วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

จนท.บุกตรวจจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน”พร้อมสั่งปิด”

เจ้าหน้าที่จับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน พร้อมสั่งปิด

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เขต 9 ร่วมกับชุดเฉพาะกิจด่านกักกันสัตว์สงขลาและชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา นำโดยนายสัตวแพทย์ต้นพงษ์ คำพลงาม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นราธิวาส และ ร.ต.อ.เกริกชัย ไชยคง รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา
เมื่อเวลา 00.30น.วันนี้( 22 ส.ค.62 ) เข้าตรวจค้นโรงฆ่าสัตว์เถื่อนซึ่งตังอยู่ภายในบริเวณบ้านเลขที่ 22/2 หมู่7 ต.รัตภูมิ อ.ควนเนียง จ.สงขลา ซึ่งมีการต่อเติมโรงเรือนติดกับบ้านพักเป็นโรงฆ่าสัตว์ และขณะเข้าตรวจค้นก็กำลังมีการเชือดหมูและชำแหละกันสดๆร้อน ๆ และสภาพภายในสกปรกมาก
โดยพบซากหมูทั้งที่รอการชำแหละอยู่บนเขียงและกองอยู่บนพื้นรวมทั้งซากที่ชำแหละแล้วรวม 6 ตัว และเครื่องในหมู หัวหมูที่กองอยู่กับพื้นปนกับเลือดและน้ำซึ่งสกปรกมาก และหมูเป็นอีก 4 ตัวที่กำลังรอการเชือด รวมทั้งกระทะน้ำร้อนที่กำลังเดือดอยู่บนเตาเพื่อแช่หมู เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดเอาไว้ทั้งหมดพร้อมอุปกรณ์การชำแหละ เช่นมีด ขวาน กระทะ เตาแก๊ส

และได้ควบคุมตัว นางวิไล บางโรย อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและเจ้าของโรงฆ่าสัตว์เถื่อนแห่งนี้ไปสอบสวนทราบว่าลักลอบเปิดมานานกว่า 6 ปี แต่ไม่มีใบอนุญาตปรกติแต่ละวันละเชือดหมูประมาณ 5 ตัว แต่วันนี้มีลูกค้าสั่งเข้ามาเป็นพิเศษถึง 10 ตัว ซึ่งหมูที่ชำแหละเสร็จแล้วจะส่งไปขายที่ตลาดในตัวเมืองสงขลา
เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว นางวิไลและ ดำเนินคดีฐานทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 มาตรา 15 บทกำหนดโทษมาตรา 56 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และมาตรา 31 บทกำหนดโทษมาตรา 60 ปรับรายตัวสุกรตัวละไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนซากหมูเจ้าหน้าที่ได้เอาไปทำลายด้วยการฝังกลบเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับสั่งปิดโรงฆ่าสัตว์เถื่อนแห่งนี้ทันทีเนื่องจากไม่มีใบอนุญาต และสภาพแวดล้อมที่แทบจะไม่ได้มาตรฐานอะไรเลยโดยเฉพาะเรื่องของความสะอาด เสี่ยงที่จะปนเปื้อนเชื้อโรค

Loading