วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ชาวตำบลคลองด่าน!!จัดงานประเพณีปิดทองรูปเหมือนและแห่องค์หลวงปู่ปาน (วัดบางเหี้ย)วัดมงคลโคธาวาส ทางนำ้และทางบกอย่างยิ่งใหญ่”

ชาวตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมจัดงานประเพณีปิดทองรูปเหมือนและแห่องค์หลวงปู่ปาน (วัดบางเหี้ย) วัดมงคลโคธาวาส ทางน้ำและทางบกอย่างยิ่งใหญ่

ที่วัดมงคลโคธาวาส หรือวัดบางเหี้ย ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ประชาชนนับพันคน ร่วมประเพณีปิดทองรูปเหมือนองค์หลวงปู่ปาน หรือพระครูพิพัฒน์นิโรธกิจ อดีตเจ้าอาวาสวัดวัดบางเหี้ย หรือวัดมงคลโคธาวาสในปัจจุบัน หลังที่เว้นการจัดงานมา 2 ปี โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้ามีชาวตำบลคลองด่าน รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง และเขตติดต่ออย่าง จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี ร่วมสักการะบูชา รูปเหมือนองค์หลวงปู่ปานกันเป็นจำนวนมาก

และเมื่อถึงเวลา นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวคลองด่านได้อัญเชิญรูปเหมือนองค์หลวงปู่ปาน จากวิหารเพื่อลงเรือทำพิธีแห่องค์หลวงปู่ปานออกสู่ปากอ่าวบริเวณ ต.คลองด่าน เพื่อทำการเวียนรอบปากอ่าวจำนวน 3 รอบ ตามประเพณีดั่งเดิมที่เคยมีมา โดยตลอดเวลาที่เรือขององค์หลวงปู่ปานมุ่งสู่ปากอ่าว ก็จะมีการจุดประทัดเพื่อเป็นการถวายต่อหลวงปู่ และยังมีเรือประมงนับร้อยลำทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ได้ขับตามมาเป็นขบวนซึ่งถือได้ว่าพิธีนี้มีเพียงให้เดียวในไทยและในโลกก็ว่าได้ ซึ่งหลังจากการเวียนครบ 3 รอบแล้ว เรือประมงทุกลำที่เข้าร่วมพิธีต่างก็จะเร่งเครื่องเข้าประกบกับเรือหลวงปู่ปาน เพื่อรับธงขององค์หลวงปู่ปานเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง และครอบครัวรวมถึงสร้างความอุ่นใจในเวลาออกทะเลเพื่อทำการประมงอีกด้วย

และนอกจากการแห่องค์หลวงปู่ปานทางน้ำแล้ว ในวันเดียวกันก็ยังจัดให้มีการแห่ทางบกอีกด้วยซึ่งรถที่เข้าร่วมขบวนนับร้อยคัน และที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความมีน้ำใจไมตรีของชาวคลองด่าน ก็จะเห็นได้จากการนำอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม ตั้งบริเวณหน้าบ้านเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้รับประทานกันอีกด้วย โดยงานจะมีไปถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 นี้

สำหรับ หลวงปู่ปาน เกิดที่ตำบลบางเหี้ย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อ พ.ศ. 2368 ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว บิดาเป็นคนจีนไม่ทราบชื่อ มารดาเป็นคนไทยชื่อ นางตาล เมื่อวัยเยาว์หลวงปู่ปานได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดอรุณราชวราราม จนครบอายุอุปสมบทที่วัดอรุณราชวราราม ต่อมาได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดบางเหี้ย หรือวัดมงคลโคธาวาส อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ในปัจจุบัน ต่อมาหลวงปู่ปานได้รับพระราชทานสมณศักดิ์จากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็น ”พระครูพิพัฒน์นิโรธกิจ” ส่วนวัตถุมงคลของท่านมีชื่อเสียงคือ “เขี้ยวเสือ” หลวงปู่ปานมรณภาพเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2453 สิริอายุได้ 86 พรรษา

ทีมข่าว สมุทรปราการ

Loading