วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

มทบ.34 ทำพิธีบวงทรวงและเทวาภิเษกพระบรมรูปพ่อขุนเจืองธรรมมิกราช

จ.พะเยา – มทบ.34 ทำพิธีบวงสรวงและเทวาภิเษกพระบรมรูปพ่อขุนเจืองธรรมิกราช

วันนี้( 29 มีนาคม 2561) มณฑลทหารบกที่ 34 จ.พะเยา ได้จัดพิธีบวงสรวงและเทวาภิเษกพระบรมรูปพ่อขุนเจืองธรรมิกราช ครั้งที่ 1. โดยมี พล.ต.สายัณห์ เมืองศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 เป็นประธาน ทำพิธีสรวงโดยหลวงพ่อยุทธนันท์ อนุตตโร วัดปราสาทพรหมคุณ จ.ปราจีนบุรี นั่งเจริญจิต มีหัวหน้าส่วนและประชาชนและกำลังพลเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

พิธีเริ่มจากพล.ต.สายัณต์ ทำพิธีผูกรัตพัสตร์(ผ้าคาดเอว) และสวมมาลัยที่ข้อพระหัตถ์ และถวายพานพุ่ม พระอาจารย์ยุทธนันท์ อ่านคำกล่าวชุมนุมเทวา เหล่าพราหมณ์ตีฆ้อง เคาะบัณเฑาะว์ เป่าสังข์ นำถวายเครื่องบวงสรวง การโปรยข้าวตอกดอกไม้ การตีกลองสะบัดชัย และการแสดงรำพัดวี ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมของชาวล้านนา และจบพิธีด้วยการมอบพระบรมรูปจำลองพ่อขุนเจืองธรรมิกราชให้กับหัวส่วนราชการที่มาร่วมพิธี
ขุนเจืองธรรมิกราช พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงแสนยานุภาพทางด้านทหารมากที่สุด สามประเทศiuในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง สามารถรวบรวมเมืองใหญ่ในเขตนี้ได้ถึง 6 ประเทศ ทรงมีพระนามใช้เรียกถึง 33 พระนาม เป็นมหากษัตริย์ที่ทรงปรีชาสามารถในทุกๆด้าน ทั้งการเมือง การศึกษา วัฒนธรรมและการทหาร จนชนชาติต่าง ๆ อ้างพระองค์เป็นบรรพบุรุษของตนเอง พระองค์ทรงครองราชย์ ขณะพระชนมายุ ๓๗ พระชันษา ทรงสวรรคตในสนามรบที่เมืองแกว(เวียตนามเหนือ) ด้วยวัย ๖๗ พระชันษาในต่างแดน และเหล่าทหารเข้าต่อสู้และแย่งพระศพได้แล้วนำกลับมา ณ เมืองหิรัญเงินยาง

( นพพร/พะเยา)

Loading