วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อ่างทอง ตะลึงพบวัดร้างสมัยอยุธยา พร้อมเศษถ้วยชามสังคโลก

อ่างทอง ตะลึงพบวัดร้างสมัยอยุธยา พร้อมเศษถ้วยชามสังคโลกจำนวนมาก


เมื่อเวลา 17.30 น.ของวันนี้(08กพ60)ผุ้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายบัญชา กล่อมเกลี้ยง อายุ 36 ปี ประธานกลุ่มสืบสานศิลปะอ่างทอง ว่าบริเวณทุ่งนาในท้องที่หมู่ที่ 6 ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ว่าพบวัดร้างถูกปรกคลุมด้วยต้นไม้จนแทบจะมองไม่เห็น แต่ยังมีพระพุทธรูปศิลาที่ถูกตัดเศียร พร้อมซากอิฐโบราณ ถ้วยชามสังคโลกที่แตกหักอยู่กระจัดกระจาย
ผู้สื่อข่าวจึงพร้อมด้วย พ.จ.อ.ลิขิต ทองนาท นายอำเภอโพธิ์ทอง นายสุรศักดิ์ ไม้เจริญ กำนันตำบลบางพลับ พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านละแวกใกล้เคียง เดินทางมาตรวจสอบบริเวณวัดร้างที่ได้รับแจ้งพบพระพุทธรูปศิลาที่ถูกตัดเศียร ขนาดหน้าตัก 1 เมตรกว่าอยู่ในสภาพที่ถูกตัดเศียรไป โดยในบริเวณรอบๆพบอิฐสีแดงพร้อมด้วยเศษถ้วยชามสังคโลกที่มีอักษรภาษาจีนอย่างมากมาย
นายฉลวย แก้วดี อายุ 79 ปีอยู่ 69 ม.6 ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง กล่าวว่าตั้งแต่เกิดมาก็เห็นวัดนี้แล้ว เดิมพื้นที่กว้างขวางกว่านี้ วัดนี้มีชื่อว่าวัดค้างคาว เดิมมีพระพุทธรูปหักๆและมีเศียรพระกองอยู่โคนมะขามเยอะมาก แต่ตอนมันไม่รู้หายไปไหนหมด แม่แก่เคยเล่าให้ฟังว่าวัดค้างคาวนี้ตอนที่แกอยู่ไม่เห็นมีภิกษุอยู่แล้ว
พ.จ.อ.ลิขิต กล่าวว่าเท่าที่สำรวจดูวัดร้างแห่งนี้ น่าจะเก่าแก่มากเพราะพระพุทธรูปที่เหลืออยู่ทำด้วยศิลาทราย ประกอบกับซากอิฐ เศษชามสังคโลก เป็นของเก่า น่าจะสมัยอยุธยา แต่จะเป็นสมัยไหนต้องรอผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสำรวจก่อน ซึ่งทางอำเภอโพธิ์ทองก็พร้อมจะพัฒนาวัดร้างแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป


สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading