วันจันทร์, 13 พฤษภาคม 2567

ลำพูน”ชาวบ้านรวมตัวลงชื่อคัดค้านโรงงานอบลำไย

ชาวบ้านรวมตัวลงชื่อคัดค้านโรงงานอบลำไยนายทุนชาวจีน หลังไม่ผ่านประชาคมแต่ยังดันทุรังสร้างต่อ

เวลา 18.00 น.วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ที่บริเวณสามแยกถนนในหมู่บ้านห้วยอ้อ หมู่ที่ 2 ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ได้มีชาวบ้านกว่า 100 คน รวมตัวกันร่วมลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานอบลำไย ของกลุ่มนายทุนชาวจีน โดยชาวบ้านได้ทยอยกันมาลงชื่อรวบรวมได้400 กว่ารายชื่อ

โดยชาวบ้านที่มาร่วมลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานอบลำไย ของกลุ่มทุนชาวจีน เพราะหวั่นผลกระทบจากกลิ่น และด้านสิ่งแวดล้อม เพราะที่ผ่านมาเคยมีกลุ่มนายทุนมาอบลำไย ในพื้นที่จุดนี้แส่งกลิ่นเหม็นกระทบไปทั้งหมู่บ้าน เพราะพื้นที่ชุมชนติดกับหมู่บ้าน นอกจากนั้นการก่อสร้างโรงงานของกลุ่มทุนชาวจีนเหล่านี้ การทำประชาคมหมู่บ้านยังไม่ผ่านชาวบ้านไม่ยอมรับ แต่ยังดึงดันที่จะก่อสร้าง ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ จึงรวมตัวกันเพื่อล่ารายชื่อยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนอีกครั้ง

นางวันเพ็ญ หมื่นสม อายุ ปี หนึ่งในชาวบ้านห้วยห้อ ที่ร่วมลงชื่อคัดค้านกล่าวว่า การมาตั้งโรงงานแห่งนี้อยู่บนที่สูงกว่าหมู่บ้านในขณะที่บริเวณพื้นที่ของหมู่บ้านเป็นแอ่ง ซึ่งการอบลำไยนั้นต้องมีเสียงและกลิ่น รวมถึงฝุ่น อาจะส่งผลกระทบต่อพวกเราในอนาคต และที่ผ่านมาการทำประชาคมไม่ผ่าน แต่บริษัทของกลุ่มนายทุนชาวจีนยังดึงดันที่จะสร้าง ไม่สนใจชาวบ้านโดยเขาบอกว่าสุดท้ายแล้วจะต้องไปสู้กันในชั้นศาล นอกจากนั้นยังเดินหน้าต่อโดยการขออนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน ล่าสุดวานนี้มีการนำหนังสือมาติดในหมู่บ้านเพื่อแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่าถึงขั้นตอนของการอนุญาตแล้วและหากชาวบ้านจะตัดค้านก็ทำได้ภายใน 15 วัน วันนี้จึงมาร่วมลงชื่อกับเพื่อนบ้านเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานอบลำไย นางวันเพ็ญกล่าว

Loading