ชาวบ้าน-พระสงฆ์”บ้านอีต่องช่วยกันซ่อมแซมถนน”

กาญจนบุรี ชาวบ้านและพระสงฆ์ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน บ้านอีต่อง ลุกขึ้นมาช่วยกันซ่อมแซมถนน ที่เป็นหลุมเป็นบ่อ หวั่นนักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุ หลังไร้การเหลียวแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ 26 ส.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระคุณเจ้าติสรโณ ภิกขุ เจ้าอาวาสวัดเหมืองปิล็อกและนางอรุณี มหัตกีรติ ผู้ใหญ่บ้าน ปิล็อก หมู่ที่ ต.ปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ร่วมกับพระภิกษุ สามเณร และชาวบ้าน กว่า 50 คน พร้อมอุปกรณ์ จอบ พลั่ว และรถยนต์ ช่วยกันตักหินและดิน ใส่ถุงปุ๋ยที่ทางวัดบริจาคมาช่วย เพื่อนำไปวางบนถนนทางหลวงชนบท กจ.4088 ตังแต่หลัก กม.ที่ 4 จนถึงบริเวณหน้าที่ทำการ อช.ทองผาภูมิ จนต่อเนื่องไปถึงทางลงเขาก่อนถึงที่ทำการ อบต.ปิล็อก ซึ่งสภาพถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน อีกทั้งถนนเส้นดังกล่าวมีการก่อสร้างมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ที่ผ่านมาเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนมักจะเกิดปัญหาถนนชำรุดเนื่องจากฝนที่ตกหนัก และไม่มีการซ่อมแซมใหม่ ทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาโดยการนำหินคลุกมาลงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนปัญหาก็จะกลับมาอีก

ประกอบกับปีนี้ฝนในพื้นที่ตกชุกกว่าทุกปี ทำให้ถนนเกิดเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทาง ทำให้ชาวบ้านที่ต้องใช้เส้นทางลงไปติดต่อราชการและไปโรงพยาบาลได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากต้องใช้เวลาการเดินทางที่นานขึ้นจาก 2 ชม.กลายเป็น2.30-3 ชม. นอกจากนั้นสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อทำให้รนยนต์ได้รับความเสียหาย และเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุเพิ่ม เนื่องจากถนนสายนี้เป็นทางคดเคี้ยว ขึ้นเขาลงเขาอยู่แล้ว

เมื่อรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ไหวพระสงฆ์และชาวบ้านจึงได้ออกมา ช่วยกันปรับปรุง ซ่อมแซมเท่าที่ทำได้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นประกอบกับบ้านอีต่องเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงที่มีอากาศเย็นสบายทั้งปี นอกจากวีชีวิตและธรรมชาติที่สวยงามและเงียบสงบ มีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวทุกวัน โดยเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ ส่งผลชาวบ้านมีรายได้มีเศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยว เมื่อถนนไม่ดีชาวบ้านจึงต้องออกมาช่วยกัน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับนักท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของบ้านอีต่อง ซึ่งบ้านอีต่องนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี

Loading