วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ลพบุรี-แรงไม่หยุดบุพเพสันนิวาส นักท่องเที่ยวเข้าพระราชวังนารายณ์อย่างเนืองแน่น

ลพบุรี แรงไม่หยุดบุพเพสันนิวาส นักท่องเที่ยวเข้าพระราชวังนารายณ์อย่างเนืองแน่น

31 มี.ค. 61 หลังจากละครอิงประวัติศาสตร์ในเรือง “บุพเพสันนิวาส” ที่มีเรื่องราวย้อนไปในอดีตสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยาออกอากาศเกี่ยวข้องกับพระนารายณ์ราชนิเวศน์ไป กลับกลายเป็นกระแสที่ถูกกล่าวถึงไปอย่างล้นหลาม ท่ามกลางความสนใจของพี่น้องประชาชน ที่อยากจะสัมผัสกับบรรยากาศจริงๆ ของโบราณสถานที่สำคัญที่มีอยู่ในช่วงของละครตอนดังกล่าว ทุกคนอยากจะสัมผัสและย้อนรอยถึงสถานที่จริงๆ ให้เห็นกับตา ซึ่งทางพระนารายณ์ราชนิเวศน์ได้เปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้สัมผัสได้อย่างใกล้ชิดโดยมีข้อห้ามเพียงน้อยนิดสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้าใจถึงประเพณีและโบราณสถานต่างๆ ของไทยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็จะมีป้ายเตือน ข้อห้ามที่สำคัญติดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ อย่างเห็นได้ชัดคือเฉพาะการปืนป่ายพระพุทธรูป ปรางค์ เจดีย์ กำแพง แท่นต่างๆภายในโบราณสถานซึ่งถือเป็นการไม่สมควร ซึ่งก็ยังไม่มีนักท่องเที่ยวทำผิดกฎข้อห้ามแต่อย่างใด

ซึ่งพระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองลพบุรี ต.ท่าหิน อ.เมือง ขณะนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้เดินทางเข้ามาเยี่ยมชมมากถึงวันละ 1000-2000 คนต่อวัน โดยเฉพาะวันหยุดจะมีมากถึง 3,000 คนเลยทีเดียว ทำให้บรรยากาศในจังหวัดลพบุรีคึกคักมาตลอด ซึ่งทางจังหวัดได้เตรียมผลักดันให้บรรยากาศต่างๆ สอดคล้องกับละครในแต่ละช่วง โดยมีจิตอาสาที่สามารถบรรยายสถานที่ต่างๆ ภายในพระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ให้กับนักท่องเที่ยวได้รับรู้ สำหรับผู้ที่ต้องการแต่งไทยย้อนยุคในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทางจิตอาสาก็มีชุดไทยย้อนยุคหลากหลายสีสันให้ได้สวมใส่ รวมถึงการแต่งหน้า ทาปากแต่งทรงผมให้ฟรีอีกด้วย

ทางด้านนายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่าตั้งแต่ละคร”บุพเพสันนิวาส” ที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และพระราชวังพระนารายณ์ราชนิเวศน์ รวมทั้งสถานที่ต่างๆ รอบพระราชวังฯ ซึ่งเป็นราชธานีแห่งที่ 2 ของอยุธยา ได้ประชุมชี้แจงกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรีพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กรมศิลปาการที่ 4 รวมถึงเจ้าหน้าที่ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ให้ทำแผนรองรับประชาชน เยาวชน นักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับละคร”บุพเพสันนิวาส” ในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เนื่องจากมีสถานที่รอบพระนารายณ์ราชนิเวศน์ มีสิ่งสอดคล้องกับละครเรื่องดังกล่าวหลายที่ ที่ทำเรื่องขอเข้ามาเยี่ยมชมในแต่ละวัน ขอให้เจ้าหน้าที่ฯ ได้ชี้แจง แนะนำให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจในสถานที่ตามบทของละคร

ด้านนายอรรถพล วรรณกิจ ผอ.สำนักการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี ได้กล่าวถึงกระแสการตอบรับของประชาชนชาวจังหวัดลพบุรี จังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยว เยาชน ในละคร”บุพเพสันนิวาส” ว่าเป็นเรื่องที่เกินความคาดหมาย จากงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ประจำปี 2561 เป็นต้นมา มีประชาชนทั่วทั้งสารทิศให้ความสนใจอยากที่จะมาเที่ยวชมความงดงาม และกิจกรรมต่างๆ ทั้ง 9 วัน 9 คืน กว่า 6 แสนคน มีเงินสะพัดในพื้นที่จังหวัดลพบุรีถึง 400 กว่าล้านบาท ขณะนี้การตอบรับของประชาชนยังมีอย่างต่อเนื่องและมากขึ้นกว่าเดิมเห็นได้จาก นักท่องเที่ยวและกลุ่มทัวร์ นักเรียนและเยาวชนได้ติดต่อมายังพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เนืองแน่นทุกวัน ยอมรับว่ากระแสละคร”บุพเพสันนิวาส” มีผลอย่างมากต่อประชาชนที่รับชม ในนามของตัวแทนชาวจังหวัดลพบุรี ขอชื่นชมและขอขอบคุณตัวละคร ผู้สร้างละครเรื่องนี้เป็นอย่างสูงที่ทำให้จังหวัดลพบุรีคึกคักมาอย่างต่อเนื่อง

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading