วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านควนแดง”พร้อมผู้ปกครองกว่า 100 คนแต่งดำประท้วงไม่ยอมรับ “ผอ.โรงเรียน”

เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านควนแดง อ.ลำทับ จ.กระบี่ และผู้ปกครองกว่า 100คน แต่งดำประท้วงไม่ยอมรับผอ.โรงเรียน หลังมีการขับไล่เมื่อปี 61 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีคำสั่งให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ดังเดิม เผยยังคาใจมีพฤติกรรมไม่โปร่งใส ไม่ชี้แจงเงินปัจจัยนักเรียนยากจน เรียกร้องให้มีการสอบสวนใหม่

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 ส.ค.62 ได้มีนักเรียนโรงเรียนบ้าควนแดง ม.6 ต.ดินอุดม อ.ลำทับ จ.กระบี่ จำนวนกว่า 100 คน พร้อมด้วยคณะครู และคณะกรรมการบริหารสถานศึกษาแต่งกายชุดดำ มารวมตัวกันที่หน้าโรงเรียน และถือป้ายข้อความ ประท้วงเรียกร้องให้นางสาวกรกมล สมผุด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนแดง ให้ย้ายออกจากพื้นที่ หลังทราบว่าทางสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษากระบี มีคำสั่งให้นางสาวกรกมล ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนแดง อีกครั้ง โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (19 ส.ค.62) ทำให้ทางผู้ปกครองและเด็กนักเรียนไม่พอใจ ท่ามกลางการดูแลความสงบเรียบร้อยของ ตำรวจสภ.ลำทับ และ จนท. ฝ่ายปกครองจำนวนกว่า 30 นาย ทั้งนี้เมื่อ เดือนกุมภาพันธ์ปี 2561 ได้มีการประท้วงขับไล่ ผู้อำนวยการคนดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง ต่อมา ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ได้มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ที่โรงเรียนบ้านเขาสามหน่วย กระทั่งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกระบี่ มีมติให้นางสาวกรกมล กลับไปปฎิบัติหน้าที่ผอ.โรงบ้านควนแดงดังเดิม ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ ทั้งที่ผลการสอบสวนเป็นอย่างไรก็ไม่ทีความชัดเจน


นายสุชาติ มากผล ประธานคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา กล่าวว่า สาเหตุที่ทางผู้ปกครอง นักเรียน และคณะกรรกการสถานศึกษา ออกมาแต่งชุดดำ ออกมาแสดงออก ถึงเจตนรมณ์ ไม่ต้องการให้ ผู้อำนวยการโรงเรียน กลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงเรียนอีก เนื่องจากที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการบริหารสถานศึกษามีมติ ให้ย้ายออกจากพื้นที่ไปแล้วและเรียกร้องให้ ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตั้งคณะกรรการสอบสวน หลังพบว่ามีพฤติกรรมทุจริตไม่โปร่งใส ไม่ชี้แจงรายได้โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ของสถานศึกษาต่อคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ให้รับทราบ โดยเฉพาะเรื่องเงินปัจจัยพื้นฐานเด็กนักเรียนยากจน ซึ่งเด็กนักเรียนไม่ได้รับเงินแต่มีการเบิกจ่ายเงินโดยไม่มีการชี้แจงใดๆ และเงินรายได้อื่นๆ รวมเกือบ20รายการ รวมมูลค่ากว่า 1แสนบาท และยังมีพฤติกรรมพูดจาหยาบคายกับเด็กนักเรียนด้วย

ด้านนายสุเทพ ไชยสน รักษาการผอ.รร.บ้านควนแดง กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่ต้องการให้น.ส.กรกมล กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ผอ.โรงเรียนอีก เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับคณะครูในโรงเรียนได้ และที่ผ่านมาไม่ค่อยเข้าที่ประชุม มีการเบิกจ่ายเงินไปโดยไม่มีการชี้แจง เช่นเงินปัจจัยพื้นฐานเด็กนักเรียนยากจน แต่ทางคณะครูในโรงเรียนไม่รับทราบเรื่อง ทำให้ทางผู้ปกครองไม่พอใจ หาว่าทางคณะครูก็มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย จึงไม่ต้องการให้ผอ.คนดังกบ่วกลับมาปฏิบัติหน้าที่อีก

เช่นเดียวกับนางโสภิณ ศิริวัฒน์ ผู้ปกครองนักเรียน ระบุว่า แม้ว่าทางสำนักงานเขตฯจะมีคำสั่งให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ดังเดิม แต่ทางผู้ปกครองยังข้องใจเรื่องเงินปัจจัยพื้นฐานเด็กนักเรียนยากจน ที่ไม่มีการชี้แจง ให้รับทราบว่าผลออกมาอย่างไร ขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องสอบสวนใหม่อีกครั้ง และไม่เห็นด้วยที่จะกลับมาเป็นผอ.โรงเรียนควนแดงอีก

ด้านเด็กหญิงวิสสุภา วรรณละภา เรียนชั้นม.3 รร.บ้านควนแดง และเป็นประธานสภานักเรียน กล่าวว่า หาก ผู้อำนวยการโรงเรียนคนเดิมกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนอีก ตนและเพื่อนๆจะย้ายออกจากโรงเรียนทันที เพราะผอ.โกงเงินปัจจัยเด็กนักเรียนยากจน และชอบดุด่าด้วย โดยนักเรียนในโรงเรียนทั้งหมดมีรับไม่ได้กับพฤติกรรมแบบนี้

Loading