วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ผลการดำเนินงานสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดนครปฐม

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดนครปฐม

 


๕๕๔/๖ – ๗ ถนนราชมรรคา ตำบลสนามจันทร์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ๗๓๐๐๐
​​​​​​​​​๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม
และการประกาศเจตจำจงในการบริหารงานราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตด้วยระบบคุณธรรม
​​ในวันนี้ (๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐) เวลา ๑๑.๐๐ น. สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม นำโดยนายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม แถลงผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม ดังนี้ด้านปราบปรามการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม ได้รับแจ้งเรื่องกล่าวหาร้องเรียนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐมจำนวน ๑๐๔ เรื่อง เป็นเรื่องเดิม จำนวน ๘๙ เรื่อง เป็นเรื่องรับใหม่ในปีงบประมาณ ๖๐ จำนวน ๑๕ เรื่อง
โดยมีเรื่องกล่าวหาร้องเรียนที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม อยู่ในระหว่างดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง ดังนี้ 1. นายมนัส นพรัตน์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ กับพวก รวม 11 คน
ข้อกล่าวหา ​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีโครงการก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่ง คสล. บริเวณคลองอ้อมน้อย และโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำพร้อมบ่อพักและทางเท้า คสล. บริเวณคลองเจ๊ก
​​2. นายจิรัฏฐ์ ธนันต์วรฤทธิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่
ข้อกล่าวหา ​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีถอนสิทธิในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลอ้อมใหญ่ ของบุคคลผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
3. นายธีระยุทธ ปิ่นตบแต่ง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมบัว กับพวกรวม 8 คน
ข้อกล่าวหา ​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
กรณีดำเนินโครงการจ้างเหมาถมดินพร้อมวางท่อระบายน้ำ หมู่ที่ 8 ตำบลแหลมบัว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
๔. นายบุญเส็ง จูมัจฉะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง กับพวก รวม ๗ คน
ข้อกล่าวหา ​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
กรณีโครงการลงหินคลุกซ่อมแซมถนน หมู่ที่ ๔, ๕, ๘, ๑๐ และ ๑๒ ตำบลบางหลวง ในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง รวม ๕ โครงการ และการดำเนินการตรวจรับงานจ้างและอนุมัติให้มีการเบิกจ่ายเงินค่าจ้างแก่ผู้รับจ้างในโครงการดังกล่าวโดยมิชอบ
5. นายสุรชัย ผลประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลธรรมศาลา กับพวก รวม 9 คน
ข้อกล่าวหา ​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
กรณีโครงการจ้างเหมาลงหินคลุกซ่อมแซมถนนในหมู่บ้าน หมู่ที่ ๑ หมู่ที่ ๒ หมู่ที่ ๓ และหมู่ที่ ๕ ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม
๖. นายธีระยุทธ ปิ่นตบแต่ง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมบัว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม และนายชาญฤทธิ์ สุภิเวก หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ส.สุภิ การโยธา
ข้อกล่าวหา ​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
กรณีโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก สายเลียบคลองสัมปทวน หมู่ที่ ๑ ตำบลแหลมบัว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
๗. นายวิชัย อุดมรัตนะศิลป์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม
ข้อกล่าวหา ​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
กรณีการต่ออายุใบอนุญาตอุตสาหกรรมไม้ของผู้ประกอบการจังหวัดนครปฐมล่าช้า และเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตอุตสาหกรรมไม้ ไปเป็นของตนเองโดยมิชอบ
๘. นายเกรียงไกร ชูศิลป์กุล นายกเทศมนตรีตำบลกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
ข้อกล่าวหา​เป็นเจ้าพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต กรณีทุจริตในการจัดซื้อวัสดุเครื่องแต่งกายพนักงานดับเพลิงงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ราคาที่สูงเกินกว่าความเป็นจริง
๙. ส.ต.ท. สวอง แก้วรัตน์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม กับพวก
ข้อกล่าวหา​กระทำการทุจริตในการจัดซื้อครุภัณฑ์ยานพาหนะรถบรรทุกน้ำดับเพลิงอเนกประสงค์ชนิด ๖ ล้อ พร้อมอุปกรณ์ครบชุด จำนวน ๑ คัน ราคา ๒,๑๑๙,๐๐๐ บาท ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง โดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการและมีการล็อคสเปก
๑๐. นายมนัส มรกฎจินดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม กับพวก
ข้อกล่าวหา​กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีเบิกเงินเพื่อจ่ายเป็นค่าใช้จ้างเหมารถเดินทางไปถวายพระพร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๒ โดยจ้างเหมารถเพียงคันเดียว แต่กลับทำเอกสารเท็จเบิกจ่ายสองคัน เป็นเหตุให้ราชการได้รับความเสียหาย
​​๑๑. นายมนัส มรกฎจินดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
ข้อกล่าวหา​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีร่วมกันทุจริตในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองจินดา เป็นเหตุให้รัฐได้รับความเสียหายหลายรายการ
๑๓. นายเอกชัย เอกสัมพันธ์ทิพย์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด กับพวกรวม ๔ คน
​ข้อกล่าวหา​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
กรณีเบียดบังค่าน้ำประปาและค่าขยะมูลฝอย
๑๔. ดาบตำรวจบำรุง วิมูลชาติ นายกเทศมนตรีตำบลบางหลวง​
ข้อกล่าวหา​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
กรณีจ่ายเงิน/ประโยชน์ตอบแทนอื่น เป็นกรณีพิเศษ (โบนัส) เกินวงเงินที่สามารถจ่ายได้

๑๕. นายมนู สร้อยพลอย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายอำเภอดอนตูม และนายชัยวัฒน์ มนัสวงษ์กาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยพระ
​ข้อกล่าวหา​กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
กรณีดำเนินโครงการจ้างเหมาก่อสร้างหอถังเหล็กสำเร็จรูปแบบทรง ๑๒ เหลี่ยม ขนาดความจุไม่น้อยกว่า ๑๒ ลูกบาศก์เมตร หมู่ที่ ๓ ไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุฯ

ด้านการตรวจสอบทรัพย์สิน
นายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ในช่วงตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๙ – ปัจจุบัน สำนักงานป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม ได้ดำเนินการส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เสนอศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย และได้พิพากษาลงโทษผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิ้นและเอกสารประกอบภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดแล้ว จำนวน ๑ ราย คือ
๑. นายพยุหพล คงขวัญเมือง เลขานุการและที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางหลวง
จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบ ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด กรณีพ้นจากตำแหน่งครบ ๑ ปี ในตำแหน่งเลขานุการและที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางหลวง คดีหมายเลขดำที่ อม.๒๑๐/๒๕๕๙ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๐ ผู้คัดค้าน (นายพยุหพล คงขวัญเมือง) ไม่มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือร้องขอเลื่อนคดี ตามพฤติการณ์มีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้คัดค้านจะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับตัวผู้คัดค้านมาศาล ระหว่างนี้ให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความไว้ชั่วคราว เมื่อจับตัวมาได้แล้ว ศาลจะได้ยกคดีขึ้นพิจารณาต่อไป
นายหิรัณย์เศรษฐฯ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม เปิดเผยอีกว่าขณะนี้สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครปฐมได้ดำเนินการตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีพฤติการณ์ว่าจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินฯ กรณีที่มีการกล่าวหาร้องเรียน เสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา ดังนี้
๑. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม
๒. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่หูช้าง
๓. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลวัดสำโรง
๔. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ
๕. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสังกัดสำนักงานเทศบาลนครนครปฐม

ด้านการป้องกันการทุจริต
สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม นำโดยผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม และคณะกรรมการ ป.ป.จ. นครปฐม ได้ดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ ๓ โดยดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ภาคประชาชนและหน่วยงานของรัฐมีความรู้และให้ความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต อาทิ โครงการรณรงค์เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ปี ๒๕๕๙ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากนายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม อุทยานการอาชีพชัยพัฒนาจังหวัดนครปฐม และสำนักงานเทศบาลนครนครปฐม
ด้านการสร้างและพัฒนาเครือข่ายของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครปฐม ในปีงบประมาณ ๒๕๖๐ นี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครปฐม ได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการเฝ้าระวังการทุจริตให้แก่เครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริตภาคประชาชนจังหวัดนครปฐม โดยจะจัดขึ้นในวันที่ ๑๑ – ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๐ นี้
ด้านการประชาสัมพันธ์ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม มีกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ หลากหลายช่องทาง ได้แก่ การจัดนิทรรศการและการสานสัมพันธ์ระหว่างองค์กรต่างๆ, การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ (จดหมายข่าว) ส่งไปยังส่วนราชการต่างๆในจังหวัดนครปฐม, การผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อออกอากาศทางนครปฐมเคเบิ้ลทีวี (รายการคุยกับ ป.ป.ช.) และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค (nacc.nakhonpathom) และไลน์ (nacc.nakhonpathom) เพื่อเผยแพร่ความรู้และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐมให้กับประชาชนทั่วไปในพื้นที่อย่างทั่วถึงและรวดเร็วครอบคลุมมากที่สุด
และเพื่อเป็นการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินตามหลักธรรมาภิบาลป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ให้เป็นไปตามวัฒนธรรมองค์กรที่ต้องปลูกฝังบุคลากรของสำนักงาน ป.ป.ช. ให้ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์ เป็นธรรม และเป็นมืออาชีพ สามารถเป็นที่พึ่งและเป็นแบบอย่างที่ดี แก่เจ้าหน้าที่รัฐและสุจริตชน สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม นำโดยนายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม ได้ประกาศเจตจำนงในการบริหารงานราชการของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครปฐม ดังนี้
​​1. ปฏิบัติงานตามกฎหมายและขั้นตอนของระเบียบ ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์ ทุกขั้นตอนอย่างถูกต้อง ครบถ้วน ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้
​​2. ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเจตจำนงของรัฐและประชาชนในการจัดตั้งองค์กร ป.ป.ช.
​​3. ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต สร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจตามความคาดหวัง และความต้องการของประชาชน
​​4. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตสำนึกในการรับใช้ประชาชนด้วยความรับผิดชอบอย่างสูงสุด ให้ความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกันปราศจากอคติ โดยคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของผู้มีส่วนได้เสีย
​​5. ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อรับรู้และตระหนักถึงผลร้ายของการทุจริต จนเกิดวัฒนธรรมการต่อต้านและไม่ยอมรับการทุจริตอย่างยั่งยืน
​​6. ส่งเสริมให้บุคลากรของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม เกิดความรัก ความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ดำรงตนอย่างมีเกียรติ ศักดิ์ศรี และมีความพอเพียง ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม ยืนเคียงข้างสุจริตชนด้วยความรักและศรัทธาในหน้าที่และอุดมการณ์
7. พร้อมรับผิดชอบในผลกระทบหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่ปัดความรับผิดและไม่ผลักภาระความรับผิดชอบไปให้ผู้อื่นโดยเห็นประโยชน์เฉพาะตนและตำแหน่งหน้าที่ราชการ

Loading