วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เกษตรกรชาวสุพรรณบุรี!!หนองกระทู้ลายจุดทำลายข้าวโพด”วอนภาครัฐช่วยเหลือ”

เกษตรกรชาวสุพรรณฯเจอหนอนกระทู้ลายจุดระบาดทำลายข้าวโพดวอนภาครัฐช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่บริเวณ พื้นที่ หมู่ 14 ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี หลังได้รับแจ้งมีการระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด ลงระบาดทำให้เกิดความเสียหายแก่ไร่ข้าวโพดหลายพันไร่

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบพบแปลงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งมีหลายขนาดช่วงอายุ มีลักษณะ ใบพรุน ใบเหลือง เมืาอตรวจสอบในยอดข้าวโพด พบมีหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด และไข่ที่รอการฟักตัวในทุกต้น ในขณะที่ต้นเล็ก ตัวหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด ก็จะมีขนาดเล็ก แต่ถ้าต้นข้าวโพดขนาดใหญ่ หนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด ก็จะมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย โดยพบขนาดใหญ่สุดยาวประมาณ 1 นิ้ว

จากการสอบถาม นายชากร จงสมจิตต์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ให้ข้อมูลว่า ในพื้นที่ ต.จรเข้สามพัน มีเกษตรกรปลูกอ้อยและข้าวโพดจำนวนมาก แต่ตอนนี้ที่ประสบปัญหาคือไร่ข้าวโพด ประมาณ 4,000 ไร่ ที่หนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด กำลังระบาดอย่างรุนแรง ซึ่งเกษตรกรพยายามฉีดยากำจัดแต่ไม่ได้ผล จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือดูแล ก่อนที่จะระบาดลุกลามไปมากกว่านี้

ทางด้าน ร.ต.ท.สมิตร ปิยะพันธุ์ นายตำรวจที่ใช้เวลาว่างทำไร่ข้าวโพดกล่าวว่า ตนทำมาหลายรุ่นไม่ค่อยเจอปัญหาหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด เข้าทำลายพืชเลย กระทั่งหน้าแล้งปีที่ผ่านมาเริ่มพบการระบาดแต่ไม่มาก จนกระทั่ง 2-3 วันมานี้ อากาศร้อน และ แล้ง ทำให้เกิดการระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด อย่างรวดเร็ว จนทำให้ชาวไร่ เริ่มหวั่นวิตกว่าจะไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เพราะหนอนทำลายต้นข้าวโพดจนเสียหายหมด

นายวสันต์ จี้ปูคำ เกษตรอำเภออู่ทอง พร้อมนายสมนึก ปทุมสูตร กำนัน ต.จรเข้สามพัน ได้เดินทางมาดูสถานการณ์การระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดข้าวโพด พร้อมให้คำแนะนำในการดูแล รักษาในเบื้องต้น ซึ่งจะได้สำรวจและรายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป.

รัชนีกร โพธิ์ไพจิต / สุพรรณบุรี

Loading