วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

สภ.เชียงคาน!!เดินหน้าจัดระเบียบรถสามล้อรับจ้างเมืองเชียงคาน”

สภ.เชียงคานเดินหน้าจัดระเบียบรถสามล้อรับจ้างเมืองเชียงคานเพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัย


วันนี้ 23 ม.ค.2562 ที่สภ.เชียงคาน พ.ต.อ.เอกพงษ์ พลมณี ผกก.สภ.เชียงคานเป็นประธานการประชุมจัดระเบียบสามล้อเครื่องรับจ้างเมืองเชียงคานเพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการโดยมีผู้ประกอบการขับรถสามล้อเครื่องรับจ้างมาร่วมประชุมรับทราบมาตรการจัดระเบียบของ สภ.เชียงคาน จำนวน 200 คน

พ.ต.อ.เอกพงษ์ กล่าวว่าในที่ประชุมได้สรุปแนวทางการจัดระเบียบมาตรการด้านสภาพผู้ขับขี่ทุกคนจะต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถถูกต้องตามกฎหมายจากนายทะเบียนและใบอนุญาตขับขี่ต้องไม่ขาดอายุและผู้ขับขี่ต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย บุคคลต่างด้าวไม่สามารถมาขับขี่รถสามล้อเครื่องรับจ้างได้ และผู้ขับขี่ทุกคนจะต้องมีร่างกายสมประกอบ ไม่พิการ หูหนวก สายตาไม่ดี แขน-ขา พิการเป็นอุปสรรคการขับขี่ และห้ามเมาสุราในขณะขับขี่รถ หากตรวจพบจะถูกจับกุมดำเนินคดีทันที ผู้ขับขี่แต่ละวิน จะต้องสวมเสื้อกั้กรับจ้างให้มีรูปแบบและสีเสื้อเหมือนกัน พร้อมติดเบอร์เสื้อและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงคาน จะสุ่มตรวจหาสารเสพติดผู้ขับขี่รถสามล้อเครื่องรับจ้างทุกเดือน หากตรวจพบผู้ใดมีสารเสพติดในร่างกาย จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที และจะทำหนังสือถึงนายทะเบียนขนส่งไม่ให้ต่ออายุใบอนุญาตขับขี่

สำหรับมาตรการด้านสภาพรถสามล้อเครื่องรับจ้างรถที่นำมาใช้ขับขี่รับจ้าง จะต้องมีสภาพมั่นคง แข็งแรง มีอุปกรณ์ส่วนควบ ครบถ้วน และรถทุกคันจะต้องติดแผ่นป้ายทะเบียนและต้องมีการเสียภาษี ทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถตามกฎหมาย หรือรวมกลุ่มกันเป็นชมรมทำประกันภัยแบบหมู่ เพื่อคุ้มครองผู้โดยสารเป็นหมู่คณะ ส่วน รถสามล้อเครื่องขนาดเล็ก กำหนดให้บรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 6 คน ขนาดใหญ่ กำหนดให้บรรทุกผู้โดยสารได้ไม่เกิน 8 คน

รถทุกคันจะต้องติดหมายเลข ด้านหน้า – ด้านหลัง ทุกคัน เพื่อติดตามตัวได้ทันที เมื่อมีผู้ร้องเรียน
และไฟส่องหน้ารถทุกคันจะต้องสว่าง ไฟท้ายไฟเลี้ยวจะต้องติดชัดเจน และต้องมีเสียงสัญญาณแตร ทุกคัน และห้ามรถทุกคันดัดแปลงท่อไอเสียให้มีเสียงดังแบบรถซิ่ง โดยเด็ดขาดและรถทุกคันจะต้องติดราคาค่าโดยสารไว้ที่ตัวรถ กำหนดราคาเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อไม่ให้เอาเปรียบผู้โดยสาร ราคาอาจคิดเป็นแบบระยะทาง หรือเหมาจ่ายเป็นชั่วโมง หรือเป็นรายวันให้ชัดเจน

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จราจรจะชี้แจงฐานความผิดตามกฎหมายจราจรที่พบเห็นจับกุมเสมอพร้อมกำชับไม่ให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติอีกส่วนรถที่ไม่มั่นคง แข็งแรง ดัดแปลงสภาพท่อไอเสียเสียงดังเกินมาตรฐาน ส่วนควบ อุปกรณ์ไม่ครบถ้วน และรับบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนและการขับขี่รถย้อนศร, ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร, จอดรถในที่ห้ามจอด, ขับขี่เลี้ยวกลับรถในที่คับขันโดยคำนึงถึงความปลอดภัย และขับขี่บรรทุกผู้โดยสารไปส่งตามโรงแรมที่พักบริเวณถนนคนเดินในเวลาห้าม

ข้อเสนอจากการประชุมร่วมกัน สภ.เชียงคาน แนะนำให้กลุ่มผู้ประกอบการขับขี่รถสามล้อเครื่องรับจ้าง จัดตั้งกลุ่ม ชมรม แล้วคัดเลือกให้มีประธานชมรม และรองประธานชมรมพร้อมกรรมการบริหารงานแล้วกำหนดระเบียบการปฏิบัติร่วมกัน จัดให้ทำประวัติสมาชิกเก็บเอกสารใบขับขี่ ทะเบียนรถ กำหนดหมายเลขเบอร์รถให้ตรงกับผู้ขับขี่และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เชียงคานจะเชิญผู้ขับขี่ทุกท่านมาทำข้อมูล ประวัติ โดยจะต้องมีข้อมูลตรงกันกับกลุ่ม หรือชมรม ที่ทำข้อมูลสมาชิกไว้และจะร่วมพิจารณาจุดจอดรถเพื่อรอรับผู้โดยสาร ให้เหมาะสม ไม่เป็นการกีดขวางการจราจร หรือบดบังทัศนวิสัยการจราจรเมื่อมีการดำเนินการตามมาตรการจัดระเบียบดังกล่าวครบถ้วน จะร่วมกันทำ MOU เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยการใช้รถสามล้อเครื่องรับจ้างในเมืองเชียงคาน ให้เป็นสากล Unseen Thailand Style Chiangkhan เหมือนกับรถตุ๊กๆ ประเทศไทย ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก
สภ.เชียงคาน จะเร่งรัดจัดระเบียบรถสามล้อเครื่องรับจ้างให้ได้มาตรฐานโดยเร็วเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการทุกคน

Loading