ตลาดดี ส่งออกปลากัดสวยงาม ตลาดทั้งในและต่างประเทศ เริ่มดีขึ้น หลังผ่านวิกฤตโควิด 19

ตลาดดี ส่งออกปลากัดสวยงาม ตลาดทั้งในและต่างประเทศ เริ่มดีขึ้น หลังผ่านวิกฤตโควิด 19

12 มิถุนายน 2565 นายสมศักดิ์ คงเมฆา ประธานชมรมเลี้ยงปลากัดสวยงาม เจ้าของฟาร์ม sk betta farm ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.2 ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่

กล่าวว่า การเลี้ยงปลากัดสวยงาม เป็นอีกหนึ่งช่องทางธุรกิจทำเงินอีกช่องทางหนึ่ง ที่ตลาดค่อนข้างดี มีทั้งในและต่างประเทศ การลงทุนไม่สูง ความเสี่ยงน้อย แต่ต้องอาศัยความขยัน และใจรักเป็นทุน

สำหรับตนก่อนที่จะมาเพาะเลี้ยงปลากัดสวยงามขาย เริ่มมาจากที่มีความชอบปลากัดเป็นการส่วนตัว โดยเมื่อซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลากัดมาเลี้ยงสะสมเป็นจำนวนมาก ทำให้ปลากัดมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องแสวงหาตลาดหรือช่องทางการจัดจำหน่ายไปเรื่อยๆ ประกอบกับมีความตั้งใจและสนใจใฝ่รู้ในการเพาะเลี้ยงปลากัดมากว่า 10 ปี โดยในปี 2559 ได้เริ่มต้นเพาะเลี้ยงปลากัดเป็นอาชีพอย่างจริงจัง โดยใช้พื้นที่ว่างบริเวณหน้าบ้านและหลังบ้าน เป็นสถานที่เลี้ยงและมีสมาชิกในครอบครัวร่วมสนับสนุน ในนามของ SK BETTA FARM

ซึ่งหลังจากที่ได้ทำฟาร์มเลี้ยงปลากัด ก็ได้ตั้งเป็นชมรมเลี้ยงปลากัดสวยงาม มีสมาชิกประมาณ 20 คน ก็มีหน่วยงานของรัฐ เข้ามาสนับสนุน ทั้งจากกรมประมง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) และสมาคมปลากัด เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เสริม เพราะการเพาะเลี้ยงปลากัดที่มีความสวยงามเป็นการเพิ่มมูลค่าไปในตัวอยู่แล้ว และผู้เลี้ยงใช้เวลาในการเอาใจใส่ดูแลประมาณ 3-5 เดือน ปลากัดโตและแข็งแรงเพียงพอในการจำหน่ายสู่ตลาด

สำหรับประสบการณ์ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากการเพาะเลี้ยงด้วยการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองมาอย่างต่อเนื่อง สิ่งหนึ่งที่สำคัญครั้งแรกคือการส่งปลากัดที่เพาะเลี้ยงได้เพียง 1 ตัว ไปประกวดในงานเปิดโลกปลากัดอัญมณีใต้น้ำแดนสยาม ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 อำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ในครั้งนั้นได้รับรางวัล Best In Show ประเภทปลากัดแฟนซีที่ทางชมรมอนุรักษ์ปลากัดป่าและปลากัดสวยงามภาคใต้จัดขึ้น และปลาตัวนั้น จึงตั้งชื่อให้เป็นฤกษ์ที่ดีของตนเองว่า The Best เป็นปลาสาย Galaxy NEMO สามสี สีแดง ส้ม และสีขาว ในเวลาต่อมา มีผู้สนใจจาก กทม.ติดต่อขอซื้อมา จึงแบ่งปันขายให้ไปได้ราคาสูงถึง 20,000 บาท

จากนั้น จึงได้รวบรวมข้อมูลจดบันทึกและเผยแพร่ผลงานการเพาะเลี้ยงลงใน Facebook ชื่อ Account ของ SK BETTA FARM ตลอดจนการขายผ่านเว็บไซต์ และห้องประมูลปลากัดทั่วประเทศ จึงมีผู้สนใจติดตามข้อมูล และความสำเร็จที่โดดเด่นในการเพาะเลี้ยงปลากัด ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกระบี่มาโดยตลอด ซึ่งถือว่าเป็น Profile ที่ดีของฟาร์มตนเองจากที่เคยสามารถจำหน่ายปลาได้ตัวละเพียงหลัก 100 บาท 1,000 บาท แต่ในปัจจุบันนี้ถือว่าผลผลิตปลากัดที่เพาะเลี้ยงสามารถนำไปสู่ตัวละหลายพันบาท จนถึงหลัก 10,000 บาท รวมไปถึงสามารถการกระจายผลผลิตไปยังนานาชาติ ทั่วทุกทวีป เช่น ในกลุ่มประเทศอาเซียน คือ ประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ สปป.ลาว เวียดนาม มาเลเซีย สาธารณรัฐประชาชนจีน สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี

นอกจากนี้ เป็นที่น่ายินดีฟาร์มของตนยังสามารถจำหน่ายปลากัดสวยงาม ชื่อ แดงไบเล่ ให้แก่ชาวไต้หวัน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2562 ได้ราคาดีสูงถึง 30,000 บาท โดยความพิเศษของแดงไบเล่ เกิดจากการผสมที่เป็นยีนส์ด้อยกลับกลายเป็นโอกาสทองของฟาร์ม ซึ่งยอมรับว่าการจะมีปลากัดสวยงามได้มาแต่ละตัวต้องอาศัยโชคช่วยด้วย นอกเหนือจากความรู้ความสามารถและประสบการณ์

แต่ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด19 ที่ผ่านมา ฟาร์มเลี้ยงปลากัดสวยงาม ค่อนข้างจะกระทบ เนื่องจากไม่สามารถนำออกจำหน่ายได้ แต่ก็เป็นโอกาสดีที่ตนได้ปรับปรุงฟาร์ม และตอนนี้ก็เริ่มกลับมาเพาะเลี้ยงตามปกติ และโชคดีได้ดิวกับบริษัทจำหน่ายส่งออกปลากัดสวยงาม ใน จ.นครปฐม ทำให้มีช่องทางจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น มีออเดอร์ทุกสัปดาห์ ซึ่งปลากัดที่ได้รับความสนใจมีหลายสายพันธุ์ นอกจากนี้ทางฟาร์มฯยังเปิดให้ผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ เพื่อจะนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ โดยสนใจโทรสอบถามได้ที่เฟสบุค SK BETTA FARM เบอร์โทร 097-2739479…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

Loading