วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ลพบุรี พ่อแม่ลูบหน้าทหารกล้ากล่าวเก่งมากลูกถึงแม้จะไปไม่ถึงความฝัน

ลพบุรี  พ่อแม่ลูบหน้าทหารกล้ากล่าวเก่งมากลูกถึงแม้จะไปไม่ถึงความฝัน

จากเหตุการณ์เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 14 ธ.ค. 64 ได้เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ฝึกบินรุ่น ฮ.ฝ.480 ของศูนย์การบินทหารบกลพบุรี (ศบบ.) ประสบอุบัติเหตุ ตกขณะฝึกบินบริเวณศูนย์ไปรษณีย์เขต 6 หน้าค่ายจิรประวัติ ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จากนั้นมีเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง ทำให้ครูฝึกและลูกศิษย์การบินเสียชีวิต รวม 2 นาย ทราบชื่อ พ.ท.ปานธง บรรจงเปลี่ยน ครูการบิน และ .ส.ท.ธนากร เปี่ยมเจริญ ศิษย์การบิน ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างทำการสอบสวน

จากการสอบถามจากแหล่งข่าวทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวได้ทำการบินหมู่ไปกับเครื่องบินรุ่นเดียวกันเป็นการฝึกนอกที่ตั้งบินหมู่ 12 โดยได้ออกจากสนามบินสะพานนาค ภายในศูนย์การบินทหารบก เวลาประมาณ 09.00 น.มุ่งหน้าไปยัง สนามบินนครสวรรค์ (สนามบินเกษตร) ซึ่งในเบื้องต้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ ทางด้านการให้การช่วยเหลือกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งคู่ในเบื้องต้นคงให้ตามระเบียบของทางราชการ

ต่อมา พล.ต.วรุตม์ นนทวงษ์ ผบ.ศูนย์การบินทหารบก ได้เร่งจัดเจ้าหน้าที่แผนกนิรภัยการบินเดินทางจาก ศบบ. จ.ลพบุรี เพื่อไปตรวจสอบหาสาเหตุของเครื่องบินรุ่น ฮ.ฝ.480 หมายเลข 5146 ประสบอุบัติเหตุตก บริเวณกำแพง สนง.ไปรษณีย์ เขต 6 จ. นครสวรรค์ ซึ่งเป็นเหตุให้เครื่องบินได้รับความเสียหายไฟลุกไหม้และมี พ.ท.ปานพงษ์ บรรจงเปลี่ยน ครูฝึกและ ส.ท. ชนากร เปี่ยมเจริญ ศิษย์การบิน เสียชีวิตคาเครื่อง พร้อมทั้งยังได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อไปรับศพผู้เสียชีวิตที่ จ.นครสวรรค์ ด้วยตัวเองอีกด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 16.00 น. ได้มีการเคลื่อนศพผู้เสียชีวิตจากโรงพยาบาลค่ายจิระประวัติ เพื่อเดินทางมาที่สนามบินนครสวรรค์ จากนั้นได้นำศพขึ้นเฮลิคอปเตอร์ รุ่น MI-17 เดินทางมายังสนามบินสะพานนาค ภายในศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี ท่ามกลางทหารกองเกียรติยศได้ตั้งแถวรอรับอย่างสมเกียรติ โดยมี พล.ต.วรุตม์ นนทวงษ์ ผบ.ศูนย์การบินทหารบก พร้อมด้วยคณะฯ และญาติของผู้เสียชีวิตได้รอรับศพ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า จากนั้นขบวนรถยนต์ของศูนย์การบินทหารบก ได้เคลื่อนขบวนนำศพมาที่วัดดงสวอง (ฌาปนสถานกองทัพบก) ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อทำพิธีบำเพ็ญกุศลรดน้ำศพ ทหารกล้าทั้งสองนาย โดยพล.ต.วรุตม์ นนทวงษ์ ผบ.ศูนย์การบินทหารบก เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ ซึ่งมีนายทหารและกำลังพล และญาติร่วมเคารพศพจนเต็มพื้นที่ศาลา

