วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

วอนสังคมช่วยเหลือ”ชีวิตตาแสวง”สุดเศร้าตาบอดออกไปรับจ้างวันละ 20 บาท

ปราจีนบุรี ชีวิตต้องสู้คุณตาตาบอดปั่นจักรยานไปรับจ้างวันละ 20 บาท

 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีคุณตาตาบอดปั่นจักรยานไปหารับจ้างเล็กๆน้อยๆในหมู่บ้านได้ค่าแรงครั้งละ 20 บาทต่อ
วันหลังรับแจ้งจึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 108 ม.20 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี​ จ.ปราจีนบุรี เพื่อขอพบกับคุณตา (นายแสวง ทองเอม)อายุ 63 ปี เจ้าของบ้าน แต่ไม่พบตัวคุณตาแสวง ยายมณี ทองเอน อายุ 67 ปี(ภรรยา) ยายมณีกล่าวว่าสามีปั่นจักรยานออกไปหารับจ้างเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเช่น ถอนหญ้า หรือตัดไม้เลาะบ้านริมรั้ว ผู้สื่อข่าวจึงออกตามหาจนพบตัวคุณตาแสวงมาขอรับจ้างบ้านเพื่อนบ้านในหมู่บ้านห่างจากบ้าน 200 เมตร โดยคุณตาแสวงมานั่งถอนหญ้าที่หลังบ้านหลังหนึ่ง ใช้มือสองข้างถอนหญ้าตาแสวงบอกว่ามาขอเขาทำงานอยากได้เงินใช้บ้าง ได้มากน้อยไม่ว่าขอแค่ได้ทำถอนหญ้า หรืออื่นๆตามรั้วบ้าน หลังบ้าน เพื่อนบ้านหรือคนรู้จักสงสารก็จะให้ทำงานนิดหน่อยๆแค่20-30 นาทีก็ให้กลับบ้านแล้วหรือจะให้มากหน่อยก็ 100-200 บาท 1-3 ชม.แล้วก็จะให้กลับบ้านแล้ว

 

ตาแสวงเป็นคนขยันไม่อยู่เฉยตาแสวงตาข้างซ้ายบอดแขนข้างซ้ายหักแต่ก็พอใช้การได้บ้าง ตาแสวงแต่งงานกับยายมณี มีลูก 3 คน ยายมณีแขนซ้ายหัก ทั้งสองได้รับเบี้ยยังชีพ-เงินคนพิการลูกชายคนโตกับลูกสาวคนรองย้ายไปอยู่กับครอบครัวลูกสาวคนเล็กท้อง 8 เดือนอยู่ด้วยสามีแยกทางกันงานก็ไม่ได้ทำเพราะท้องแก่ใกล้คลอดแล้ว นส.จันจิรา ทองเอน อายุ 32 ปี ลูกสาวคนเล็กบอกว่า อยู่บ้านพ่อแม่ไม่ได้ทำงานอะไรเมื่อก่อนเคยทำงานโรงงานแต่ออกจากงานแล้วไม่ได้ทำทำงานอะไร หารับจ้างทั่วไปมีลูกคนโตอายุ 7 ขวบ อีกไม่กี่วันลูกในท้องจะลืมตาออกมาดูโลกซึ่งจะครบกำหนดคลอดวันที่ 28 มิย.63นี้ ยังไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไหนเลี้ยงดูลูกอ่อน หลังคลอดลูกอยากมีงานทำเลี้ยงลูกแต่ไม่รู้ว่าจะมีงานให้ทำหรือเปล่านายเฉลิมชัย ไพรหาญ​ ผญ.บ.กล่าวว่า มีคนมาบอกตนว่ามีกลุ่มจิตอาสามาเพื่อที่จะช่วยทำบ้านให้ครอบครัวตาแสวง ทองเอม

 

โดยบอกว่าจะเปิดบัญชีขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือซึ่งจะเปิดเป็นบัญชีของหน.กลุ่มซึ่งตนเองยังคิดในใจว่าทำไมไม่เปิดเป็นบัญชีของคนใดคนหนึ่งในครอบครัวโดยคนในครอบครัวคุณตาบอกว่า หน.กลุ่มบอกว่าจะง่ายในการเบิกจ่ายฯ อยากจะบอกว่าที่จริงคริบครัวนี้ยังไม่ถือว่ายากจนสุดๆนัก ครอบครัวนี้เคยได้ยังรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐแล้วหากว่าใครมีความเมตตาสงสารคนในครอบครัวนี้ติดต่สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโดยตรงทางโทรศัพท์ 080-160-1914

Loading