วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

สถานการณ์นำ้โขง”มุกดาหาร

มุกดาหาร – สถานการณ์น้ำในน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร ระดับอยู่ที่ 1.60 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤต 10.90 เมตร ส่วนปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรในพื้นที่ตำบลชะโนด ที่ต้องการรับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนจากหน่วยภาครัฐ กรณีประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการทำเกษตรกรรม (ฤดูทำนาปรัง) พื้นที่ปลูก 200 ไร่

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.64 สถานการณ์น้ำในน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยามุกดาหาร ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 1.60 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤต 10.90 เมตร โดยระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ส่งผลให้แม่น้ำโขงบางจุดเห็นหาดทรายโผล่ยาวหลายกิโลเมตร บางจุดน้ำแห้งและเป็นสีฟ้า เกิดสันดอนทรายเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้ยังเกิดปรากฏการณ์ผิดธรรมชาติ หลังน้ำโขงลด และตกตะกอนเพราะน้ำในแม่น้ำโขงนิ่งไม่ไหลเชี่ยว ทำให้น้ำโขงมีสีฟ้าครามสวยงามคล้ายทะเล

ขณะเดียวกันนายอำเภอหว้านใหญ่ นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรในพื้นที่ตำบลชะโนด ที่อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ต้องการรับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนจากหน่วยงานภาครัฐ กรณีประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการทำเกษตรกรรม (ฤดูทำนาปรัง) พื้นที่ปลูก 200 ไร่ สาเหตุมาจากน้ำในฝายเก็บน้ำห้วยชะโนดตื้นเขิน มีน้ำคงเหลือในฝาย ประมาณ 67,500 ลูกบาศก์เมตร มีการปิดกั้นน้ำลำห้วยชะโนดเพื่อก่อสร้างแก้มลิง ในพื้นที่ตอนบน ทำให้ไม่มีน้ำมาเติมได้

โดยในเบื้องต้นได้แก้ไขให้ราษฎรผู้ปลูกข้าวนาปรังได้สมทบเงิน ว่าจ้างรถแบล็คโฮขุดลอกร่องเปิดทางน้ำเข้าไปเติม ณ จุดสูบน้ำ และได้หารือกับเทศบาลตำบลชะโนด เกษตรอำเภอหว้านใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรในพื้นที่ หาจุดสูบน้ำจากแม่น้ำโขงซึ่งมีระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เข้าเติมพื้นที่โดยด่วน ซึ่งน้ำที่มีอยู่น่าจะใช้ได้ไม่เกิน 3 สัปดาห์ และให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแจ้งเตือนราษฎร ที่ยังไม่เริ่มปลูกข้าว ได้ปลูกพืชอื่นที่ใช้น้ำน้อยทดแทนต่อไป..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading