วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

จันทบุรี-ร่วมรณรงค์ลดโรคร้อนแก้ปัญหาขยะ นำมารีไซเคิล

จันทบุรี-ภาคเอกชนจังหวัดจันทบุรี ร่วมรณรงค์ลดโลกร้อนแก้ปัญหาขยะและวัสดุเหลือใช้ นำมารีไซเคิล เป็นแบบอย่าง และเป็นจุดขายการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสำคัญ


ที่โรงแรมมณีจันท์รีสอร์ทแอนสปอตคลับ จังหวัดจันทบุรี พนักงาน เจ้าหน้าที่ของโรงแรมได้ร่วมกันนำขยะ ถุงพลาสติก กระดาษ ขวดน้ำ หลอดกาแฟ และเศษวัสดุเหลือใช้ มาประดิษฐ์เป็นวัสดุสวยงามเพื่อนำไปตกแต่งสถานที่ภายในโรงแรม หลังจากที่โรงแรมได้เข้าร่วมโครงการโรงแรมสีเขียวเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนได้รับรางวัลโรงแรมสีเขียว ระดับดีเยี่ยม Green Hotel Gold เป็นตัวอย่างของการรณรงค์ให้พนักงานและผู้ใช้บริการเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาขยะแบบมีส่วนร่วม สร้างจิตสำนึกในการลดปริมาณขยะแก้ปัญหาโลกร้อน โดย นางสาว สี่รัก คุณประภากร กรรมการผู้จัดการโรงแรมมณีจันท์รีสอร์ท จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า จากข้อมูลการเก็บสถิติของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพบว่า ผู้ใช้บริการที่มาพักโรงแรมจะนำขยะ ถุงพลาสติก ขวดน้ำ กระดาษ และวัสดุต่าง ๆ ทิ้งไว้ในโรงแรมเฉลี่ยประมาณ 1.1 ถึง 1.5 กิโลกรัม ต่อคน ถือเป็นเรื่องที่ต้องร่วมมือกันในการแก้ปัญหาเพื่อลดปริมาณขยะตกค้างออกจากระบบก่อนกำจัด โดยที่โรงแรมมณีจันท์รีสอร์ทแอนสปอตคลับ จันทบุรี ได้ให้ความสำคัญและมีการให้ความรู้แก่พนักงานทุกแผนก

ในการคัดแยกขยะ โดยในส่วนของขยะเศษอาหาร และผัก ผลไม้ที่เหลือจากรับประทานของลูกค้าจะมีการนำไปทำเป็นปุ๋ยผ่านทางเทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ ส่วนเศษวัสดุ ถุงพลาสติก ขวดน้ำ ที่ย่อยสลายยากจะมีการคัดแยกก่อนนำไปรีไซเคิล และในช่วงเทศกาลสำคัญ ทางโรงแรมจะมีการจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์จากขยะ และวัสดุเหลือใช้ อย่างเช่นช่วงเทศกาลคริสต์มาส และ ปีใหม่ พนักงานของโรงแรมทั้ง 9 แผนกได้ร่วมกันประดิษฐ์สิ่งของจากถุงพลาสติก กระดาษ ขวดน้ำ และวัสดุเหลือใช้เป็นต้นคริสต์มาศ และของที่ระลึกสวยงาม ก่อนนำไปตั้งตามจุดต่าง ๆ ของโรงแรม ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาใช้บริการเห็นคุณค่า สร้างกระแส ปลุกจิตสำนึกประชาชนให้ความสำคัญเรื่องของการแก้ไขปัญหาขยะ และได้รับคำชื่นชมจากผู้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ทางโรงแรมยังขยายผลการรณรงค์ลดขยะ แก้ปัญหาโรคร้อนไปสู่ครอบครัวของพนักงานและชุมชนข้างเคียงเพื่อหวังสร้างความรู้แก้ปัญหาขยะจากต้นเหตุ ที่ทุกคนสามารถให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading