วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ชาวบ้าน ทหาร ฝ่ายปกครอง พร้อมใจกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

ชาวบ้าน ทหาร และฝ่ายปกครองจังหวัดสตูล พร้อมใจอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ตำบลวังประจัน สืบสานตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
วันที่18เมษายน2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจรัญ จันทรปาน นายอำเภอควนโดน จ.สตูล เป็นประธานเปิดกิจกรรมพลังชุมชน เฝ้าระวัง และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณน้ำตกโตนปลิว บ้านทุ่งมะปรัง หมู่ที่ 1 ต.วังประจัน อ.โดน จ.สตูล โดยมีชาวบ้านในตำบลวังประจัน เครือข่ายทสม. ตำบลวังประจัน อบต.วังประจัน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ รวมทั้งทหาร ร.5พัน 2 เข้าร่วมกว่า 200 คน

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว มีการให้ความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก การมีส่วนร่วมในการสร้างพลังชุมชน เฝ้าระวังฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเก็บขยะบริเวณน้ำตกโตนปลิวจากชั้นที่ 1 ถึงชั้นที่ 3 และร่วมกันลอกสิ่งปฏิกูล โคลนและทรายหน้าฝาย รวมทั้งปลูกหญ้าแฝกและพันธุ์ไม้หายาก กว่า 100 ต้น ทั้งนี้ เพื่อสืบสานแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือของประชาชนและภาคีเครือข่าย ในการเฝ้าระวัง ฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในรูปแบบประชารัฐ โดยเฉพาะน้ำตกโตนปลิวถือเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชาวบ้านตำบลวังประจัน และตำบลใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์กว่าพันครัวเรือน

นิตยา แสงมณี ภาพ/ข่า/สตูล

Loading