วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กาญจนบุรี!!ปิดแล้วบ่อนำ้พุร้อน”

กาญจนบุรี ปิดแล้วบ่อน้ำร้อน ค้นพบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2!! น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ‘พุน้ำร้อนหินดาด’ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.กาญจน์ ขณะที่ อบต.ประกาศปิดบริการชั่วคราวแล้ว

วันนี้ 27 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธนา อิ่มประสิทธิชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำของวานนี้ (26 ส.ค.62) น้ำป่าจากลำห้วยกุยมั่ง ซึ่งอยู่ติดกับบ่อน้ำร้อนน้ำพุร้อนหินดาด ได้ไหลหลากเข้าท่วมบ่อน้ำพุร้อน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.กาญจนบุรี ซึ่งปกติช่วงฤดูฝนในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ จะมีปริมาณฝนค่อนข้างมาก ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำห้วยกุยมั่งมีระดับสูงและไหลแรง ประกอบกับจุดที่ตั้งของบ่อน้ำพุร้อน มีลักษณะเป็นคอขวด จึงส่งผลให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ที่ผ่านมาน้ำจะไหลหลากเข้าท่วมไม่นานนัก ประมาณ 1-2 วัน และจะค่อยๆ ลดระดับลง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการล้างบ่อน้ำพุร้อน แต่ขณะที่น้ำเอ่อเข้าท่วม ทาง อบต.จะประกาศปิดให้บริการนักท่องเที่ยวชั่วคราว และเฝ้าระวังไม่ให้นักท่องเที่ยวลงไปในลำห้วย เพราะกระแสน้ำไหลแรง เนื่องจากที่ตั้งของบ่อน้ำพุร้อนอยู่ริมลำห้วย ซึ่งปกตินักท่องเที่ยวสามารถลงแช่ได้ทั้งธารน้ำร้อนและน้ำเย็น

สำหรับบ่อน้ำพุร้อน มีจำนวน 5 บ่อ เปิดให้แช่ได้ 4 บ่อ ส่วนอีก 1 บ่อเป็นบ่อขนาดเล็กจะปิดไว้ เนื่องจากเป็นน้ำที่มีอุณหภูมิร้อนที่สุด สำหรับการทำความสะอาดจะใช้เวลาประมาณ 6-7 ชม. ก็จะสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ โดยจะใช้ระยะเวลาล้างทำความสะอาดประมาณ 2 ชั่วโมง และหลังจากนั้นจะต้องรอน้ำพุร้อนให้เอ่อออกมาจากใต้ดิน ซึ่งจะต้องใช้เวลา ทั้งนี้ในทุกๆ สัปดาห์เจ้าหน้าที่จะเข้าทำความสะอาดบ่อน้ำพุร้อนรวม 3 วัน คือ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ในช่วงเวลา 20.00 น.
ในส่วนของค่าบริการ สำหรับคนไทย 20 บาท เด็ก 10 บาท ผู้สูงอายุและนักศึกษาเข้าฟรี ส่วนชาวต่างชาติ 60 บาท เด็กชาวต่างชาติ 40 บาท ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประมาณ 200,000 คน แต่ปีก่อนๆ จะมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก ประมาณ 400,000 คน/ปี แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียลดน้อยลงไป เหลือเพียงแค่ประมาณ 10% ของจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวของทุกปีจะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะต้องปิดบริการต่อไปอีกกี่วัน เพราะขึ้นอยู่ที่ปริมาณน้ำฝน ซึ่งช่วงนี้ฝนตกไม่หนักมาก แต่ตกตลอดทั้งวัน และตกติดต่อกันมานานนับเดือนแล้ว อย่างไรก็ตามหากฝนหยุดตก หรือปริมาณน้ำฝนน้อยลง ระดับน้ำในลำห้วยก็จะลดลง และเมื่อน้ำลดระดับลง เจ้าหน้าที่ก็จะสามารถเข้าทำความสะอาด และเปิดบริการได้ตามปกติทันที

สำหรับ น้ำพุร้อนหินดาด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกาญจนบุรี เป็นที่รู้จักกันดีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย นิยมแวะมาแช่น้ำที่นี่กันเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ไม่ควรพลาด เพราะบ่อน้ำร้อนทางธรรมชาติ มีแร่ธาตุ และช่วยบำบัดรักษาโรคต่างๆ ได้
บริเวณริมบ่อน้ำพุร้อนรายล้อมด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ร่มรื่น ติดกับบ่อน้ำร้อนมีลำธารน้ำเย็นอยู่ติดกัน คั้นด้วยทางเดินตรงกลาง ลำธารนี้ไหลในแนวขนานกับบ่อน้ำร้อน เป็นน้ำที่ไหลลงมาจากน้ำตกผาตาด หากใครที่ไม่ต้องการแช่น้ำร้อน ก็สามารถเล่นน้ำในลำธารได้ น้ำไม่ลึก เป็นน้ำไหล ไม่ถึงกับเชี่ยว ผู้ที่ไม่เล่นน้ำ ต้องการพักผ่อนคลายเส้น ก็มีจุดบริการนวดแผนโบราณ ทั้งนวดตัว และนวดฝ่าเท้า

แหล่งน้ำพุร้อนหินดาด หรือน้ำพุร้อนกุยมั่งถูกค้นพบโดยทหารญี่ปุ่นที่คุมเชลยศึกมาสร้างรถไฟสายมรณะ ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ ที่มีตาน้ำอยู่ใต้ดิน มีน้ำไหลตลอดปี สร้างเป็นบ่อซีเมนต์ไว้เป็นบ่อแช่ มีด้วยกัน 3 บ่อ ที่มีความร้อนต่างระดับกันไป คือบ่อน้ำร้อนมาก ร้อนปานกลาง มีบ่อเล็กสำหรับเด็กที่น้ำไม่ร้อนมาก และยังมีบ่อสำหรับพระสงฆ์แยกอยู่ต่างหาก อุณหภูมิน้ำร้อนที่ผิวดินอยู่ในช่วง 40-100 องศาเซลเซียส อุณหภูมิน้ำบ่อแช่ประมาณ 45-55 องศาเซลเซียส เชื่อกันว่าการอาบน้ำแร่ แช่น้ำพุร้อน มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสรรพคุณในการรักษา และบรรเทาอาการของโรคต่างๆ ได้ เช่น

– บรรเทาอาการปวดกระดูก ปวดกล้ามเนื้อ เหน็บชา ไขข้อ
– ช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้สะดวก ขยายหลอดเลือดทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายดีขึ้น
– ช่วยในการแลกเปลี่ยนออกซิเจนและกลูโคสระหว่างเส้นเลือดฝอยและเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย
– ช่วยขยายรูขุมขน ช่วยให้ขับสิ่งอุดตันใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณดูสดใส
– ช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกาย และจิตใจ ทำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย เป็นการลดความเครียดได้อย่างหนึ่ง

บ่อน้ำพุร้อนนี้อยู่ในความดูแลของ อบต. หินดาด ในเรื่องการรักษาความสะอาด และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวมาแช่พุร้อนเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่มีการรักษาความสะอาดล้างบ่อ และดูแลเปลี่ยนน้ำ ถ่ายน้ำใหม่ทุกวันจันทร์ และวันศุกร์ ในช่วงบ่าย 3 โมง

ทีมข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

Loading