วันจันทร์, 13 พฤษภาคม 2567

ราชบุรี – ชาวบ้านนับพัน ต.รางบัว รวมตัวเผาหุ่นฟางขับไล่ปลัดอบต.รางบัว

ราชบุรี – ชาวบ้านนับพัน ต.รางบัว รวมตัวเผาหุ่นฟางขับไล่ปลัดอบต.รางบัว

ชาวบ้านต.รางบัว นับพันรวมตัวเผาหุ่นฟางไล่ปลัดอบต.รางบัว ปมสร้างฟาร์มหมู และเงินค่าฌาปนกิจศพ

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้าน ในต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้ไปยืนหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ให้ระงับการก่อสร้างฟาร์มหมู ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.รางบัว และขอให้ย้ายปลัดอบต.รางบัว ออกนอกพื้นที่ เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

จนล่าสุดวันที่ 6 ก.ย.64 ที่บริเวณด้านหน้า อบต.รางบัว ชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้าน รวมกว่า 1,000 คน ได้รวมตัวกันปราศัยขับไล่ ปลัดอบต.รางบัว ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.รางบัว หลังได้รับความเดือดร้อนจากอนุมัติการก่อสร้างฟาร์มหมู และค่าฌาปนกิจศพ จากกองทุนชมรมผู้สูงอายุ สถานีอนามัยบ้านหนองนกกระเรียน โดยอ้างว่า ปลัดอบต.รางบัว ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ในการอนุมัติการก่อสร้างฟาร์มหมู และไม่มีการจ่ายเงินในกองทุนค่าฌาปนกิจศพ ให้กับชาวบ้าน โดยการปราศัย ได้ให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนร่วมลงชื่อ พร้อมนำรถหกล้อบรรทุกติดป้าย “ไม่เอาฟาร์มหมู” มาติดที่บริเวณข้างตัวรถอีกด้วย

นางเตือนใจ มิอะ ตัวแทนชาวบ้านต.รางบัว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปที่ศาลากลางจ.ราชบุรี เพื่อยื่นเรื่องถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ย้ายปลัดอบต.รางบัว ออกนอกพื้นที่ โดยในหนังสือระบุว่า จะให้เวลาดำเนินการภายใน 7 วัน ซึ่งได้เลยกำหนดมานานแล้ว ชาวบ้านจึงรวมตัวกันมาขับไล่ปลัดอบต.รางบัว โดยถ้าวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป จะเดินหน้าไปต่อที่กรุงเทพฯ เพื่อไปร้องต่อที่กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลข้าราชการ โดยผู้สูงอายุที่มาในวันนี้ มีความเดือดร้อนเรื่องเกี่ยวกับกองทุนค่าฌาปนกิจศพ บ้านหนองนกกระเรียน มาเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว โดยชาวบ้านได้ส่งค่าฌาปนกิจศพละ 50 บาท แต่อยู่ๆมีคณะกรรมการ มาบอกว่า หัวหน้ากลุ่มไม่เอาเงินมาส่ง และไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ จึงได้มีการจัดประชุม และทางปลัดก็ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางจังหวัดได้ส่งปลัดมาแก้ไข และไปตามเก็บเงินของเก่า ทั้งมาบังคับสมาชิกเก่า ว่าถ้าใครไม่จ่ายเงินเพิ่มอีกคนละ 5 พันบาทก็จะตัดสิทธิ์ไป ซึ่งชาวบ้านบางคนไม่มีเงิน ส่วนตนเองก็ยังไม่ได้ส่งต่อ แม้จะจ่ายมา 9 ปีเต็มแล้ว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปที่ นางพรรณนิตา ชิตานุวัตร ปลัดอบต.รางบัว ปฏิบัติหน้าที่นายกอบต.รางบัว เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยได้ชี้แจงว่า เรื่องของฟาร์มหมู มีการขออนุญาตฟาร์มหมูอยู่ 1 ฟาร์ม เพื่อสร้างขึ้นหมู่ที่ 8 การอนุญาตได้ดำเนินการเสร็จสิ้นโดยท่านนายกอบต.ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับปลัด การอนุญาตการก่อสร้างอาคารเลี้ยงสุกรในส่วนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนข้อเท็จจริง แต่ในเรื่องของเอกสารก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับปลัด ก็ไม่ทราบว่าจะให้ไปชี้แจงประเด็นไหน

ปลัดอบต.รางบัว กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องกลุ่มฌาปนกิจก็มีเจ้าหน้าที่หรือชาวบ้านมาขอร้องให้ปลัดเข้ามาช่วยตรวจสอบ พอเข้าไปตรวจสอบพบว่ามีการเอาเงินไปใช้ เราก็ได้ทำหนังสือแจ้ง ให้เขาทำหนังสือมายินยอมว่านำเงินไปใช้จริงและจะผ่อนชำระคืนให้ และมีกลุ่มคนที่พยายามจะให้ชมรมล้ม ร้องเรียนแจ้งความดำเนินคดี ออกข่าว ซึ่งปลัดไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นแค่ที่ปรึกษาให้กับคณะกรรมการชมรมไม่มีส่วนในการบริหารงาน

ทั้งนี้หลังจากทางปลัดอบต.รางบัว ไม่ได้ออกมาชี้แจงทางชาวบ้านจึงได้เดินเข้าไปที่บริเวณลานหน้าอบต.รางบัว และได้เรียกให้ปลัดออกมาชี้แจง พร้อมทั้งจุดไฟเผาหุ่นฟางตัวแทนทั้ง 3 ตัว ซึ่งเปรียบเป็นตัวแทน ปลัดอบต., ประธานกลุ่มค่าฌาปนกิจศพ และปลัดศูนย์ดำรงธรรมอ.จอมบึง

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Loading