ชาวบ้านบางส่วนจึงนำเครื่องมือประมงเช่นแห ออกมาจับปลา คาดว่าเหตุการณ์น้ำท่วมจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หากฝนหยุดตกในเช้าวันนี้ จากการสำรวจเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ไม่พบว่ามีบ้านเรือนหรือสถานที่ราชการเสียหาย

ส่วนในพื้นที่ชายแดนเขตทุ่งใหญ่ บริเวณบ้านสะเนพ่อง บ้านโจ่คีพื่อ หมู่ที่1 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าสภาพน้ำสูงและเชี่ยวหลากแรงมาก นายอำเภอสังขละบุรี จึงได้ประสาน พ.อ.ชูพงษ์ สายอุบล รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้า (กองกำลังสุรสีห์) จึงได้มอบหมายให้ ร.ท.อาคม มงคลนำ ผบ.มว.ลาดตระเวนที่ 1 ฉก.ลาดหญ้า และ ร.ต.เทวินทร์ นาคขุนทด หน.ชป.กกล.สุรสีห์ ที่ 106 นำกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ อ.ส. กว่า 10 นาย เดินเท้าจากบริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านสะเนพ่อง เข้าไปยังบ้านโจ่คีพื่อ โดยตลอดระยะทางกว่า 5 กม.ต้องฝ่ากระแสน้ำป่า ที่มีระดับน้ำที่สูง เดินผ่านป่าท่ามกลางฝนที่ตกตลอดเวลา ต้องใช้เวลามากกว่าจะถึงบ้านโจ่คีพื่อ

ข่าวภาคกลางกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

Loading