วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ททท.ตาก”เตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน กลุ่มผ้าทอมือปากะญอบ้านมอทะ เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่”

ททท.ตาก เตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน และเส้นทางผ้า กลุ่มผ้าทอมือปากะญอบ้านมอทะ เป็นแหล่งท่องแห่งใหม่ของจังหวัดตาก

เมื่อวันที่19สิงหาคม2561 เวลาประมาณ11.00นน.ส.ธมลวรรณ เจริญวงซ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก พร้อมด้วย นายดิฐชัย ฉันติกุล นายอนันต์ คมขำ นายมนัส ทวี นำคณะสื่อมวลชนตาก เดินทางมาสำรวจสินค้าการท่องเที่ยวชุมชน และชม การทอผ้าชนเผ่าของชาวปกาเกอะญอ บ้านม่อทะ หมู่ 3 ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ที่มีหลากหลาย ทั้งผ้าห่มเจ้าสาว (มึ้กกะหน่อ) ชนเผ่าปกาเกอะญอ (กะเหรี่ยง) ที่จะเข้าหอ เป็นลายครก และลายสี่จก ลายรังผึ้ง ลายเมล็ดฟักทอง ลายดอกบัว ลายน้ำ ลายตาไก่ โดยมีนางดรุณี เอื้องวิบูลศรี ประธานกลุ่มสตรีหมู่บ้านมอทะ ให้การต้อนรับและนำชมการทอผ้า

ผอ.ททท.ตาก กล่าว่า การมาครั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน และเส้นทางผ้า และเตรียมการรับคณะนักเขียนอนุสาร อสท. ที่กำหนดมาถ่ายภาพ เขียนเรื่องราวของวิถีชุมชนในฉบับเดือนตุลาคม แนะนำจังหวัดตากเร็วๆ นี้ โดยได้รับการต้อนรับ และนำชมจาก นางดรุณี เอื้องวิบูลศรี ประธานกลุ่มสตรีหมู่บ้านมอทะ หมู่ 3 อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และมี นายเสนีย์ แก้วมณี

ปลัดอำเภอท่าสองยาง ,นายสุนันท์ สรรพคีรี ผู้ใหญ่บ้าน ,สมาชิกอบต.และสมาชิกกลุ่มผ้าทอมือปากะญอบ้านมอทะ ให้การต้อนรับ นางดารุณี เอื้อวิบุลย์ศรี อายุ42ปี อยู่บ้านเลขที่73/1ม.3 ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กล่าวว่า ตนเองและสมาชิกกลุ่มผ้าทอมือปากะญอกลุ่มบ้านมอทะ บ้านแม่อุสุ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง ดีใจ ที่ ททท.ตาก และคณะ ใด้มาเยี่ยม กลุ่ม และใด้ลงมาดูพื้นที่ ที่จะทำสื่อการท่องเที่ยว และชูผ้าท่อ ของหมู่บ้านบ้านแม่อุสุหมู่ที่3มีนายสุนันท์ สรรพคีรี ผู้ใหญ่บ้าน มีประชากรประมาณ2,200คน จำนวน600ครัวเรือน

ชวลิต ทีมข่าวตาก-แม่สอด รายงาน

Loading