วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กาญจนบุรี!!ไม่ว่าแรงหรือฝน”ที่นี่เดือดร้อนทุกปี”

กาญจนบุรี ไม่ว่าจะน่าแล้งหรือน้าฝนที่นี่เดือดร้อนทุกปี

นายก อบต. สนามแย้ ขอฝากสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงช่วยชาวบ้าน ขอวอนหน่วยงานทางหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เร่งช่วยดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้านเกือบ 2พันครัวเรือน ซึ่งทาง อบต. ได้ทำหนังสือส่งไปยังแต่ละสังกัดแล้ว แต่ยังไม่คืบ ส่วนพื้นที่ทางหลวงหากอนุญาต ทาง อบต. จะจัดหางบประมาณดำเนินการให้ตามแบบทันที เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมไร่นา

วันนี้ 26 ส.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีป เปาอินทร์ นายก อบต.สนามแย้ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี พื้นที่ตำบลสนามแย้ มีพื้นที่กว่า 16,36 ตารางกิโลเมตร และอยู่ห่างจากอำเภอท่ามะกากว่า 12 กิโลเมตร ซึ่งประชาชนเกือบ 2 พันครัวเรือนประสบปัญหาเดือดร้อนตลอดไม่ว่าฝนจะตกมากหรือน้อยก็ตาม ที่เกิดปัญหาซ้ำซากทุกปีมานานแล้ว เพราะพื้นที่ตำบลสนามแย้คล้ายแอ่งกระทะ นอกจากประสบปัญหาน้ำท่วมพืชไร่นาแล้ว ปัญหากระแสไฟฟ้าในพื้นที่ตกอยู่เป็นประจำโดยเฉพาะในช่วงเช้ากับช่วงเย็นจะประสบปัญหามากๆ เนื่องจากทุกบ้านจะต้องใช้กระแสไฟฟ้าพร้อมกันจากการรีดนมวัว การล้างคอกวัว ในทุกๆวัน

โอกาสนี้ได้พาสื่อมวลชนลงดูพื้นที่คลองระบายน้ำ รวมถึงเครื่องสูบขนาดใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำออกไปลงสู่ลำคลองธรรมชาติ แตะเครื่องดังกล่าวก็ไม่สามารถระบายน้ำออกได้ทันต่อความต้องการทำให้พืชไร่ เช่นไร่ข้าวโพด อ้อย นาข้าวจะได้รับความเสียหายนับพันไร่ในแต่ละปี และปัญหาอีกอย่างคือคอกเลี้ยงวัวนม ของเกษตรกรในพื้นที่จำนวนมากก็ประสบปัญหาจากกระแสไฟฟ้าตกมานาน เนื่องจากชาวบ้าน จะมีอาชีพทางการเกษตรแล้ว จะมีการเลี้ยง วัวพันธุ์นม เมื่อช่วงเช้ากับช่วงเย็น เกษตรกรจะต้องใช้อุปกรณ์การรีดนมวัว จะต้องใช้กระแสไฟฟ้าทั้งหมด กรณีนี้เกษตรกรแต่ละบ้านจะต้องรีดนมวัวในเวลาเดียวกัน จึงทำให้กระแสไฟฟ้าตกเป็นอย่างนี้มานาน และทาง อบต. ได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้ง 2 หน่วยงาน ประกอบด้วย การไฟฟ้า กรมทางหลวง แต่ไม่ได้การเหลียวแล จึงมาขอฝากสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ชาวบ้านอีกทางหนึ่งด้วย…นายทวีป เปาอินทร์ นายก อบต. สนามแย้…กล่าว

ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

Loading