วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เกษตรกร”ผวาวัวติดไวรัส

มุกดาหาร เกษตรกรผวาวัวติดไวรัสระบาดแล้วหลายหมู่บ้าน

มุกดาหาร – เกษตรกรผวาวัวที่เลี้ยงไว้ติดไวรัส เกิดระบาดแล้วหลายหมู่บ้าน ลักษณะคล้ายเป็นโรคผิวหนัง เป็นจุดทั่วทั้งลำตัว และมีน้ำลายยืดเป็นฟอง ขาทั้ง 4 ข้างอ่อนแรง ไม่ยอมกินอาหารและน้ำ
07 05 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบวัวของเกษตรกรป่วยเป็นโรคระบาดเป็นจำนวนมาก ที่บ้านสามขา ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร ที่ป่วยเป็นโรค ลักษณะคล้ายเป็นโรคผิวหนัง เป็นจุดทั่วทั้งลำตัว และมีน้ำลายยืดเป็นฟอง ขาทั้ง 4 ข้างอ่อนแรง ไม่ยอมกินอาหารและน้ำซึ่งตอนนี้หมู่บ้านสามขามีวัวที่เป็นโรคแบบนี้รวม ๆ แล้วประมาณ 50 ตัว วอนปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหารหรือคนที่มีความรู้เข้าช่วยเหลือหรือให้คำแนะนำเกษตรกรในการป้องกันดังกล่าว

นายเขียน พาลึก อายุ 60 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว บ้านสามขา หมู่17 ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร เล่าว่า ตนเลี้ยงวัวทั้งหมด 10 ตัว เป็นพันธุ์ ลูกผสม และป่วยเป็นโรคลักษณะเดียวกันนี้ยังไม่มีตัวไหนตายไป อาการหนักอีก 1 ตัว ซึ่งอาการแรก ๆ จะขึ้นเป็นตุ่มและลุกลามไปทั่วลำตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนไม่เคยพบเจอโรคแบบนี้มาก่อน คิดเป็นเป็นตุ่มไม่นานก็คงหายเป็นปกติ แต่ต่อมามีการระบาดลุกลามไปยังวัวตัวอื่น ๆ จึงรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก ไม่รู้จะช่วยเหลือได้อย่างไร โดยวัวที่เป็นโรคนี้นั้นมักจะเป็นวัวที่มีอายุประมาณ 5 เดือน ถึง 1 ปี ส่วนวัวที่อายุมากกว่านั้นเป็นแล้วหายถ้าเป็นวัวอายุไม่เยอะจะตาย
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปที่ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหารได้เปิดเผยว่า โรคนี้มีชื่อเรียกว่า “โรคลัมปี สกิน” มีสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสเป็นโรคที่เกิดเฉพาะในโค กระบือ ไม่เป็นโรคที่ติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยเชื้อไวรัสชนิดนี้ ก่อโรคตามอวัยวะที่มีเซลล์เยื่อบุ มีลักษณะอาการที่สามารถสังเกตได้ คือ พบตุ่มเนื้อบนผิวหนังและเยื่อเมือกทั่วร่างกาย ซึ่งต่อมาจะตกสะเก็ดและเป็นแผลหลุม สัตว์อาจมีไข้และหายใจลำบากร่วมด้วย อัตราการตายน้อยมาก โรคนี้มีแมลงดูดเลือด เช่น เห็บ แมลงวันดูดเลือด ริ้น เหลือบ ไร ยุง เป็นพาหะที่สำคัญในการแพร่กระจายเชื้อ นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัสสัตว์ป่วยโดยตรงผ่านทางน้ำเชื้อของพ่อพันธุ์ที่เป็นโรค หรือผ่านทางรก โดยจะพบเชื้อไวรัสในเลือดสัตว์ที่ติดเชื้อโดยเฉลี่ยพบได้ประมาณ 7-21 วัน หลังติดเชื้อ

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร

Loading