วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รมว.เกษตรฯ”นำทีมลงใ้ต้”เยี่ยมชมรับเบอร์ซิตี้”

 

รมว.เกษตรฯ นำทีมลงใต้เยี่ยมชมรับเบอร์ซิตี้ เผยหารือ กยท. จัดงานกระตุ้นการใช้ผลิตภัณฑ์จากยางพาราที่ผลิตได้ภายในประเทศ ช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการยางได้โดยตรง และส่งผลต่อการกระเตื้องของราคายางได้แน่นอน ลดการทุ่มงบของภาครัฐ เพื่อนำมามาอุดหนุนราคายางอย่างเดียว

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 14 ส.ค. 62 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วน นายธนา ชีรวินิจ เลขา รมว.เกษตรฯ นายนราพัฒน์ แก้วทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และได้เข้าตรวจเยี่ยมโครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา หรือ รับเบอร์ซิตี้ ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ สงขลา พื้นที่ ม.4 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ซึ่งเป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อกระจายการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไปสู่ภูมิภาค บนเนื้อที่ราว 1,000 ไร่ และมีการจัดสร้างระบบสาธารณูปโภค และมีพื้นที่ให้สามารถเปิดให้เช่าหรือซื้อพื้นที่โครงการ เพื่อการประกอบกิจการได้เกือบ 500 ไร่ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 3 กิจการที่เกี่ยวเนื่องกับยางพารา

โดยทาง รมว.เกษตรฯ และคณะ ได้เข้าเยี่ยมชมการทำงานภายในโรงงานแปรรูปยางพารา ของสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด ซึ่งได้เข้ามาเช่าพื้นที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางพารามานานประมาณ 2 ปี และสามารถผลิตผลิตภัณฑ์จากยางพาราที่ส่วนใหญ่เป็นรองเท้าบูธ รองเท้าแตะ แผ่นรองส้นเท้า และยางรองแก้ว ส่งขายให้กับกลุ่มสหกรณ์ และร้านค้าหลายแห่งทั้งในและนอกพื้นที่

รวมทั้งเยี่ยมชมเครื่องจักร และกระบวนการผลิตสินค้า นอกจากนี้ทาง รมว.เกษตรฯ ยังได้ควักเงินสดส่วนตัวช่วยอุดหนุนสินค้าของทางโรงงานเป็นแผ่นรองส้นเท้าจากยางพาราจำนวน 10 กล่อง กล่องละ 250 บาท รวม 2,500 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับทางโรงงานด้วย

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ เผยว่า การดำเนินการของโรงงานมีการบริหารจัดการที่ดี โดยได้มีการเยี่ยมชมเกี่ยวกับการแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยางพารา และรูปแบบของการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในลักษณะต่างๆ ซึ่งหลังจากที่มีการหารือร่วมกับทางรักษาการผู้ว่าฯ กยท. คาดว่า น่าจะมีการจัดการโปรโมต หรือประชาสัมพันธ์ ผ่านรูปแบบของการจัดงาน หรือมหกรรมยางพารา เพื่อให้ประชาชน รวมทั้งภาคเอกชน ได้รู้จัก และมาช่วยกันอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากยางพาราที่ผลิตขึ้นใช้ได้เองภายในประเทศ ซึ่งมีคุณภาพ และราคาไม่แพง รวมทั้งยังช่วยเพิ่มรายได้ส่งตรงถึงต้นทางคือเกษตรกรชาวสวนยางพาราโดยตรง

ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้ปริมาณการใช้ยางพาราภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น และส่งผลต่อการกระเตื้องของราคายางแล้ว ยังจะให้ลดภาระของทางภาครัฐที่จะต้องเอาเงินไปทุ่ม เพื่ออุดหนุนราคายางพาราไม่ให้ต่ำกว่าเกณฑ์จนสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง

ขณะที่ทางสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด ซึ่งเข้ามาเช่าพื้นที่ประกอบกิจการแปรรูปยางพาราแห่งนี้ ได้เสนอให้ทางภาครัฐช่วยเหลือ หรือให้ปลอดในส่วนของค่าเช่า และค่าภาษีประจำปี เนื่องจากมีราคาสูง และเป็นค่าใช้จ่ายประจำ โดยค่าเช่าเดือนละ 90,000 บาท และภาษีรายปีอีกเกือบ 100,000 บาท ขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้นั้นยังคงมีจำนวนไม่มาก เนื่องจากเครื่องจักรมีไม่เพียงพอ และต้องลงทุนสูงมาก รวมทั้งเมื่อมีมีออร์เดอร์จากต่างประเทศเข้ามาก็ไม่สามารถรับผลิตให้ได้ เนื่องจากกำลังการผลิตมีไม่เพียงพอ

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปยางพารา ทาง รมว.เกษตรฯ และคณะ ได้เดินทางไปยังคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดงานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 9-18 ส.ค. 62 ภายใต้หัวข้อ “เกษตรปราณีต เพื่อชีวิตที่ยั่งยืน”

รวมทั้งมอบประกาศเกียรติคุณให้กับทางผู้สนับการจัดงานจำนวน 30 ราย ซึ่งงานดังกล่าวเป็นงานที่รวบรวมผลงาน เเละผลิตภัณฑ์ รวมทั้งเทคโนโลยีทางการเกษตร ที่ยิ่งใหญ่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ และจัดขึ้นปีละครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading