วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดบูรณาการ่วมกับเมียนมา”ปราบยาเสพติดระหว่างประเทศ”เครือข่ายมันทุกเม็ด”

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดบูรณาการร่วมกับเมียนมาปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ ‘เครือข่ายมันทุกเม็ด’


วันนี้ 28 ส.ค.62 ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.)พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส.พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส.เปิดเผยว่าตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย – เมียนมาซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.ได้ประสานความร่วมมือกับตำรวจเมียนมาร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศโดยการจับกุมครั้งนี้เป็น 1 ในความร่วมมือในการติดตามการสืบสวนปราบปรามกลุ่มผู้ผลิตและค้ายาเสพติดการประสานด้านการข่าวการสืบสวนทำให้สามารถจับกุมผู้หลบหนีหมายจับข้ามประเทศได้เป็นจำนวนหลายรายอันเป็นผลความร่วมมือด้านปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมา

พล.ต.ท.ชินภัทร กล่าวต่อว่าเมื่อวันที่ 27 ส.ค.62 เวลา 14.00 น.ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาได้ดำเนินการส่งมอบตัวผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับคดียาเสพติดในประเทศไทยให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายคือ นาย มารุจณ์ มาตุรินทร์ หรือ ก.กล้วย ซึ่งเป็น 1 ในกลุ่ม’เครือข่ายมันทุกเม็ด’เป็นเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดที่ใช้เฟซบุ๊กขายยาบ้าทั่วประเทศซึ่งทางตำรวจปราบปรามยาเสพติด ปปส.ภาค 6 และตำรวจภูธรภาค 6 ได้ทำการสืบสวนขยายผลและติดตามจับกุมมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 61โดยกลุ่มเครือข่ายนี้มี นายปัณณวิชญ์ ประทุม เป็นหัวหน้าขบวนการ เป็นผู้ต้องหาหลบหนีหมายศาลคดียาเสพติด และใช้เฟซบุ๊กโพสต์เปิดรับสมัครสมาชิกรับยาเสพติดไปจำหน่าย โดยไม่ต้องลงทุน ใช้เครือข่ายกระจายหาสมาชิกขายยาบ้าทั่วประเทศ ทั้งในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 6 ตำรวจภูธรภาค 3 เเละตํารวจภูธรภาค 4

พล.ต.ต.พรชัย กล่าวว่า การจับกุมตัวนายมารุจณ์ มาตุรินทร์ หรือ ก.กล้วย ของตำรวจเมียนมา ส่งให้กับทางการไทยในครั้งนี้ถือว่าเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศซึ่งการประสานความร่วมมือยังคงมีต่อไปไม่เฉพาะในด้านการปราบปรามยาเสพติดเท่านั้นแต่ยังรวมถึงด้านการป้องกันยาเสพติด การบำบัดรักษา การพัฒนาบุคลากร ด้านการพัฒนาวิทยาการตรวจวิเคราะห์สารเสพติดและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการความร่วมมือภายใต้ แผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา (The Joint Action Plan) ซึ่งเป็นแผนที่มีความครอบคลุมการทำงานทุกมิติและรอบด้าน”

Loading