วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

มุกดาหาร”เชิมชมดอกไม้งาม”ที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ

จังหวัดมุกดาหารเชิญชมดอกไม้งาม ที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ในช่วงปลายฝนต้นหนาวปี 2563
จังหวัดมุกดาหาร เชิญชมดอกไม้งาม ที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไปถึง เดือนธันวาคม ซึ่งนอกจากจะได้สัมผัสของความสวยงามของดอกไม้นานาพันธุ์ ที่มีสีสรรค์สวยงามบนลานหินกว้าง ยังสัมผัสกับประติมากรรมหิน ที่วางเรียงซ้อนกันเป็นชั้น หรือเทิบ รูปร่างแปลกตาตามจินตนาการของผู้พบเห็น ที่มีอายุนับล้านปี

29 11 2563 นางสาววันเพ็ญ จันทโชติ ตำแหน่ง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ กล่าวว่า เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นฤดูหนาว ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม ของทุกปี ความสวยงามของดอกไม้นานาพันธุ์บนลานหินกว้างที่เรียกกันว่าลานมุจรินท์ ภายในอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งจังหวัดมุกดาหาร จะออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม โดยเฉพาะดอกไม้ป่า ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้พระราชทานนามไว้อย่าง ดุสิตา สร้อยสุวรรณา สรัสจันทร ทิพเกสร และ มณีเทวา ซึ่งมีสีสันแตกต่างกันไป จะเบ่งบานรับแสงตะวัน รวมถึงประติมากรรมหิน ที่วางเรียงซ้อนกัน เป็นชั้น หรือเทิบ ในภาษาอีสาน และมีรูปร่างแปลกตาตามจินตนาการของผู้พบเห็น ที่มีอายุนับล้านปี รอรับการมาสัมผัสของนักท่องเที่ยว
ดังนั้น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาสัมผัส สีสันของดอกไม้นามพระราชทาน ทั้งสีม่วงของดอกดุสิตา สีเหลืองของดอกสร้อยสุวรรณา สีขาว ของดอกมณีเทวาและสีอื่น ๆ ผสมผสานกันอย่างลงตัว กำลังผลิดอกสวยงามและเป็นมนต์เสน่ห์ของจังหวัดมุกดาหาร รอสัมผัสจากนักท่องเที่ยว ในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ ที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ จังหวัดมุกดาหาร

สำหรับที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ตั้งอยู่บริเวณภูผาเทิบ อยู่ห่างจากอำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 17 กิโลเมตร โดยเดินทางไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 2034 สายมุกดาหาร-อำเภอดอนตาล ประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยาง แล้วเลี้ยวขวาอีก 2 กิโลเมตร จะถึงอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ภายในอุทยานมีจุดท่องเที่ยวหลายจุด แต่จุดท่องเที่ยวไฮไลท์ คือ ประติมากรรมกลุ่มหิน ที่ประกอบด้วยหินรูปร่างลักษณะต่าง ๆ วางซ้อนกันอย่างวิจิตรพิสดาร บนลานหินกว้าง และยาวกลายเป็นสวนหิน หินบางก้อนมีรูปร่างคล้ายเครื่องบินไอพ่น รอบเท้าบู้ท เก๋งจีน มงกุฎ และคล้ายสถูป บริเวณลานหินมีป่าเต็งรังที่มีลักษณะแคระแกร็นสวยงาม เดินจากที่ทำการอุทยานมาไม่ไกล จะเจอกับกลุ่มหินรูปร่างแปลกตาต่างๆ ที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำ ลม แสงแดดมีลักษณะเป็นเพิงหิน ปฏิมากรรมหินที่เป็นริ้วรอยตามธรรมชาติ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมุกดาหาร ส่วนกลุ่มหินเทิบหินขนาดใหญ่ที่มีหลากหลายรูปทรงให้จินตนาการ ไม่ว่าจะเป็น หินรูปมงกุฎ หินจระเข้ จานบิน หอยสังข์ สิงโต ดอกเห็ด นอกจากนี้ยังมีถ้ำที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ มีน้ำตกและน้ำซับตลอดปี ตลอดจนมีสัตว์ป่านานาชนิด และมีเนื้อที่ประมาณ 30,312.5 ไร่ หรือ 48.5 ตารางกิโลเมตร

สำหรับการบริการนักท่องเที่ยว แบบท่องเที่ยววิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทางอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบมีระบบการจองล่วงหน้าผ่าน แอป QueQ วันละ 8 ช่วงเวลา ตั้งแต่ 08.00 -16.00 น. รองรับนักท่องเที่ยวได้รอบละ 300 คน และยัง รับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองล่วงหน้า หรือ walk in ได้อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งทางอุทยานได้ดำเนินการคัดกรองนักท่องเที่ยวทุกคนตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 ทุกคน
ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูล และเส้นทางการเดินทางได้กับเจ้าหน้าที่อุทยานภูผาเทิบ ที่โทรศัพท์หมายเลข 0- 4267- 6474 และ 0- 4260 -1753..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading