วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศรีสะเกษ!!มท.2 เตรียมลงพื้นที่ประสบภัยแล้ง”

ศรีสะเกษ มท.2 เตรียมลงพื้นที่ประสบภัยแล้งและภาวะฝนแล้งต่อเนื่องหลายอำเภอเพื่อหาแนวทางเร่งรัดในการติดตามการช่วยเหลือประชาชน ในวันที่ 18 สิงหาคม 2562 นี้

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.กระทรวงมหาดไทย (มท.๒) พร้อมด้วย นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และคณะ เตรียมเดินทางไปลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อติดตามการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งและภาวะฝนแล้งของจังหวัดศรีสะเกษ และร่วมหารือกับนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดศรีสะเกษ ผู้บริหารท้องถิ่น นายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ อ.ไพรบึงและ อ.เมืองจันทร์ ในวันที่ ๑๘ สิงหาคม๒๕๖๒ นี้ เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ศรีสะเกษประสบภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ในหลายอำเภอ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา และจังหวัดศรีสะเกษได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน รวม ๖ อำเภอ ๑๖ ตำบล ๑๒๖ หมู่บ้าน ได้แก่ อ.เมืองจันทร์ อ.ขุขันธ์ อ.ไพรบึง อ.ศรีรัตนะ อ.ขุนหาญ และ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ สาเหตุจากปริมาณฝนตกสะสมปี 2561 น้อย ทำให้น้ำเก็บกักในอ่างขนาดกลาง ๑๖ แห่งมีปริมาณน้ำน้อย ทำให้พื้นที่นอกเขตชลประทานได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะแหล่งน้ำต้นทุนมีไม่เพียงในการผลิตประปาประจำหมู่บ้าน ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษได้แก้ไขปัญหาทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น นพค.๕๓ ศูนย์ ปภ.เขต ๑๓ อุบลราชธานี กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระดมรถบรรทุกน้ำ รถสูบส่งน้ำระยะไกล เจาะบ่อบาดาล มอบถังน้ำกลางประจำหมู่บ้าน เพื่อแจกจ่ายน้ำและเติมน้ำต้นทุนในการผลิตระบบประปาของหมู่บ้านรวมทั้งวางแผนก่อสร้างสถานีสูบน้ำพร้อมระบบส่งน้ำเพื่อเติมน้ำในพื้นที่เสี่ยงรุนแรง และช่วงเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกมาเพิ่มขึ้น ทำให้สถานการณ์ภัยแล้งดังกล่าวได้คลี่คลายและยุติไป ตั้งแต่วันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๒ เป็นต้นมา

นายบุญประสงศ์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า แม้ว่าเข้าฤดูฝนแล้ว แต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน -กรกฎาคม ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษมีน้อยมาก (มกราคม -ปัจจุบัน) มีปริมาณฝนตกสะสมรายอำเภอ รวมเพียง ๖๓๕.๗ มม.ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ๓๐ ปีทุกอำเภอ ยกเว้น อ.ยางชุมน้อยอำเภอเดียว ทำให้หลายพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษได้รับผลกระทบจากภาวะฝนแล้ง และจังหวัดศรีสะเกษได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน ภาวะฝนแล้ง อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ เป็นต้นมา รวม ๒ อำเภอ ๙ ตำบล ๑๓๒ หมู่บ้าน ในพื้นที่ อ.ไพรบึง และ อ.เมืองจันทร์ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษได้ระดมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อเนื่องอีกครั้ง

ข่าว/ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Loading