วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เรือประมงสงขลาทำการประมงปกติ

เรือประมงในจังหวัดสงขลา ยังทำการประมงตามปรกติ ไม่มีการหยุดเรือประท้วงรัฐบาลเหมือนจังหวัดอื่นๆ ช่วงนี้อุตุใต้เตือนคลื่นลมแรงอีก 1 วัน ลงน้ำแข็งและเตรียมเสบียงเพื่อออกเรือพรุ่งนี้หากคลื่นลดความรุนแรงลง ส่วนกรณีไม่มีการหยุดเรือประท้วงรัฐบาล เนื่องจากข้อเสนอความเดือดร้อนของชาวประมง 4 ข้อที่ยื่นเสนอไปได้รับการผ่อนปรน ชาวประมงสามารถนำเรือออกทำการประมงได้

วันนี้ 9 เมษายน 2561 ที่ท่าเทียบเรือประมงสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา มีเรือประมงเข้า-ออกตามปรกติ ไม่มีการหยุดเรือประท้วงรัฐบาลเหมือนจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากข้อเสนอความเดือดร้อนของชาวประมง 4 ข้อที่ยื่นเสนอไปได้รับการผ่อนปรน ชาวประมงสามารถนำเรือออกทำการประมงได้

เนื่องจากในช่วงนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีประกาศเตือนบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนลดลงแต่ยังคงมี ฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนใน พื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในวันนี้อีกหนึ่งวัน(9 เมษายน พ.ศ. 2561)

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างยังคงมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณจังหวัด สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควร งดออกจากฝั่งจนถึงวันพรุ่งนี้(10 เมษายน พ.ศ. 2561) จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์ อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด

โดยชาวประมงทำการลงน้ำแข็งที่ท่าโม่น้ำแข็ง โดยมีรถห้องเย็นบรรทุกน้ำแข็งจอดเรียงรายรอลงน้ำแข็งให้กับเรือประมงที่เข้าคิวกันลงน้ำแข็ง รวมทั้งลงน้ำมันและเตรียมเสบียงออกเรือตามปรกติ ในวันพรุ่งนี้ช่วงเย็น หากคลื่นลดความรุนแรงลง ในส่วนของเรือประมงที่ยังคงจอดอยู่ที่ท่าจอดเรือของท่าเทียบเรือประมงสงขลา เนื่องจากเข้ามาตามประกาศแจ้งเตือนของศูนย์ อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เรื่องคลื่นลมแรงในอ่าวไทย ระหว่างวันที่ 8 -10 เม.ย.61

นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา ยืนยันในส่วนของจังหวัดสงขลาเมื่อรัฐบาลรับหลักการข้อเสนอที่ยื่นไป ได้รับการผ่อนปรน จะไม่มีการประท้วง ไม่มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นำเรือออกมาลอยลำประท้วง โดยยึดกติกาของกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ เราจะไม่ฝ่าฝืน เราจะใช้วิธีเจรจา จนสุดปลายทาง หากยังแก้ปัญหาไม่ได้ ค่อยว่ากันอีกครั้งหนึ่ง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading