วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

มุกดาหาร”ชาวบ้านยืนยันพื้นที่เป็นนำ้สีเขียวมีผลกระทบคนและสัตว์

มุกดาหาร ชาวบ้านยืนยันพื้นที่เป็นน้ำสีเขียวมีผลกระทบคนและสัตว์

มุกดาหาร – ชาวบ้านที่ใช้น้ำในลำน้ำห้วยบางทราย ยืนยันหลังจากเกิดน้ำเป็นสีเขียวบริเวณสะพานบ้านแก้งโนนคำ ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ทำให้เกิดผลกระทบจริงกับสัตว์น้ำ สัตว์เลี้ยง และประชาชนที่ลงหาสัตว์น้ำในห้วยบางทราย

19 03 64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจผลกระทบที่เกิดจากปรากฏการณ์น้ำเขียวยาวกว่า 3 กิโลเมตรซึ่งก่อนหน้านี้ได้ลงไปตรวจสอบพบว่า น้ำถูกปกคลุมด้วยสาหร่ายสีเขียวอยู่บนพื้นน้ำเป็นลักษณะคล้ายคราบน้ำมันแต่ออกเป็นสีเขียว พร้อมกับมีวัชพืชน้ำ ที่เรียกว่า แหน ซึ่งตอนนี้เริ่มไหลออกจากจุดที่เกิดน้ำเขียวลงไปสู่จุดอื่นๆพร้อมกับสร้างผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงที่เป็น วัว ควาย ของชาวบ้านที่ต้องอาศัยแหล่งน้ำห้วยบางทรายในการดื่มกิน ส่วนอีกอย่างที่พบก็คือพบว่าหอยทรายมีการตายกันเป็นจำนวนมาก อย่างไม่ทราบสาเหตุ ชาวบ้านที่หาปลาและกุ้งฝอยต้องงดในการหาออกไปก่อน เพราะลงน้ำแล้วเกิดอาการคันตามตัว

นาย บาน รัตนวงค์ อายุ 70 ปี ชาวบ้าน แก้ง ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร บอกว่าตนเองมีควาย 11 ตัว ปกติก็จะนำสัตว์เลี้ยงมากินน้ำที่นี่ เพราะเป็นแหล่งน้ำหลักช่วงเวลา 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีการเกิดน้ำเขียว ๆ ที่ต้นน้ำแล้วก็มีแหนลอยมาพอควายไปกินน้ำก็เกิดอาการไอ จึงเลิกนำควายมากินน้ำที่นี่ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย แต่ที่น่าสังเกตก็คือวัชพืชน้ำประเภทนี้ไม่เคยมีมานานมาก ตัวเองยังงงว่ามาจากไหนส่วนมากพื้นน้ำประเภทนี้จะขึ้นในสระน้ำที่ไม่ไหลที่ถูกขังน้ำไวนาน ๆ และตอนนี้น้ำที่ไหลผ่านมาพบว่าเวลาลงอาบหรือลงหาสัตว์น้ำ ถ้าถูกตามร่างกายก็เริ่มมีอาการคันตามตัวช่วงนี้ก็เลยไม่ได้ลงหาปลาและสัตว์น้ำที่นี้แล้ว เพราะกลัวเกิดอันตรายกับร่างกาย แต่ที่แปลกมาคือปีนี้หอยทรายซึ่งเป็นสัตว์ที่อยู่ตามลำห้วยตายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งตัวเองคิดว่าน้ำน่าจะมีอะไรแน่ ๆ จึงอยากวอนทุกหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบแบบจริงจัง..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading