วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ผู้ว่าฯกาญจน์”จับมือร่วมทุกส่วนแก้ปัญหาเรื่องที่ดินและแหล่งนำ้”

กาญจนบุรี ผู้ว่าฯกาญจน์ จับมือร่วมกับส.ส.พลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ แก้ปัญหาเรื่องที่ดินและแหล่งน้ำ ช่วยเหลือเร่งด่วน

วันนี้ 21 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมมณีเมืองกาญจน์ ชั้น ๒ ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย พลเอกสมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี เขต 3 พรรคภูมิใจไทย และนางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง นายถนอม จันทรมณี เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี นายชัยวัฒน์ คุณวัฒนานนท์ นายช่างชลประทานอาวุโส หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานกาญจนบุรี นายวิรัช โต๊ะถม ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา นายอำเภอท่าม่วง นายภิเด่น พงศ์อุดมสุข จ่าจังหวัดกาญจนบุรี

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี ทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เช่น เรื่องที่ดินทำกินและปัญหาการขาดแคลนน้ำและเรื่องที่สองคือการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ โดยจะสร้างให้มีท่าเรือท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ การจัดระเบียบเรือแพและบ้านเรือนที่บุกรุกลำน้ำ ซึ่งได้มีการก่อสร้างบ้านพักผู้ที่ปลูกรุกล้ำแม่น้ำ เพื่อที่จะให้ขึ้นมาอาศัยบนบกและจะมีการจัดระเบียบแพที่ใกล้จะแล้วเสร็จ ในส่วนของโรงงานกระดาษ ก็จะเป็นอีกจุดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทางเดียวกัน โดยจะจัดสรรงบประมาณไปพัฒนาและสามารถเปิดให้ประชาชนเข้าไปเที่ยวชมได้ และอีกส่วนหนึ่งคือจวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีหลังเก่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์ไปปรับปรุงที่จะทำให้จวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีหลังเก่าเป็นพิพิธภัณฑ์ แสดงถึงที่มาหรือประวัติศาสตร์ช่วงเวลานั้นของจังหวัดกาญจนบุรี ในรูปแบบสมัยใหม่ที่น่าสนใจให้ชาวจังหวัดกาญจนบุรีและนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างแลนด์มาร์คในตัวเมืองให้นักท่องเที่ยวได้แวะเที่ยวและพักค้างคืนจะทำให้เศรษฐกิจในตัวเมืองจะดียิ่งขึ้น

พลเอกสมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี นำเสนอในเรื่องการให้ยกเลิกเสียค่าบำรุงท้องที่ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการขอน้ำขอไฟไปใช้ในที่อยู่อาศัย เรื่องการทับซ้อนบนที่ดินของประชาชนและเขตพื้นที่ทหาร และ เรื่องแนวเขตอุทยานศรีนครินทร์ โดยที่ยึดตามค่าพิกัดภูมิประเทศแต่ไม่ได้มีการแก้ไขสั่งที่เพิกถอนไปแล้ว

นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี เขต ๒ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรและปัญหาแหล่งน้ำนั้นพร้อมที่จะร่วมกันผลักดัน โดยให้จังหวัดกาญจนบุรีเสนอเรื่องไปยังส่วนกลาง จากนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรีจะนำเสนอให้ฝ่ายรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ได้เสนอในเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ให้ชาวบ้าน ซึ่งได้แต่ออกเป็นเอกสารสิทธิ์ในการใช้ที่ดินทำกินเท่านั้น แต่ชาวบ้านต้องการที่จะได้รับเอกสารสิทธิ์ที่อยู่อาศัยด้วย ซึ่งปัญหาดังกล่าวในเบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้มอบหมายให้สำนักงานที่ดินจังหวัดกาญจนบุรีเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ส่วนที่ยังติดข้อจำกัดขอให้ประสานกับผู้เกี่ยวข้องระดับกรมฯเพื่อหาทางแก้ไขโดยเร็ว

นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนยินดีที่จะร่วมผลักดันด้วยการนำเสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอาจจะมีการเชิญลงมารับฟังข้อมูลในพื้นที่อีกด้วย

จากนั้นในที่ประชุมได้พูดคุยกันในเรื่องการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรีในด้านต่างๆ และจะนำมาหารือนำเสนอในที่ประชุมในเดือนต่อไป

ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

Loading