วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ยโสธร!!นอภ.เมือง”ลงพื้นที่ตรวจเหตุดินทรุดตัวใกล้บ้านเรือนประชาชน”

ยโสธร นอ.รุดดูเหตุดินทรุดตัวใกล้บ้านเรือนประชาชนพร้อมเร่งช่วยเหลือ


จากกรณีที่ชาวบ้านบ้านท่าเยี่ยม ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่ตามแนวตลิ่งริมลำชีหลง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำชี ที่ไหลผ่านจังหวัดยโสธร จำนวน 7 ครอบครัว กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากพบว่าพื้นดินริมตลิ่งลำชีหลง ซึ่งอยู่ติดกับตัวบ้านเรือนของชาวบ้าน เกิดดินสไลด์และดินทรุดตัวเป็นระยะทางยาวกว่า 100 เมตร ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะทรุดตัวต่อเนื่อง กินพื้นที่เข้าไปเรื่อยๆ ชาวบ้านเกรงว่าบ้านเรือนของตน ที่อยู่ติดกับริมตลิ่งลำชีหลง อาจจะสไลด์ตามลงไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่มีน้ำหลาก และปริมาณน้ำในลำชีหลงเพิ่มขึ้น ยิ่งทำให้พื้นดินริมตลิ่งเกิดการสไลด์ และทรุดตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีผู้รับเหมาเข้าไปดำเนินการปรับพื้นที่ริมตลิ่งลำชีหลง ที่อยู่ติดกับบ้านเรือนของชาวบ้าน เพื่อทำการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำพังทลาย แต่หลังจากที่ได้มีการปรับพื้นที่และตอกเสาเข็มไปบางส่วนปรากฎว่า ผู้รับเหมากลับทิ้งงาน และขนย้ายเครื่องจักรออกไปกว่า 3 เดือนแล้ว

ล่าสุด วันที่ 22 สิงหาคม 2562 เวลา 07.00 น. นายอภิรัตน์ ป้องกัน นายอำเภอเมืองยโสธร พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าเยี่ยม ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในบริเวณดังกล่าวพร้อมทั้งสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบว่า มีสาเหตุจากการที่โครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง โดย กรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นคู่สัญญากับผู้รับจ้าง ได้เริ่มดำเนินโครงการในจุดนี้ตั้งแต่ต้นปี 2562 แต่ระหว่างในช่วงเดือนเมษายน เป็นต้นมา ผู้รับจ้างได้หยุดปฎิบัติงานเนื่องจากรอการแก้ไขแบบแปลนการก่อสร้างจากกรมโยธาธิการฯ ในส่วนของเสาเข็มที่จะตอกเป็นแนวฐานโดยมีการขอแก้ไขแบบจาก ความยาว 6 เมตร เป็น 3 เมตร ตามสภาพความเหมาะสมในพื้นที่
ในชั้นนึ้หน่วยงานโยธาธิการฯ จังหวัดยโสธร ได้รับทราบและรับประสานกับผู้รับจ้างแล้ว โดยจะเข้ามาแก้ไขปัญหาในบริเวณนี้ เพื่อป้องกันบรรเทาความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นอีกต่อไป

ภาพ/ข่าว สมัย คำแก้ว ยโสธร รายงาน

Loading