วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์!!จัดโครงการถ่ายทอดสดเทคโนโลยีการปลูกพืชแบบ Smart Farm“

21 ม.ค. 2019
23

มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จัดโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกพืชแบบ Smart Farm ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม โรงเรียนเมล่อน ในพื้นที่ ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส เปิดเผยว่า โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี การปลูกพืชแบบ Smart Farm ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม โรงเรียนเมล่อน ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส และโครงการศาสนวิถี 1 วัด 1 มัสยิด ในพื้นที่ ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส นั้น ถือว่าเป็นโครงการที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมปรับปรุงซ่อมแซม วัด มัสยิด และถ่ายทอดองค์ความรู้จากงานวิจัยทางการเกษตร ถึงเป็นภารกิจหนึ่งที่ทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ในการพัฒนาสังคมและชุมชน เช่น การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการฟาร์มให้เป็นระบบ การปลูกพืชที่ไม่ใช้สารเคมีป้องกันแมลงและวัชพืช การให้น้ำและปุ๋ยอย่างเหมาะสมตามสภาวะอากาศ ซึ่งจะเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อการมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ


ด้านอาจารย์ วสันต์ พลาศัย รักษาการผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดทำโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกพืชแบบ Smart Farm ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการออกแบบและสร้างโรงเรือนสำหรับการเพาะปลูกด้วยระบบอัตโนมัติในการให้น้ำและปุ๋ยที่เหมาะสมกับสภาพอากาศในพื้นที่

สำหรับโครงการศานวิถี 1 วัด 1 มัสยิด ที่จัดขึ้นในพื้นที่ ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการปรับปรุงซ่อมแซมสำนักสงฆ์วังน้ำเย็น และมัสยิดดารุลมุนตำฮา เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา มีจิตสำนึกที่ดีต่อการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ส่งเสริมบุคลากรในมหาวิทยาลัยฯร่วมพัฒนาและอยู่ร่วมกันในสังคม และยังเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการซ่อมสร้างระดับพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับงานไฟฟ้าและงานก่อสร้าง และในอนาคตอันใกล้นี้ยังจะมีการต่อยอดโครงการดังกล่าวขยายไปยังพื้นที่อื่นๆที่มีความเหมาะสมต่อไป

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading