วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ชุดสืบสวน จ.สตูล”รวบ 2 ผู้ต้องหาคดีชาวโรฮินจา”

ชุดสืบสวน จ.สตูล รวบ 2 ผู้ต้องหา คดีชาวโรฮินจา


วันนี้ 25 มิถุนายน 2562 พล ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว เเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ซึ่งดูแล และติดตามการปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้ร่วมกับ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 หลังสืบทราบว่ามีผู้ต้องหา ชาวโรฮินจา

หลบหนีหมายจับศาล จว.สตูล ที่ จ.101/62 ลง24 มิ.ย. 62 ไปกบดานอยู่ในพื้นที่ จ.ระนอง จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ศุภวัฒน์ ทับเคลียว ผบก.ภ.จ.สตูล และ พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล รอง ผบก.ภ.จ.สตูล ,พ.ต.อ.คุณเดช ณ หนองคาย ผกก.สส. ภ.จว. ระนอง ให้ดำเนินการปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจังและต่อเนื่อง
โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 เวลาประมาณ 08.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารเรือ สังกัด นป.สอ.รฝ.452 ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าได้พบเรือไม่ทราบสัญชาติ จอดติดโขดหินบริเวณริมหาดตะโล๊ะประเหรียน เกาะราวี ม. 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จว.สตูล จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะหลีเป๊ะ ไปตรวจสอบ ปรากฏว่าพบบุคคลต่างด้าว อยู่บนเกาะราวี จำนวน 70 คน ( สัญชาติ เมียนม่า 5 คน , ชายชาวโรฮินจา 28 คน , หญิงชาวโรฮินจา 31 คน , เด็กชาย 4 คน , เด็กหญิง 2 คน) และพบคนไทย 1 คน
จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า กลุ่มชาวโรฮินจา ทั้งหมด เดินทางมากับเรือลำดังกล่าว โดยมีคนไทยเป็นไต๋กงเรือ และมีชาวเมียนมา จำนวน 5 คน เป็นลูกน้องของไต๋กงเรือ ได้ร่วมกันนำชาวโรฮินจา ทั้งหมด เดินทางมาจากประเทศบังคลาเทศ เพื่อนำไปส่งยังประเทศมาเลเซีย แต่ระหว่างเดินทาง เครื่องยนต์เรือขัดข้องและมีคลื่นลมแรง เป็นเหตุให้เรือไปติดโขดหิน ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ทหารเรือ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงร่วมกันควบคุมตัว บุคคลทั้งหมด 71 คนไว้ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะหลีเป๊ะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
ต่อมา พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล รอง ผบก.ภ.จ.สตูล พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จ.สตูล สืบทราบว่า นายพิทักษ์ หรือเปี๊ยก ลอดเอ่น เป็นผู้ร่วมกระทำผิดในคดีนี้ด้วย โดยพนักงานสอบสวนในคดีนี้ได้รวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติจับกุม นายพิทักษ์ฯ ต่อศาลจังหวัดสตูล ตามหมายจับศาลจังหวัดสตูล ที่ จ.102/2562 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2562 โดยนายพิทักษ์ฯถูกควบคุมตาม มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย( ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557) ประกอบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามคำสั่ง คสช.ที่13/2559 เรื่องการป้องกันและปราบปราม การกระทำผิดบางประการ ที่เป็นภัยอันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทำลายระบบเศรษฐกิจของประเทศ และตามคำสั่ง คสช.ที่ 23/2559 เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้ พรบ.ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519

โดยถูกควบคุมเมื่อ 21 มิถุนายน 2562 ที่ ร้อย. ร.2561 ฉก.ร.25 ต.บางริ้น อ.เมือง จว.ระนอง ชุดจับกุมซึ่งนำโดย พ.ต.อ.ศักดา ฯ จึงได้ร่วมกันแสดง หมายจับของศาลจังหวัดสตูล ที่ จ.102/2562 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2562 ให้นายพิทักษ์ หรือเปี๊ยก ลอดเอ่น ดูแล้ว พร้อมแจ้งข้อหาค้ามนุษย์โดยร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป, สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์และได้กระทำความผิดตามที่ได้สมคบกัน เพื่อแสวงหาประโยชน์ในลักษณะการเอาคนลงเป็นทาสหรือให้มีฐานะคล้ายทาส โดยเป็นธุระจัดหา ซื้อ ขาย จำหน่าย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด หน่วงเหนี่ยวกักขังจัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ซึ่งบุคคลและเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี โดยข่มขู่ ใช้กำลังบังคับ ลักพาตัว ฉ้อฉล หลอกลวง ใช้อำนาจโดยมิชอบ และได้กระทำร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปหรือโดยสมาชิกขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อให้ผู้เสียหาย ถูกพาเข้ามาหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรตกอยู่ในอำนาจของผู้อื่นโดยมิชอบด้วยกฎหมายฯ

ต่อมา พ.ต.อ.ศักดาฯ จึงได้พร้อมด้วยชุดจับกุมเดินทางมาจับกุม นายอนิซุร เราะห์มาน หรือมาเล็ก เป็นผู้ร่วมกระทำผิดในคดีนี้ และถูกส่งตัวมาที่สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จังหวัดสงขลา ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จว.สงขลา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.62 และ ต่อมาคณะ พงส.ในคดีนี้ได้รวบรวมพยานหลักฐานและขอขออนุมัติจับกุม นายอนิซุร เราะห์มาน หรือมาเล็ก ต่อศาลจังหวัดสตูล ได้ออกหมายจับศาลจังหวัดสตูลที่ จ.101/2562 ลง 24 มิ.ย.2562 ตำรวจชุดดังกล่าวจึงได้ร่วมกันเดินทางไปรับตัว นายอนิซุร เราะห์มาน หรือมาเล็ก มาจากบ้านพักที่สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จังหวัดสงขลา ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา มาที่ กก.สส.ภ.จว.สตูล แล้ว แสดงหมายจับให้ นายอนิซุร เราะห์มาน หรือมาเล็ก พร้อมแจ้งข้อหาเดียวกับนาย นายพิทักษ์ หรือเปี๊ยก ลอดเอ่น คุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะหลีเป๊ะ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading