วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เกษตรกรโอดครวญ”หนอนกระทู้ข้าวโพดทำลาย เสียหาย ราคาข้าวโพดไม่ดี

เกษตรกรปลูกข้าวโพดอำเภอพบพระ บ่นขาดทุน “เจอปัญหาหนัก ราคาไม่ดี ,หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ทำลาย,พายุ ลมแรงข้าวโพดล้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก
ตำบลรวมไทยพัฒนา เวลานี้เกษตรกร เริ่มหักข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งขาย ให้กับพ่อค้าซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ ปลูกข้าวโพดแบบผสมผสาน โดยปลูกพริก แซมอยู่ในร่องข้าวโพด มีความจำเป็นจะต้องหักข้าวโพดสดขายให้กับพ่อค้า และบางราย ต้องรีบหัก เนื่องจาก ที่ผ่านมาเกิดพายุฝนลมแรง ทำให้ต้นข้าวโพดหักโค่น หรือล้ม ถ้าขืนปล่อยไว้เก็บข้าวโพดตอน แห้ง จะทำให้เกิด เป็นเชื้อรา จึงไม่สามารถเก็บขายข้าวโพดฝักแห้งได้ ราคาข้าวโพดปีนี้ช่วงเวลาวันนี้ ราคาถูกกว่า ปีที่แล้วมาก ซ้ำยัง ต้นปีที่ผ่านมาฝนไม่ตก เท่าที่ควร ฝนทิ้งช่วง และยังมี หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดเข้ามาทำลาย ข้าวโพดของเกษตรกร จึงเป็นเหตุผลที่ปีนี้เกษตรกรปลูกข้าวโพด มีต้นทุนสูง แต่ราคาขาย ถูกกว่าปีที่แล้ว ทำให้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด มีโอกาสขาดทุนสูง

นายรุ่ง บุญรอด อายุ58ปี บ้านเลขที่109 หมู่ที่6 บ้านรวมไทยพัฒนา8 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก
เล่าว่า ตนเองปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จำนวน50ไร่ กำลังจะหักข้าวโพด(เลี้ยสัตว์)ขาย ฝักสด ปีนี้มีแนวโน้มขาดทุน ราคาก็ไม่ดีเนื่องจากปัญหา ราคาข้าวโพด แย่มากราคาไม่ดีราคาแย่กว่าปีที่แล้ว มาไม่เจอปัญหาหนอนกระทู้ ข้าวโพดลายจุด มาทำลายต้นข้าวโพดตนเองต้องพ่นยา 4 ครั้งทำให้ต้นทุนสูง แล้วยังมาเจอปัญหา พายุฝน ตกหนัก ทำให้ข้าวโพดล้ม เสียหาย
นายรุ่ง ยังเล่าต่ออีกว่า ปีนี้ ขายข้าวโพด หักสดได้เลยราคากิโลกรัมละ3.70บาท ซึ่งราคาถูกกว่าปีที่แล้วปีที่แล้ว ขายได้ในราคากิโลกรัมละ 4.20บาท ปีนี้ ตนเอง ต้องรีบหักฝักสดขาย กลัวราคาข้าวโพดจะลงถ้ามีเกษตรกรหักไปขาย เป็นจำนวนมาก และอีกสาเหตุหนึ่ง เนื่องจากตนเองปลูกพริก แซมในร่องข้าวโพด ช่วงที่ผ่านมาเกิดพายุฝนลมแรงทำให้ข้าวโพดล้ม ถ้าปล่อยทิ้งไว้ นานๆ จะทำให้ข้าวโพดเกิดเชื้อราเกิดขึ้น ทำให้ขาดทุนหนักเพิ่มขึ้นไปอีกจึงตัดสินใจ หักข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ฝักสดขายให้กับพ่อค้า
นายรุ่ง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาดูแล เกี่ยวกับเรื่องราคา ข้าวโพดให้ราคาสูงขึ้นกว่านี้ จะเป็นการดี

Loading