วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เพิ่มความเข้มข้นแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ”

เพิ่มความเข้มข้นแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ผู้ว่าฯราชบุรีออกหนังสือด่วนที่สุดถึงมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่กรมควบคุมมลพิษได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศวันนี้วัดได้ 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้ทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาทุกรูปแบบ หากฝ่าฝืนมีโทษดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันที่ 26 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด จากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี ลงวันที่ 26 มกราคม เรื่อง ห้ามเผาไร่ นา ขยะ ฯลฯ โดยเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ถึงนายอำเภอ ผู้อำนวยการอำเภอ ทุกอำเภอ /นายกเทศมนตรีเมืองทุกแห่ง/ผู้อำนวยการท้อถิ่น ตามที่จังหวัดราชบุรีได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ตามข้อมูลรายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย จากกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและอาจขยายเป็นวงกว้าง เพื่อให้คุณภาพอากาศในบรรยากาศจังหวัดอยู่ในเกณฑ์ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ขอให้อำเภอ เทศบาลเมือง ดำเนินการตามประกาศกองอำนวยการฯ สำหรับอำเภอให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ทราบและดำเนินการ

นอกจากนี้เพื่อให้คุณภาพอากาศในบรรยากาศของจังหวัดราชบุรีอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน จึงขอความร่วมมือจากหน่วยงานและประชาชน ได้แก่ ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกหน่วยงาน ปฏิบัติเป็นตัวอย่างในการงด การเผาทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบ ขอให้ประชาชน งดการกระทำใดๆอันเป็นเหตุให้เกิด กลิ่น แสง รังสี ความร้อน สิ่งมีพิษ ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หากมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ได้แก่ งดเผา เศษวัสดุในครัวเรือน เศษวัชพืชในที่กว้าง การเผาหญ้าในเขตไหล่ทางในพื้นที่เขตเมือง งดเผา ในพื้นที่การเกษตรโดยเด็ดขาดให้เปลี่ยนวิธีการกำจัดวัชพืช และผลผลิตทางการเกษตรเป็นการทำปุ๋ยหมัก หรือใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพในการเร่งการย่อยสลาย ห้ามเผา ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติโดยเด็ดขาด การห้ามเผาทุกกรณีถ้าเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ป่า ถือเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ จะมีการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และอาญาโดยเฉียบขาด มีโทษปรับสูงสุด 150,000 บาท จำคุกสูงสุด 15 ปี บุคคลใดฝ่าฝืนมีความผิดทางอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกและปรับโดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก “ชยาวุธ จันทร” ว่า.. จังหวัดราชบุรีได้ทำหนังสือขอฝนหลวงแล้ว โดยได้ประสานกับประธานฝนหลวงจังหวัดราชบุรีจากการมอบหมายเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ซึ่งพื้นที่ราชบุรีอยู่ในความดูแลของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้แจ้งมาว่า หน่วยฝนหลวงได้ทำฝนหลวงในพื้นที่แถบ จ.ระยอง มาแล้วระยะหนึ่ง คาดว่าภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์สถานการณ์น่าจะดีขึ้น และจะติดตามสภาพอากาศ หากมีความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสมประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ก็จะสามารถปฏิบัติทำฝนหลวงแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ราชบุรีลดลง

อย่างไรก็ตามสำหรับการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นขณะนี้ได้ทุก อปท.นำรถบรรทุกฉีดน้ำล้างถนนที่มีฝุ่นดินจับ และพ่นฉีดละอองน้ำสู่อากาศ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศทั้งวันเสาร์และอาทิตย์บริเวณถนนในเขตชุมชนเมือง โดยเฉพาะในช่วงเช้าถึงเที่ยงที่มีคุณภาพอากาศเลวร้ายกว่าช่วงบ่าย เพื่อช่วยลดผลกระทบค่าฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น ทั้งนี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรีได้รายงานตรวจวัดคุณภาพอากาศช่วงเวลา 11.00 น.อยู่ในเกณฑ์สีแดง วัดได้ 98 ไมโครกรัม มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สภาพบรรยากาศพื้นที่ราชบุรีถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นละอองเต็มพื้นที่แล้ว ประชาชนที่จะออกจากบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading