วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เทศบาลนครสวรรค์ร่วมกับพุทธศาสนิกชนทอดผ้าป่าสามัคคี

เทศบาลนครนครสวรรค์ร่วมกับพุทธศาสนิกชนทอดผ้าป่าสามัคคีวัดพุทธมงคลนิมิต
บูรณปฏิสังขรณ์พระบรมราชานุสรณ์แสดงพระราชกรณียกิจเพื่อน้อมรำลึกถึง
พระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีต่อชาวจังหวัดนครสวรรค์

วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10.00 น. ที่ วัดพุทธมงคลนิมิต นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีการทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อจัดหาทุนทรัพย์ในการบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมราชานุสรณ์ และจัดสร้างห้องนิทรรศการแสดงพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดย เทศบาลนครนครสวรรค์ร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดนครสวรรค์ หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นเจ้าภาพในการทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมราชานุสรณ์ และจัดสร้างห้องนิทรรศการแสดงพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วัดพุทธมงคลนิมิต มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมราชานุสรณ์ และจัดสร้างห้องนิทรรศการแสดงพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกทั้งจะได้มีการนำทุนทรัพย์ส่วนหนึ่งไปใช้ประโยชน์ในการจัดสร้างห้องน้ำ ค่าสาธารณูปโภค และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในด้านอื่นต่อไป โดยเทศบาลนครนครสวรรค์ได้จัดเตรียมงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อดำเนินการ แต่เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวนครสวรรค์ได้มีส่วนร่วมในการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณจึงดำเนินการจัดตั้งการทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้น ซึ่งภายในพระบรมราชานุสรณ์จะประกอบไปด้วย ส่วนแสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทย และชาวนครสวรรค์ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมายังจังหวัดนครสวรรค์ โดยการทอดผ้าป่าสามัคคี มีพระเทพมงคลสุธี เจ้าอาวาสวัดพุทธมงคลนิมิต เป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์และคุณอุษณี จงจิระ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส
พระบรมราชานุสรณ์ดังกล่าวตั้งอยู่ ณ วัดพุทธมงคลนิมิต โดยเป็นบริเวณที่ประดิษฐานของ รอยพระพุทธบาทจำลองที่มีความเป็นมาว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2511 คณะผ้าป่าสามัคคี ฝ่ายสงฆ์ ซึ่งมีพระมหาชุบเขมงฺกโร (พระครูวิสุทธิ เขมากร) วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ และมีท้าวอินทรสุริยาพระพี่เลี้ยงในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มาทอดผ้าป่าสามัคคี ที่วัดพุทธมงคลนิมิต เมื่อรวบรวมทุนทรัพย์ได้จึงปรึกษาและมีความเห็นร่วมกันว่าควรสร้างรอย พระพุทธบาทจำลองถวายไว้ที่วัด เมื่อคุณท้าวอินทรสุริยาพระพี่เลี้ยงกลับเข้าไปพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ได้กราบทูลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชให้ทรงทราบพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับสั่งกับคุณท้าวอินทรสุริยาถึงเรื่องการสร้างรอยพระพุทธบาทว่า การสร้างรอยพระพุทธบาทนี้ ถือว่าเป็นการสร้างสิ่งที่สูงเป็นมงคลและจะเป็นปูชะนียวัตถุสถิตสถาพรคู่บ้านคู่เมืองและพระศาสนาไปชั่วกาลนาน จะทำแล้วก็ควรจะทำให้ดี โดยทำด้วยหินอ่อนขนาดกว้างอย่างน้อย 30 นิ้วขึ้นไป เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะเจิมและปิดทองให้เป็นปฐมฤกษ์ ถ้าทำไม่ไหวก็ให้บอก คณะกรรมการผ้าป่าชุดเดิมได้รับทราบเรื่องจากคุณท้าวอินทรสุริยาเล่าเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงรับสั่งกับคุณท้าวอินทรสุริยาดังนั้น ทุกคนก็รู้สึกปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงได้ร่วมแรงใจกำลังทรัพย์จัดสร้างพระพุทธบาทจำลองขึ้น จนเมื่อวันที่ 17 มิ.ย 2511 คณะกรรมการสร้างรอยพระพุทธบาท ได้เข้าเฝ้าเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรอยพระพุทธบาทจำลองพระราชทาน ภปร. ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงทอดพระเนตรแล้วตรัสว่า สวยดี พระองค์ทรงเจิม ทรงปิดทองรอยพระพุทธบาทจำลองเป็นปฐมกฤษ์ และได้พระราชทานรอยพระพุทธบาทแก่คณะกรรมการที่เข้าเฝ้าเพื่อให้นำมาประดิษฐานไว้ที่มณฑปพระพุทธบาท ภปร. วัดพุทธมงคลนิมิต อ.เมือง จ.นครสวรรค์
ต่อมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2515 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถ วัดพุทธมงคลนิมิต อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครสวรรค์ ทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถ วัดพุทธนิมิตเสร็จแล้ว เสด็จพระราชดำเนินไปยังพุทธสถาน ทรงปิดทองพระพุทธบาทจำลอง หลังจากนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรที่มาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จอยู่เป็นจำนวนมาก ในบริเวณโรงเรียนเขากบ(วิวรณ์สุขวิทยา) และโรงเรียนการช่างสตรีนครสวรรค์ แล้วมีพระราชปฏิสันถารกับผู้ที่มาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทอย่างใกล้ชิด การเสด็จพระราชดำเนินในครั้งนั้นนำความปลาบปลื้มปิติ มาสู่พสกนิกรชาวนครสวรรค์ที่เข้าเฝ้าฯ



 

นายวิวรรธน์ แพ่งสุภา นครสวรรค์ ..085.0506656

Loading