วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

อนุบาลบ้านท่าพระยาจักร”แถลงข่าวจัดงานรำลึก 80 ปี

อนุบาลบ้านท่าพระยาจักร แถลงข่าวจัดงานรำลึก80ปี นำคณะครู ศิษย์เก่าแต่งนักเรียนย้อนวัยเป็นไฮไลท์ของงาน

ที่ห้องประชุมบุญชู จันทร์สุวรรณ โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ว่าที่ ร.ต.ประกฤษ โพธะนัง ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และสื่อมวลชน ประมาณ 150 คน ได้ร่วมกันจัดงานแถลงข่าว การจัดงาน”รำลึก80 ปี ศักดิ์ศรีบ้านท่า” ซึ่งกำหนดจัดให้มีขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคม 2562 เพื่อจัดหาทุนทรัพย์ เพื่อใช้ในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร

โดยในงานได้มีการให้ผู้ร่วมงานทั้งคณะกรรมการสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า ได้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบนักเรียน และร่วมเล่นการละเล่นพื้นฐานของชนชาติไทยในอดีต อาทิ กระโดดยาง หมากเก็บ ตี่จับ และเล่นงูกินหาง ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้ที่ร่วมงาน เหมือนได้ย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีการแสดงของนักเรียนในชุดการแสดงคีตะมวยไทย ซึ่งชนะเลิศเหรียญทอง จากการแสดงศิลปหัตถกรรมภาคกลาง และภาคตะวันตก ซึ่งขณะนักเรียนกำลังทำการแสดงอยู่นั้น ครูสอนภาษาต่างชาติ รู้สึกมันในจังหวะเสียงเพลงจากเครื่องดนตรีของไทยต่างลุกขึ้นยืน พร้อมร่ายรำคีตะมวยไทย ตามแบบที่นักเรียนกำลังแสดง รวมถึงเดินออกไปร่วมแสดงและรำวงร่วมกับคณะผู้สูงอายุ จากชมรมผู้สูงอายุอู่ทอง เป็นที่สนุกสนาน และเป็นภาพที่คนไทยเห็นต่างรู้สึกถึงความน่ารักของศิลปะของไทย ที่ชาวต่างชาติยังชื่นชอบ

ซึ่งในงานวันที่ 21 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.ประกฤษ โพธะนัง ได้กล่าวว่าจะจัดเป็นธีมงานย้อนยุคไปเมื่อ 80 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ศิษย์เก่า และ แขกผู้มีเกียรติ์ที่มาร่วมงานได้ ย้อนรำลึกถึงอดีตอันยาวนานของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร ซึ่งเมื่อปี พ.ศ. 2482 ได้ถือกำเนิดขึ้นโดยใช้ชื่อโรงเรียนประชาบาล ตำบลกระจัน ต่อมาท่านขุนสุพรรณภักดี ซึ่งเป็นนายอำเภออู่ทองในสมัยนั้น ได้มีการย้ายให้มาเรียนที่อาคารอำเภออู่ทอง และทางกรมศิลปากร เห็นว่าสถานที่คับแคบ จึงได้จัดสรรสถานที่ ให้จำนวน 13 ไร่ จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนบ้านท่าพระยาจักร กระทั่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักรจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งในปัจจุบันตนเห็นว่า คนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับศิษย์เก่าในระดับมัธยมและระดับมหาลัย โดยในช่วงวัยเด็กมักไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงมากนัก ตนจึงปรึกษากันกับคณะกรรมการสถานศึกษา ในการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ เพื่อให้ศิษย์เก่าในอดีตจนถึงปัจจุบัน ได้ย้อนรำลึกไปถึงในวัยตอนเรียนชั้นประถม ในช่วงวัยอายุ 7 ขวบ ได้มาพบปะพูดคุยกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในฐานะศิษย์เก่าให้เกิดขึ้น หากศิษย์เก่าที่เรียนจบออกไปแล้ว อยากร่วมงานดังกล่าวสามารถติดต่อได้ที่โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร ทุกวันเวลาราชการ

นันทชัย ศิริอรุณรัตน์ / สุพรรณบุรี รายงาน

Loading