วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล ในรัชกาลที่ 1

กาญจนบุรี กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล ในรัชกาลที่ 1

วันนี้ 3 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ พระบวรราชานุสาวรีย์ สมเด็จกรมพระราชวังบวรสถานมงคล ในรัชกาลที่ 1 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 เป็นประธานพิธีถวายราชสักการะและพิธีสวดพระพุทธมนต์ เนื่องในวันที่ 3 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล ในรัชกาลที่ 1 โดยมีคณะผู้บังคับบัญชา และกำลังพล ร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายแด่ดวงพระวิญญาณ รวมถึงแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีพระคุณต่อประเทศชาติบ้านเมือง

โดยวีรกรรมครั้งที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนั้น คือ สงคราม 9 ทัพ ซึ่งกองทัพพม่ามีพระเจ้าผดุงเป็นแม่ทัพจัดกำลังพล 144,000 คน แบ่งออกเป็น 9 ทัพ หวังจะปราบไทยให้ราบคราบ โดยเข้าตีไทยทางด้านใต้ 2 กองทัพ มีกำลังพล 20,000 คน เข้าตีทางด้านเหนือ 2 กองทัพ มีกำลังพล 35,000 คน ที่เหลือพระเจ้าผดุงคุมกำลังพล 5 กองทัพ มีจำนวนกำลังพล 89,000 คน เข้าตีทางด้านตะวันตก โดยเคลื่อนที่ผ่านด่านพระเจดีย์สามองค์ มุ่งสู่ทุ่งลาดหญ้า ส่วนกองทัพไทยโดยการนำของ “สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล ในรัชกาลที่ 1” คุมกำลังเพียง 30,000 คน เข้าต่อสู่กับทหารพม่าที่มีกำลังเหนือกว่า โดยใช้หลักสงครามในการนำทัพแบบการเดินทัพด้วยทางเส้นใน โดยส่งกำลังพลเท่าที่จำเป็นไปประวิงข้าศึกด้านอื่นๆไว้ แล้วส่งกองทัพใหญ่เข้าโจมตีกองกำลังข้าศึกที่อยู่ใกล้ที่สุด และเป็นอันตรายมากที่สุดนับว่าเป็นเกียรติประวัติอันสูงส่ง ที่ชาวไทยควรสำนึก และตระหนักถึงความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ หลักแหลมวิทยาการ เสียสละทั้งร่างกายชีวิตและจิตใจ และดวงวิญญาณของวีรบุรุษ วีรชนไทยในครั้งนั้นเป็นเดิมพัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท จอมทัพไทยแห่งทุ่งลาดหญ้า นับได้ว่าเป็นมหาวีรบุรุษ ผู้ทรงพระเดชานุภาพของชาติไทยท่านหนึ่งโดยแท้ สมควรที่ชาวไทยจะต้องเทิดทูน พระวีรกรรมของพระองค์ท่านตลอดไป

นอกจากจะทรงอุทิศพระองค์เสด็จไปในการศึกสงครามกอบกู้เอกราช และป้องกันพระราชอาณาจักรตลอดพระชนมชีพ สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ยังทรงเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่บ้านเมือง ทรงอุปถัมภ์บำรุงการพระศาสนา ศิลปวรรณกรรม และสถาปัตยกรรม เป็นต้น

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Loading