วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ราชบุรี”เจ้าหน้าที่เร่งฉีดนำ้คลายร้อนให้สัตว์ป่า”หลังความร้อนระอุทะลุกว่า 40 องศา

ราชบุรี – จนท.เร่งคลายร้อนคลายเครียดให้สัตว์ป่า หลังอากาศร้อนสูง 40 องศา

จนท.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง จ.ราชบุรี เร่งนำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำ และติดตั้งสปริงเกอร์น้ำ เพื่อลดอุณหภูมิหลังสภาพอากาศที่ร้อนจัดสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ทำสัตว์ป่าประสบปัญหาเครียด จนท.ต้องนำอาหารแช่เย็น ให้กินเพื่อลดปัญหาสัตว์เครียด

 

วันที่ 9 พ.ค.63 นายตรศักดิ์ นิภานันท์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ป่าภายในศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง นำรถบรรทุกน้ำของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฉีดน้ำพ่นละอองฝอย รวมทั้งติดตั้งสปริงเกอร์น้ำ บริเวณพื้นที่รอบกรงขังสัตว์ป่าชนิดต่างๆ อาทิ เสือดาว เสือโคร่ง หมี เลี้ยงผา เก้ง กวาง เนื้อทราย และนกชนิดต่างๆ เพื่อลดอุณหภูมิจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอบอ้าว มีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เป็นการคลายความเครียดให้สัตว์ป่า ซึ่งสัตว์ป่าบางชนิด เมื่อเจอสภาพอากาศที่ร้อนจัดจะแสดงอาการหอบ ส่งเสียงดัง เดินวนไปวนมาไม่อยู่กับที่ เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งลดอุณหภูมิลง เพื่อให้สัตว์ป่าลดความเครียดจนเกิดอันตราย

 

นางสาวจรรยา เล่นวารี สัตวบาลประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อนจัด จึงได้ใช้วิธีคลายความร้อนให้กับสัตว์ป่าด้วยการลดอุณหภูมิภายนอก โดยการใช้น้ำฉีดพ่นให้เป็นละอองฝอย สามารถช่วยลดอุณหภูมิได้ในระดับหนึ่ง โดยจะฉีดพ่นน้ำให้สัตว์ป่าประมาณวันละ 2 ครั้ง ส่วนเรื่องอาหารจะให้เป็นอาหารที่มีความเย็น เช่น อาหารแช่เย็น ก้อนน้ำแข็งผสมน้ำหวาน ผลไม้แช่เย็น ซึ่งสัตว์ป่าแต่ละชนิดจะให้อาหารที่แตกต่างกัน เช่น หมี จะให้เป็นผลไม้แช่แข็ง วุ้นผลไม้ จะช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ และยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย แต่ถ้าเป็นพวกสัตว์กินเนื้อ จะให้เป็นพวกเนื้อไก่แช่เย็น จะช่วยเรื่องให้สัตว์สดชื่น พร้อมกับฉีดสเปรย์น้ำในวันที่อากาศร้อนจัด โดยหากไม่ได้ฉีดน้ำในพื้นที่ จะทำให้สัตว์ป่า มีอาการหอบ แลบลิ้นแสดงอาการให้เห็น สัตว์ป่าที่นำมาดูแลนั้นจะเป็นสัตว์ป่าของกลาง ที่ถูกส่งมาจากทั่วประเทศมาพักดูแลที่นี่ เช่น เสือโคร่ง บางตัวเป็นสัตว์ป่าที่ปัญหา เช่น เจ้าของไม่ประสงค์จะเลี้ยงดูแลต่อ จะนำมาส่งมอบให้ศูนย์ฯ ช่วยดูแล และยังมีสัตว์ป่าอีกหลายชนิดที่พลัดหลงจากพ่อแม่สัตว์ ศูนย์ฯจึงต้องดูแลสัตว์ป่ากว่า 600 ตัว

 

ผู้สื่อข่าวยังได้รายงานอีกว่า ศูนย์ฯยังมีประชาชนนำผลไม้ มาบริจาคให้กับสัตว์ป่าได้กินเป็นอาหาร เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ปลูกผลไม้ส่งขายไม่ได้จึงได้นำมาบริจาคให้สัตว์ป่ากินเป็นอาหาร ส่วนทางศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์ป่าเขาประทับช้าง ยังปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว เพื่อป้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่หากประชาชนท่านใดประสงค์ที่จะนำผลไม้มาบริจาคให้สัตว์ป่า สามารถนำไปบริจาคได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง ได้ทุกวัน

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading