วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

มทร.ตาก”อพท.4 อบต.พระวอ”ตร.ท่องเที่ยว”สำรวจแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ถำ้ผาขาวมรกต” บ้านปูแป้”

มทร.ตาก – อพท.4-อบต.พระวอ-ตำรวจท่องเที่ยวตากและชาวบ้านร่วมสำรวจเส้นทาง เขียนเรื่องราว ต่อยอด รองรับนักท่องเที่ยว ชูแหล่งท่องเที่ยวชุมชน “ถ้ำผาขาวมรกรต” บ้านปูแป้ ต.พระวอ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งท่องเที่ยว ของชุมชนบ้านปูแป้
“ถ้ำผาขาวมรกรต” บ้านปูแป้ ต.พระวอ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นถ้ำที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตาก ระยะทางห่างจากหมู่บ้านประมาณ 8 กิโลเมตร และ ต้องเดินเข้าไปอีกประมาณ 400 เมตร จนถึงถ้ำ ระหว่างเส้นทางที่เดินไป ยังถ้ำ เป็นเส้นทางธรรมชาติ สวยงาม ในช่วงหน้าฝน จะเห็นดอกกระเจียวสีส้ม ต้นชะอม และต้นไม้นานาชนิด

ถ้ำแห่งนี้ ยังมีความ สมบูรณ์ ภายในถ้ำมีขนาดกว้างอลังการมีห้องขนาดใหญ่เชื่อมต่อกันจำนวน 4-5 ห้อง สามารถบรรจุคนได้หลายพันคนมีช่องอากาศถ่ายเทได้สะดวก หินงอกหินย้อยขึ้นอยู่จำนวนมาก ลักษณะคล้ายเพชรระยิบระยับตา สวยงาม บางจุดเป็นม่านหินย้อย สวยงามตระการตามีค้างคาวอยู่อาศัย
ถ้ำผาขาวมรกต แห่งนี้ ยังรอนักท่องเที่ยวมาเที่ยว และเยี่ยมชมธรรมชาติ อยู่ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ด้วยความร่วมมือ ร่วมใจ ของพี่น้องชาวบ้านปูแป้ และหน่วยงานของรัฐ เตรียมผลักดัน และส่งเสริม ให้นักท่องเที่ยว มาเที่ยวกัน เยอะๆ

อาจารย์เจนจิรา ฝั้นเต็ม อาจารย์ประจำหลักสูตรการท่องเที่ยวและการบริการ มทร.ล้านนา ตาก
กล่าวว่า
สืบเนื่องมาจาก บ้านปูเเป้มีแหล่งท่องเที่ยวค่อนข้างยังใหม่อยู่ และยังรอคอยนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอยู่
หลักสูตรการท่องเที่ยวและบริการ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาตาก


โครงการยกระดับคุณภาพชีวิต ใน บ้านปูแป้ ตำบลพะวอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เสริมสร้างอาชีพ คนในชุมชนนอกเหนือจากอาชีพเกษตรกรรม
ถ้ำผาขาวมรกต เป็นถ้ำที่สวยงามมาก
วันนี้เรามาทำเส้นทางการท่องเที่ยว
โครงการยกระดับคุณภาพชีวิต ใน บ้านปูแป้ ตำบลพะวอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ส่งเสริมกระบวนความคิดการศึกษาเส้นทางและวางผังพื้นที่ท่องเที่ยวบ้านปูแป้
ในพื้นที่บ้านปูแป้ มีศักยภาพ ด้านการท่องเที่ยวโดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเรียนรู้วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ อาชีพของคนในชุมชน ทั้งนี้ในชุมชน เองได้มีการจัดตั้งกลุ่ม การท่องเที่ยวเพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่

นายทองสุข หมายสกุลเดช139 หมู่ 3 ตำบลพะวอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ประธานโยชน์บ้านปูแป้กล่าวว่าวันนี้ตนเอง และชาวบ้านตัวแทนของบ้านปูแป้ นำเสนอการท่องเที่ยวในหมู่บ้านโดยมีคณะอาจารย์มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาตาก ได้ มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของหมู่บ้าน
“ถ้ำผาขาวมรกต”พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อหารายได้เข้าชุมชน แถวบ้านจะได้มีกิจกรรมหรือรายได้ เป็นรายได้เสริมของชุมชน ต่อไป


นายทองสุข เล่าต่ออีกว่า ว่าครั้งแรกที่มีการค้นพบถ้ำผาขาวมรกต ในสมัยก่อนได้มีผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านและออกเดินทางป่าและเก็บของป่าและล่าสัตว์ ได้บังเอิญไปพบถ้ำโดยบังเอิญและมีการสำรวจถ้ำ เข้าไปก็ไปเจอ ถ้ำที่สวยงามที่มีหินงอกหินย้อย และภายในถ้ำมีมูลค้างคาวเป็นจำนวนมาก พัฒนาต่อมาชาวบ้านก็ได้บอกต่อๆกันไปจนถึงให้รู้จักถ้ำนี้เพราะมีการสำรวจถ้ำอย่างเป็นทางการในปีพศ. 2559 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตากสมัยนั้น นายสมชัยฐ์ หทยะตันติ และนาย ธนยศ ปานขาวนายอำเภอแม่สอดสมัยนั้น กำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช และชาวบ้านปูแป้ ร่วมกันออกสำรวจ ด้วยความที่ถ้ำมีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือมีแสงส่องผนังถ้ำจะมีแสงระยิบระยับจึงตั้งชื่อถ้ำนี้ว่า “ถ้ำผาข่าวมรกต ”
นายสุริยะพงศ์ ธนกิตติเกษม เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ อพท.4
กล่าว่า
วันนี้ได้มาร่วมกับ มทร.ตาก ตำรวจท่องเที่ยวตาก ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยว ถ้ำ ผาขาวมรกต เพื่อต่อยอด และผลักดัน ส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยว และรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป
ร.ต.อ.วุฒิภูมิ แสงไชย
รอง.สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวตาก
กล่าว่า ใด้ร่วมกับคณะเพื่อไปสำรวจเส้นทางถ้ำผาขาวมรกรต เส้นทางปลอดภัยดี บรรยากาศในถ้ำสวยงามมาก

ภาพ-ข่าว /ชวลิต วิกุลชัยกิจ – รายงาน

Loading