วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ชลบุรี-แห่ชมปรากฏการณ์ ซุปเปอร์ฟูลมูน

ชลบุรี-ชมปรากฏการณ์ “ซุปเปอร์ฟูลมูน” ดวงจันทร์มีขนาดใหญ่ในรอบปี2561


ประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีราชา รอชมปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลก “ซุปเปอร์ฟูลมูน” ในรอบปี 2561 ซึ่งใหญ่กว่าปกติ7% และสว่างกว่าปกติ16% โดยสามารถชมได้ด้วยตาเปล่าบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออก
เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 2 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้สำรวจปรากฏการณ์พบว่ามีประชาชนมารอดูดวงจันทร์เต็มดวงในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดอีกครั้ง หรือเรียกว่า “ซูเปอร์ฟูลมูน” (Super Full Moon) ในพื้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อดูปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวง ซึ่งจะมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าคืนวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยครั้งนี้ถือว่า ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2561 หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่า 7% และสว่างกว่า 16% โดยสามารถชมได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. เป็นต้นไป แต่ในพื้นที่อำเภอศรีราชานั้นได้เห็นพระจันทร์เต็มดวงเมื่อเวลา 19.10 น. เนื่องจากมีเมฆปิดบังดวงจันทร์ไว้จึงทำให้เห็นแต่แสง ซึ่งหลังจากดวงจันทร์โผล่เมฆออกมาทุกคนก็สามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงที่โตกว่าปกติเล็กน้อยในคืนที่ดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้โลก นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และแม้ว่าดวงจันทร์จะมีตำแหน่งโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน แต่ดวงจันทร์ไม่ได้ปรากฏเต็มดวงทุกครั้ง
ซึ่งหากไม่รอดูวันนี้ครั้งต่อไปก็อาจจะได้ดูอีกทีวันที่ 21 มกราคม 2562 ที่ระยะห่างประมาณ 357,706 กิโลเมตร หรือปีหน้านั่นเอง ทำให้ประชาชนที่ต้องการชมต่างรอดูจนได้เห็นดวงจันทร์เต็มดวง “ซูเปอร์ฟูลมูน” ถึงจะมีเมฆลอยมาบดบังดวงจันทร์ตลอดก็ตามแต่ก็ได้ชมแสงของดวงจันทร์ในวันนี้ได้อย่างเต็มตา

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading