วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ปราจีนบุรี”เปิดลานกีฬาชุมชนต้นแบบลดปัญหาเด็กแว๊นได้ผล”

ปราจีนบุรี- เปิดลานกีฬาชุมชนต้นแบบลดปัญหาเด็กแว้นได้ผล

จากกรณี ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายกวาดล้างป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ทั้งส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้สั่งการให้ตำรวจออกระดมกวาดล้างแก๊งเด็กแว้น ที่นัดรวมตัวกันแข่งรถจักรยานยนต์ ในทางสาธารณะ อย่างเข้มงวดบนท้องถนนทั้งสายหลัก และสายรอง โดยเฉพาะช่วงวันหยุดวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ในแต่ละคืนจะมีวัยรุ่นออกมารวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก แต่ชุมชนบ้านเมืองใหม่ ม.4 อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เปิดลานกีฬาให้เด็กแว้นในหมู่บ้านหันมาเล่นกีฬาแทนได้ผล


เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ 7 กันยายน 2562 หลังจากที่ตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี ได้มีการปล่อยแถวระดมกวาดล้างการแข่งขันรถจักรยานยนต์ ในทางสาธารณะ แต่ที่บ้านเมืองใหม่ ม. 4 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี นายนัฐพล เดชสุภา นายก. อบต. ประจันตคาม พร้อมด้วยนายสุชาติ โชติรัตน์ รอง.นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลประจันตคาม ผู้นำชุมชน และประชาชนบ้านเมืองใหม่ ร่วมกันเปิดลานกีฬา “เปิดการแข่งขันกีฬาฟุตซอล เมืองใหม่คัพ ครั้งที่ 1 ณ.ลานกีฬาบ้านเมืองใหม่ ม.4 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เพื่อส่งเสริมให้ เด็ก และเยาวชนในหมู่บ้านและหมู่บ้านข้างเคียงหันมาเล่นกีฬา เพื่อลดปัญหาของเยาวชนที่รวมตัวกันแข่งขันรถจักรยานยนต์ ในทางสาธารณะที่กำลังเป็นปัญหาต่อสังคมอยู่ในขณะนี้ ได้ผลเป็นอย่างดี

หลังจากที่เด็ก และเยาวชนอายุตั้งแต่ 13-18 ปี หันมาเล่นกีฬา และจะไม่หันไปยุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ หรือ(เด็กแว้น) อย่างเด็ดขาด สร้างความพอใจให้กับผู้นำท้องถิ่น รวมทั้งประชาชนในหมู่บ้าน และอาจจะเป็นหมู่บ้านต้นแบบที่ปลอดจากเด็กแว้น
นายนัฐพล เดชสุภา นายก. อบต. ประจันตคาม กล่าวว่า จุดมุ่งหมายหลักๆของชุมชนในท้องถิ่น คือ ปัญหาเรื่องรถแว้น หรือ มอเตอร์ ไซค์แว้น ที่เด็กออกมารวมกลุ่มกันในยามวิกาลต่างๆ ในการจัดกีฬาครั้งนี้เป็นนโยบายให้ลดละและเลิกเด็กแว้น เป็นเบอร์หนึ่งในจุดหมายของเรา ลานกีฬาแห่งนี้เป็นลานกีฬาหมู่บ้านซึ่งเด็กๆของเรามารวมตัวกัน และเราก็พูดคุยกันว่าเราจะจัดลานกีฬาให้ และให้ลูกๆ หลานๆ หนูๆ น้องๆ ทุกคนไม่ไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องรถแว้นไม่ไปสร้างความรำคราญให้เกิดขึ้นกับชุมชนทุกคนรับปาก เราผู้ใหญ่ใจดีทั้งหมดจึวรวมตัวกันจัดกีฬาให้เขา เขาก็ดีใจ และสัญญาว่าจะไม่ไปยุ่งกับรถแว้น หรือยาเสพติด ในการก่อกวนสร้างความรำคราญให้กับชุมชน จะไม่มีเหตุการณ์ที่เด็กๆ เหล่านี้ จะออกไปสร้างความรำคราญให้กับประชาชนทั่วไปอีกอย่างแน่นอน นี่คือจุดหมายหลักของเรา

ด้าน นาย กฤษดากรณ์ ก้านกิ่ง อายุ 18 ปี เยาวชน บ้านเมืองใหม่ ที่เคยแว้น กล่าวว่า จะเลิกและจะบอกเพื่อนๆที่เคยรวมกลุ่มมาเล่นกีฬาที่พวกผู้ใหญ่สร้างไว้ให้เราจะชวนกันมาเล่นกีฬากัน และพวกเรา จะเลิกเด็ดขาดในการนำรถออกไปแข่งขันกันบนท้องถนน พวกเราจะหันมาเล่นกีฬาแทน
นายยงค์ยุทธ ผลาหาญ ส.อบต.ม.4 ต.ประจันตคาม กล่าวว่า ปัญหาเด็กแว้นเมื่อก่อนมีเยอะจริง แต่ปัจจุบัน ในหมู่บ้านเมืองใหม่นี้ ไม่มีแล้ว หลังจากที่เปิดลานกีฬาเพื่อลดปัญหารถแว้นนั้น จึงไม่มีแล้ว และในหมู่บ้านนี้ ตอนนี้ก็ไม่มีแว้นให้ได้ยินเสียงอีกเลย
ยังคงมีแต่ข้างนอกบ้านเรา แต่ ที่ ม. 4 ไม่มีแล้ว ตนยอมรับว่าเมื่อก่อนเคยมีเด็กแว้นในหมู่บ้านจริง และเคยมีชาวบ้านมาร้องเรียนมาถึงตนจริงอีกด้วย

Loading