วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ส.ส.ร้อยเอ็ด!!เขต 3 เพื่อไทย”ร่วมสืบสานฮีต 12 ครอง 24 ที่วัดอัมพวัน”

ร้อยเอ็ด ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 (เพื่อไทย)ร่วมสืบสาน ฮีต 12 ครอง 14 ที่ วัดอัมพวัน บ้านบะยาว ตำบลอุ่มเม่า


วันนี้ อาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2562 ณ.บนศาลาการเปรียญวัดบ้านบะยาว หมู่ที่ 8 ตำบลอุ่มเม่า อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด นายนิรมิต สุจารี ส.ส. ร้อยเอ็ด เขต 3 พรรคเพื่อไทย ร่วม กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและประชาชนจาก 12 หมู่บ้านของตำบลอุ่มเม่า อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด มากกว่า 2,000 คนเพื่อสืบสานประเพณีเก่าแก่ ฮีต 12 ครอง 14 (ทอดเทียนขับร้องสรภัญญะ)

สืบเนื่อง ประเพณีทอดเทียนขับร้องสรภัญญะเป็นประเพณีที่เก่าแก่ ทำในช่วงเข้าพรรษาช่วงกลางพรรษาจนถึงก่อนออกพรรษา เป็นประเพณีภาพรวม ของตำบล(หมุนเวียนหมู่บ้านทุกสัปดาห์) การทอดเทียนเหมือนกับการแห่เทียนจํานําพรรษาจะแตกต่างบ้างเล็กน้อยอาจจะมีประกวดขับร้องสรภัญญะ ในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนแต่ละหมู่บ้านจะมีการซ้อมขับร้องสรภัญญะเพื่อความพร้อมเพรียงในการแข็งขัน

พระครูชัยธรรมศิริคุณ เจ้าคณะตำบลอุ่มเม่ากล่าวถึงวัตถุประสงค์ 1.เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้ไว้ ให้อนุชนรุ่นหลังได้ปฏิบัติต่อไป .2.เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาให้กับประชาชนได้เห็นความกตัญญูและเอาใจใส่ เป็น ตัวอย่างแก่ลูกหลานเยาวชนรุ่นหลังให้คงอยู่สืบไป 3.เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีพร้อมถือโอกาสเป็นการเยี่ยมยามถามข่าว สารทุกข์สุกดิบของไทบ้าน ในตำบลอุ่มเม่า อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด.

คณิต ไชยจันทร์ /ภาพ/ข่าว

Loading