ทางด้านนางสมนึก บรรจงเปลี่ยน อายุ 77 ปีมารดาของพ.ท.ปานพงษ์ บรรจงเปลี่ยน ครูฝึก เผยว่าขณะที่ตนเองกำลังทำกับข้าวในช่วงเช้าที่บ้านพักใน ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี พ.อ.(พิเศษ)สุรพล บรรจงเปลี่ยน (ตท.24) นายทหารประจำ มทบ.13 บุตรชายคนที่สองและเป็นพี่ชายของ พ.ท.ปานพงษ์ บรรจงเปลี่ยน ซึ่งเดินทางไปราชการที่ กทม.โทรศัพท์มาแจ้งเหตุร้ายกับบุตรสาวคนโต ตนเองถึงกับทำอะไรไม่ถูก ไม่คิดว่าเรื่องอย่างนี้จะเกิดกับครอบครัวเรา ซึ่งเสียใจมาก สงสารหลานสาวอายุ 9 ปี ที่ต้องกำพร้าพ่อ นอกจากนี้สามีตนเอง ซึ่งเป็นบิดาของ พ.ท.ปานพงษ์ ซึ่งตอนนี้ก็ยังนอนป่วยอยู่ที่บ้านอยู่เลยยังไม่มีใครบอกข่าวร้ายนี้
ขณะที่ ร.ต.เสงี่ยม และนางจรัญญา เปี่ยมเจริญ บิดาและมารดาของ ส.ท. ชนากร เปี่ยมเจริญ ศิษย์การบิน ซึ่งเดินทางมาจาก ต.นางั่ว อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองและภรรยาเพิ่งเดินทางมาเยี่ยมลูกชายที่ จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยลูกชายยังได้บอกว่าวันอังคารที่ 14 ธ.ค.จะฝึกบินไปที่ จ.นครสวรรค์ แต่มาวันนี้ตนเองดูข่าวจากทางทีวี ทราบว่ามีเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่ จ.นครสวรรค์ ก็ตกใจ พอมีการแจ้งชื่อว่าเป็นลูกชายตนเอง ก็พูดไม่ออกเลย ที่ผ่านมาเขารับราชการทหารที่กรุงเทพ พอสอบติดศิษย์การบิน พ่อกับแม่ดีใจมาก เพราะเป็นสิ่งที่เขาใฝ่ฝันอยากเป็นนักบินด้วย ซึ่งหากจบการเรียนก็จะได้เป็นนายทหาร ตาม พ.ต.ต.สาโรจน์ เปี่ยมเจริญ พี่ชายซึ่งเป็นตำรวจทางหลวง ตำแหน่งสารวัตร จ.ประจวบคีรีขันธ์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ ร.ต.เสงี่ยม และนางจรัญญา เปี่ยมเจริญ ได้รดน้ำศพบุตรชาย ได้เดินมาลูบที่ภาพถ่าย พร้อมเอ่ยชื่นชมบอกว่า “เก่งมากลูก” ซึ่งทำเอาผู้ที่มองอยู่ซาบซึ้งต่อความรักของครอบครัวนี้ นอกจากนี้ พล.ต.วรุตม์ นนทวงษ์ ผบ.ศูนย์การบินทหารบก ยังได้เดินมาพูดคุยกับครอบครัวทหารกล้าทั้งสองนายว่า ชื่นชมครูฝึกและศิษย์การบิน ที่ทั้งสองพอรู้ว่าเครื่องมีปัญหาได้พยายามบังคับเครื่องไม่ให้ตกในที่ชุมชน เพราะไม่เช่นนั้นอาจเกิดความสูญเสียมากกว่านี้แน่
สำหรับศพของครูฝึก และศิษย์การบิน จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค.2564 เวลา 16.00 น.

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

 

Loading